ข่าว

นายกฯ เผย โผ ครม.ไม่เปลี่ยนแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ เผย โผ ครม.ไม่เปลี่ยนแล้ว ลั่นหยุดได้แล้ว ปล่อยข่าวทางโซเชียล ตามสื่อ มันจบแล้ว เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ทั้งสิ้น เพราะนายกฯตัดสินใจแล้ว

     "สำนักข่าวไทย" รายงานภารกิจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เข้าร่วมประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่(G 20) ที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น

     โดยนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดใหม่ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ซึ่งกรอบการตรวจสอบเป็นไปตามที่ทุกรัฐบาลดำเนินการ

        นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเป็นรัฐมนตรี ไม่อยากให้มองว่าเป็นกระทรวงใหญ่ กระทรวงเล็ก กระทรวงเอ กระทรวงบี เพราะไม่ใช่บริษัท ทุกกระทรวงมีความสำคัญเท่ากันหมด มีบทบาทกับประชาชนทุกหมู่เหล่า เพราะพวกเราถูกเลือกมาด้วยปวงชนชาวไทย ไม่ใช่ประชาชนชาวไทย ต้องรู้ถึงความแตกต่างว่าปวงชนคือคนทั้งประเทศ ถ้าประชาชนคือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่เลือกเข้ามา ขั้นตอนนี้เหลือนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายและถวายสัตย์ปฏิญาณตน ระหว่างนี้รัฐมนตรีชุดปัจจุบันปฏิบัติหน้าที่ไประยะหนึ่งก่อน เพื่อรอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ หลังจากนั้นจะอยู่ในช่วง 15 วันที่ต้องแถลงนโยบายรัฐบาล ซึ่งขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลกำลังรวบรวมนโยบาย รวมทั้งให้เกียรติโดยการนำนโยบายของฝ่ายค้านมาดูด้วยว่าเป็นอย่างไร ซึ่งตรงกันเพราะเป็นความต้องการของคนทั้งประเทศ

        “การเป็นรัฐมนตรี ผมอยากให้ดูความเหมาะสม ความเหมาะสมของผมคือว่าใครอยู่ที่ไหน มีบทบาทตรงไหน แม้ว่าจะเป็นโควต้าของแต่ละพรรคการเมือง แต่ถ้าทำไม่ดีก็ปรับเปลี่ยนได้ ไม่ต้องกังวล ผมคิดว่าวันนี้เราต้องไปต่อ ทุกอย่างที่เขาว่าถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแบบเดิมทั้งหมดก็ไม่ได้ ก็ไม่ใช่ปฏิรูป นายกรัฐมนตรีปฏิรูปคนเดียวไม่ได้ นักการเมืองทุกคน ทุกพรรคต้องมุ่งหวังที่จะทำหน้าที่ให้ประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม เพราะทั้งหมดคือรัฐบาล ครม.ของคนทั้งประเทศ ไม่ใช่ครม.ของจังหวัดโน้นจังหวัดนั้น ซึ่งเป็นเรื่องของคะแนนเสียงก็ว่ากันไป แต่ทั้งหมดต้องสามารถตอบความต้องการของประชาชนได้ ที่เลือกตัวเองเข้ามาในกรอบของรัฐบาล ต้องเป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศให้ได้ วันนี้ผมขอให้หยุดกันได้แล้วในการแพร่ข่าวในโซเชียล ในสื่อ ทุกอย่างจบแล้ว ซึ่งต้องเข้าใจ แต่ก็อาจจะมีคนหวังดี เขียนอะไรกันไป  และตนได้พูดคุยส่งข่าวไปแล้ว หยุดพูดกันได้แล้วเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ทั้งสิ้น เพราะนายกฯตัดสินใจแล้ว ผมเป็นผู้รับผิดชอบ  มันเป็นเรื่องของประชาธิปไตย ถ้าวันหน้าไม่พอใจก็เป็นอีกเรื่องนึง  ถ้าจะไปไหนก็แล้วแต่ท่าน  ตนไม่สามารถไปห้ามอะไรท่านได้ แต่ก็อยากขอร้องให้อยู่กันไปก่อน ไหนๆเราก็เข้ามาถึงกันวันนี้แล้ว เราจะถอยหลังกันอีกทำไมล่ะ   ”พล.อ.ประยุทธ กล่าว

     นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทำความเข้าใจกับทุกคนแล้วว่าเรื่องการตัดสินใจตั้งคณะรัฐมนตรีเป็นอำนาจการตัดสินใจของตน ซึ่งทุกคนเข้าใจดี ไม่มีปัญหา เพราะต่างคนต่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะใครก็ตาม ต้องเข้าใจผมเพราะผมเป็นนายกรัฐมนตรี

       “ผมอยากขอร้องให้อยู่กันไปก่อน ไหน ๆ ก็เข้ามาถึงวันนี้แล้ว เราจะถอยหลังกันอีกทำไม ผมรู้จักทุกคนที่เสนอมาเป็นรัฐมนตรี ผมรู้จักทุกคน เพียงแต่ว่าวันนี้บทบาทของโซเชียลมาก บางทีใครเขียนอะไรมาก็ไม่รู้ อย่าให้วุ่นวายมากเลย ต่างประเทศก็ให้การยอมรับว่าเรามีรัฐบาลแล้ว ถ้าไม่ดีอย่างไร วันหน้าค่อยไปแก้ไขกัน แม้กระทั่งการประชุมในสภา ที่เห็นแล้วรู้สึกไม่สบายใจ ไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเลย ไม่ใช่จับจ้องว่าจะล้มรัฐบาลอย่างเดียว อะไรที่จะทำให้เกิดความยั่งยืนของประเทศ ก็ควรจะยกมือพร้อมกันทั้งสภา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ