ข่าว

ทบ.เดินหน้าช่วยเหลือ ปชช.ประสบภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทบ.เผย ยังเดินหน้าช่วยเหลือ ปชช.ประสบภัย ฝนตกหนัก-ภัยแล้ง-ไฟป่าพรุควนเคร็ง ต่อเนื่อง

 

        26 ส.ค.62-พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกยังคงบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนเข้าช่วยผู้ประสบภัยในหลายสถานการณ์ ในหลายภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง ตามที่ได้เกิดสถานการณ์ฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มตั้งแต่คืนวันที่ 16  ส.ค. ที่ผ่านมา กองทัพบก ได้จัดกำลังพลและยุทโธปกรณ์เข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยทันที  โดยมีการปฏิบัติที่สำคัญดังนี้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 2 (กรมทหารราบที่ 3) และศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 2 (กรมทหารราบที่ 7, มณฑลทหารบกที่ 33, มณฑลทหารบกที่ 34 และกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่17) จัดกำลังพลพร้อมยานพาหนะ ช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง เปิดเส้นทางถนนจากเหตุดินถล่มทับ อำนวยความสะดวกด้านการจราจร ให้บริการทางการแพทย์ ขนย้ายผลผลิตทางการเกษตร 

ทบ.เดินหน้าช่วยเหลือ ปชช.ประสบภัย            


           สำหรับสถานการณ์ภัยแล้ง ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ได้ดำเนินการแจกจ่ายน้ำให้กับประชาชนผู้ประสบภัย ในพื้นที่ 42 จังหวัดตามโครงการ "ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง"  ตั้งแต่เดือน มีนาคม 62 ถึงปัจจุบัน รวมจำนวน 9,475,500 ลิตร ล่าสุด ยังส่งกำลังพลเข้าสนับสนุนการเตรียมสารเคมี และสนับสนุนอากาศยาน ในปฏิบัติการ บินโปรยสารเพื่อทำฝนหลวงร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในหลายพื้นที่ ได้แก่พื้นที่ มณฑลทหารบกที่ ๑๗ จัดกำลังพลเตรียมสารเคมีในพื้นที่ อำเภอเมือง, อำเภอด่านช้าง และอำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี,  มณฑลทหารบกที่ 25 จัดกำลังพลเตรียมสารเคมีใน  จังหวัดสุรินทร์ , มณฑลทหารบกที่ 26 จัดกำลังพล เตรียมสารเคมีทำภารกิจฝนหลวงในพื้นที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนล่าง) และมณฑลทหารบกที่ 31 จัดกำลังพล เตรียมสารเคมีทำภารกิจฝนหลวง ในพื้นที่ อ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์ อำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์ และเขื่อนทับเสลา อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี นอกจากนี้กองทัพบกยังได้มอบให้ กรมการขนส่งทหารบก ส่งเครื่องบินลำเลียง CASA212 ไปสนับสนุนปฏิบัติการบินโปรยสารเคมีทำฝนหลวงเหนือเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี ตั้งแต่ 19 สิงหาคม ซึ่งปัจจุบันยังคงปฏิบัติการบินต่อเนื่อง

 

           ทบ.เดินหน้าช่วยเหลือ ปชช.ประสบภัย

 

                  ส่วนการเข้าคลี่คลาย สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันบริเวณป่าพรุควนเคร็ง จังหวัดนครศรีธรรมราช  ซึ่งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบก ได้จัดกำลังพล พร้อมยุทโธปกรณ์ สนับสนุน  การดับไฟป่า ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ มาตั้งแต่ปลายเดือน กรกฎาคม 62 ล่าสุด มีการปฏิบัติที่สำคัญดังนี้ กองพลทหารราบที่ 5 (กองพันทหารสื่อสารที่ 5) จัดกำลังพลร่วมกับส่วนราชการดำเนินการค้นหาไฟป่าซึ่งไหม้อยู่ชั้นใต้ดิน บริเวณ หมู่ 6 และ หมู่ 8 ตำบลควนพัง อำเภอร่อนพิบูลย์ จัดกำลังพลจิตอาสาร่วมกับส่วนราชการและประชาชนในพื้นที่ หมู่ 11 และเครือข่ายไฟป่า ดำเนินการเก็บสายส่งน้ำ ขนาด 6 นิ้ว ระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร ในพื้นที่ บ้านไสขนุน หมู่ 11 ตำบลเคร็ง อำเภอชะอวด

 

           ทบ.เดินหน้าช่วยเหลือ ปชช.ประสบภัย

 

           นอกจากนี้ศูนย์การบินทหารบก สนับสนุนอากาศยานเฮลิคอปเตอร์ทั่วไปแบบ-17 จำนวน 3 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่ประจำอากาศยาน ในการปฏิบัติภารกิจทิ้งน้ำเพื่อดับไฟป่า ในจุดที่ชุดเดินเท้าเข้าไม่ถึงพื้นที่ อำเภอชะอวด ตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม จนถึงปัจจุบัน รวมจำนวน ๑๘๙ เที่ยวบิน ปริมาณน้ำทั้งสิ้น 661,500ลิตร  สำหรับโรงครัวพระราชทาน ได้ดำเนินการประกอบเลี้ยง ให้กับกำลังพลและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานทั้งนี้ มีจัดตั้งศูนย์ให้บริการทางการแพทย์ ให้บริการแก่ประชาชนผู้ประสบภัยและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้วย  ปัจจุบันสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้วเกือบ 100เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ กองทัพภาคที่ 4 ยังคงให้การสนับสนุนกำลังพลและยุทโธปกรณ์ พร้อมทั้งเฝ้าระวังในพื้นที่ตลอดเวลา

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ