ข่าว

"พรเพชร" ชมระบบลงคะแนน-แสดงตนห้องจันทราเรียบร้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมจันทราทางการเรียบร้อย "พรเพชร" ชมระบบลงคะแนน-แสดงตนเรียบร้อย แต่ฝุ่นละอองยังมาก ส.ว.บางส่วนสวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละออง "ชวน" จ่อหารือเลขา 2 สภาบ่าย

 

             รัฐสภา - 5 กรกฏาคม 2562 -  ประชุมจันทรา ทางการ เรียบร้อย "พรเพชร" ชมระบบลงคะแนน-แสดงตนเรียบร้อย แต่ฝุ่นละอองยังมาก "ส.ว." บางส่วนสวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละออง "ชวน" จ่อหารือ เลขา2 สภาบ่ายนี้ เตรียมพร้อมรับ ประชุม ส.ส. 7-8 กรกฏาคม

           ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความพร้อมของการใช้ห้องประชุมจันทรา อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย ซึ่งเป็นการเปิดใช้อย่างเป็นทางการวันแรก โดยเป็นการประชุมของวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม ว่า เป็นไปอย่างเรียบร้อย และไร้ปัญหาเกี่ยวกับการออกเสียงลงคะแนน รวมถึงการแสดงตนผ่านระบบเครื่องแสดงตนในที่ประชุม

         สำหรับการพิจารณาวาระแรกของที่ประชุมวุฒิสภา คือ การตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด โดยระหว่างการประชุมนั้นมีผู้ที่เสนอชื่อบุคคลที่จะเข้ารับตำแหน่งดังกล่าว มากกว่า  33 คน ซึ่งเกินจำนวนตามข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาฉบับเก่ากำหนดไว้เพียง 15 คน ทำให้มีส.ว.ที่ถูกเสนอชื่อขอถอนตัวเพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ตามที่มีผู้เสนอ อาทิ ให้ใช้การลงคะแนน, การจับฉลาก ทั้งนี้นายกล้านรงค์ จันทิก ส.ว. เสนอญัตติให้เว้นการใช้ข้อบังคบการประชุมเป็นการชั่วคราวเฉพาะกรณี ที่ให้ใช้จำนวน กมธ.ฯ ไม่เกิน 26 คน ทั้งนี้เสียงส่วนใหญ่สนับสนุนญัตติดังกล่าว และให้ใช้กมธ.ฯ จำนวน 26 คน มีเวลาพิจารณาทั้งสิ้น 45 วัน

 

"พรเพชร" ชมระบบลงคะแนน-แสดงตนห้องจันทราเรียบร้อย

           ทั้งนี้ระหว่างการลงคะแนนนายพรเพชร กล่าวขึ้นว่า การออกเสียงผ่านระบบเครื่องลงคะแนนไม่มีปัญหาอะไร ขณะที่บรรยากาศในห้องประชุมพบว่ามีสมาชิก ส.ว. บางส่วนได้สวมหน้ากากอนามัย  อาทิ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว. เนื่องจากภายในห้องประชุมและระหว่างทางเดินยังพบว่ามีฝุ่นละอองจำนวนมาก เพราะพื้นที่บางส่วนเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดไม่สามารถเข้าทำความสะอาดได้อย่างทั่วถึง เนื่องจากผู้รับเหมาก่อนสร้างยังไม่ได้ส่งมอบพื้นที่ที่ใช้ประชุมอย่าง 100 เปอร์เซ็นต์

"พรเพชร" ชมระบบลงคะแนน-แสดงตนห้องจันทราเรียบร้อย

          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างที่มีการประชุมวุฒิสภา นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาฯ พร้อมด้วยที่ปรึกษาได้ตรวจดูความพร้อมการใช้ห้องประชุมดังกล่าวด้วยเพื่อเตรียมข้อมูลให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ซึ่งจะพิจารณารายละเอียดและการใช้ห้องประชุมจันทรา ในวันที่ 7 - 8 สิงหาคม ร่วมกับนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ และนายนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภาในช่วงบ่าย เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นคราวแรก ทั้งนี้มีประเด็นต้องหารือร่วมกัน เพื่อแก้ปัญหา คือ จำนวนเก้าอี้เพื่อให้ส.ส.ได้ใช้ในห้องประชุม ที่ต้องเสริม เนื่องจากห้องประชุมจันทรา มีเก้าอี้รองรับ เพียง 350 ตัวและเครื่องลงคะแนนจำนวน 350 ที่นั่ง ขณะที่จำนวน ส.ส. มีสมาชิกทั้งหมด 500 คน.

"พรเพชร" ชมระบบลงคะแนน-แสดงตนห้องจันทราเรียบร้อย

"พรเพชร" ชมระบบลงคะแนน-แสดงตนห้องจันทราเรียบร้อย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ