ข่าว

ส.ส.ไต้หวันตะลุมบอนก่อนโหวตรับรองประธานกกต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การโหวตรับรองประธานกกต.คนใหม่ในไต้หวัน เป็นไปอย่างทุลักทุเล ส.ส.ฝ่ายค้านรื้อล้มคอกลงคะแนน ขวางการออกเสียง

 

เกิดเหตุชุลมุนวุ่นวายขึ้นในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรไต้หวัน เมื่อวานนี้ ( 28 พ.ค.) ก่อนการออกเสียงลงคะแนนรับรองการเสนอแต่งตั้งประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งกลาง (ซีอีซี) 

 

 

รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี ) เสนอชื่อนายหลี่ ชิน หยง นายกเทศมนตรีเมืองจีหลง และอดีต ส.ส.ของพรรค นั่งเก้าอี้ประธานซีอีซี แต่พรรคฝ่ายค้าน ก๊กหมินตั๋ง อ้างว่านายหลี่ เป็นคนของพรรคมากเกินไป ไม่เหมาะสำหรับตำแหน่งที่จะต้องวางตัวเป็นกลางและเอกเทศทางการเมือง 

สำนักข่าวไต้หวัน นิวส์ รายงานว่า เช้าวานนี้ พรรคก๊กหมินตั๋งพยายามเข้าไปยึดแท่นที่ยืนของประธานสภา เพื่อขัดขวางการลงคะแนนไม่ให้เริ่มขึ้นได้ ขณะที่ ส.ส.พรรคดีพีพี ก็พยายามเข้าไปดึงคนเหล่านั้นออกมาก่อนเข้าไปคุมพื้นที่เอง  

 

ส.ส.ไต้หวันตะลุมบอนก่อนโหวตรับรองประธานกกต.

( ภาพ Focus Taiwan ) 

 


หลังจากส.ส.พรรครัฐบาล ผลักดันสมาชิกฝ่ายค้านออกไปได้สำเร็จ ประธานสภาจึงเข้าห้องประชุมได้เวลาประมาณ 9.50 น. เพื่อประกาศเริ่มการลงคะแนนรับรองประธานกกต. แต่ส.ส.ฝ่ายค้านก็เข้ารื้อทำลายคอกลงคะแนน และขึ้นไปนั่งบนโต๊ะ จุดนี้ทำให้เจ้าหน้าที่ประจำรัฐสภาได้รับบาดเจ็บ ประธานสภาออกปากประณาม และสั่งตั้งคอกลงคะแนนใหม่แยกต่างหากโดยที่มีส.ส.พรรครัฐบาลคอยอารักขา 

 

ส.ส.ไต้หวันตะลุมบอนก่อนโหวตรับรองประธานกกต.

 

การลงคะแนนดำเนินต่อไปแบบกระท่อนกระแท่น ท่ามกลางเหตุทะเลาะวิวาท รวมถึงการปาขวดน้ำเข้าใส่กัน และดึงผลักกันจนล้มลงกับพื้น 

การออกเสียงสิ้นสุดเวลา 16.00 น. ผลออกมาตามที่คาด เนื่องจากพรรคดีพีพี คุมเสียงข้างมากเด็ดขาดในสภา 68 ที่นั่งจาก 113 ที่นั่ง ประธานกกต.คนใหม่ได้รับการรับรองด้วยคะแนน 65 เสียง 

ก่อนประกาศผล มีสมาชิกคณะกรรมการการเลือกตั้ง 1 คน ลาออก เพื่อเป็นการประท้วงการตั้งอดีตสมาชิกพรรครัฐบาล เป็นประธาน 

การเสนอชื่อนายหลี่ เป็นประธานกกต.ถูกวิจารณ์อย่างหนัก ทำให้เขาประกาศลาออกจากสมาชิกพรรค เพื่อแสดงออกถึงความเป็นกลาง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ