ข่าว

ปล่อยผี 349 ส.ส. เขต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต. ปล่อยผี 349 ส.ส. เขต อ้างมีสำนวนค้านผลเลือกตั้ง 400 สำนวน แต่มีอำนาจสอยภายใน 1 ปี

 

               สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันที่ 7 พ.ค. 62 เวลา 14.30 น.  นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. แถลงว่า ในวันนี้ คณะกรรมการ กกต. ได้ออกประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยประกาศผู้ซึ่งได้รับการเลือกตั้ง จำนวน 349 คน ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และขอให้ผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ารับหนังสือรับรอง (ส.ส.6/4) ที่สำนักงาน กกต. ได้ตั้งแต่วันนี้ (7 พ.ค.) เป็นต้นไป โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ ภายในเวลา 08.30 - 16.30 น.

 

 

 

ปล่อยผี 349 ส.ส. เขต

 

 

 

ปล่อยผี 349 ส.ส. เขต

 

 

 

ปล่อยผี 349 ส.ส. เขต

 

 

 

ปล่อยผี 349 ส.ส. เขต

 

 

 

ปล่อยผี 349 ส.ส. เขต

 

 

 

ปล่อยผี 349 ส.ส. เขต

 

 

 

ปล่อยผี 349 ส.ส. เขต

 

 

 

ปล่อยผี 349 ส.ส. เขต

 

 

 

               สำหรับคำร้องคัดค้านต่างๆ ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ เบื้องต้นมี 2 - 3 เหตุ เช่น มีเหตุตามกฎหมายหรือไม่ กระบวนการพิจารณามีความยากง่าย , ข้อเท็จจริงฟังได้อย่างไร ยกตัวอย่างกรณีร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติ มีการยื่นเข้ามาเกือบ 50 เรื่อง เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีร้องเข้ามากว่า 10 เรื่อง ในขั้นตอนการตรวจของ กกต. จะตรวจสอบไปยัง 23 หน่วยงาน แต่เมื่อมีผู้มาร้องเป็นเรื่องระเบียบการสืบสวน ที่ต้องให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหาเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงและนำหลักฐานมาแก้ข้อกล่าวหา ซึ่งเป็นคนละช่องทางกัน เรื่องร้องคัดค้านจึงต้องมีกระบวนการพิจารณาและใช้เวลา

               เมื่อถามว่า การรับรองในวันนี้สามารถไปสอยทีหลังเมื่อพบเหตุใช่หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า เป็นไปตามกฎหมาย เมื่อประกาศรับรองไปแล้ว กกต. ยังมีอำนาจตามกฎหมาย ภายใน 1 ปี สามารถสั่งเลือกตั้งใหม่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจะมีผลเปลี่ยนแปลงจำนวน ส.ส. พึงมีได้ โดย กกต. จะพิจารณาให้เร็วที่สุด ซึ่งขณะนี้มีเรื่องร้องคัดค้านหลายกรณี ทั้งประเด็นคุณสมบัติ เหตุร้องว่าการเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม รวมแล้วประมาณ 400 เรื่อง ซึ่งได้พิจารณาแล้วเสร็จไปมากพอสมควร

               เมื่อถามว่า กฎหมายให้อำนาจ กกต. ค่อนข้างมาก แต่มีการแจกใบส้มที่เขต 8 จ.เชียงใหม่ เพียงใบเดียว ซึ่งจะมีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 26 พ.ค. นี้ สะท้อนถึงประสิทธิภาพของการจัดการเลือกตั้งของ กกต. หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า เราได้ตรวจสอบเบื้องต้นตามกฎหมายและประกาศผลตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 125 และมาตรา 127 เมื่อมีการกล่าวหาเขายังไม่ใช่ผู้กระทำความผิด ต้องให้เขามีโอกาสชี้แจงหลักฐานก่อนว่า เรื่องที่ถูกกล่าวหาเป็นจริงหรือไม่ ส่วนจำนวนที่ประกาศรับรองต้องให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด คือ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95

 

 

 

               เมื่อถามย้ำว่า การประกาศรับรองไปก่อน อาจทำให้ประชาชนทั่วไปมองว่าการสอยอาจไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว นายแสวง กล่าวว่า ในประเด็นคุณสมบัติ หากวันนี้ตรวจสอบพบว่าผิด อีก 1 เดือน ก็ยังผิดเพราะเป็นเรื่องหลักฐาน ที่มีความชัดเจน แต่ประเด็นเรื่องคุณสมบัติมีการร้องคัดค้านเข้ามาประมาณ 50 ราย หากจะกันเอาไว้บางส่วนก็จะเป็นปัญหาเพราะถูกร้องมาในเรื่องเดียวกัน เช่นเดียวกับผู้ที่ถูกร้องเรื่องทุจริตการเลือกตั้งจะผิดหรือไม่ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน หากฟังได้ว่ามีความผิด กกต. จะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาพิจารณา

               เมื่อถามอีกว่า กกต. สามารถให้ใบส้มและใบเหลืองได้เมื่อมีหลักฐานอันควรเชื่อว่ากระทำความผิด แต่ยังไม่มีการแจกแล้วจะรอให้คดีไปถึงศาล ซึ่งต้องมีหลักฐานที่หนักแน่นกว่า จะทำให้ยากขึ้นหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า เหตุที่จะสั่งให้ใครได้รับใบเหลือง หรือส่งให้ศาลให้ใบแดงและใบดำ ขึ้นอยู่กับเหตุในการร้องและข้อเท็จจริงว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ มีหลักฐานอันควรเชื่อหรือไม่ ซึ่งเราอยู่ข้างนอกตรงนี้ไม่มีใครทราบว่าหลักฐานมีอะไรบ้าง แต่เชื่อว่า กรรมการ กกต. จะวินิจฉัยด้วยความรอบคอบ

               เมื่อถามว่า การประกาศรับรอง ส.ส. เขต 349 คน จะมีผลให้การรับรอง ส.ส. บัญชีรายชื่อ ไม่ครบทั้งหมดหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ต้องดูการคำนวณ ขณะนี้มีพรรคการเมืองที่มีคะแนนบัญชีรายชื่อ จำนวน 74 พรรค ซึ่งคะแนน ณ วันที่ 28 มี.ค. กับคะแนนก่อนวันคำนวณจะแตกต่างกัน เพราะมีการสั่งเลือกตั้งใหม่และนับคะแนนใหม่ในบางหน่วยเลือกตั้ง รวมทั้งสั่งไม่ให้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งอีกหลายราย ซึ่งจะมีผลให้คะแนนถูกตัดออก อีกทั้งไม่ทราบว่า การประชุมในวันที่ 5 - 6 พ.ค. ที่ผ่านมา กรรมการ กกต. ได้สั่งให้ผู้สมัครคนใดไม่เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งเพิ่มอีกหรือไม่ ถ้ามีก็จะกระทบกับคะแนนและอัตราส่วนบ้าง จึงต้องมีการคำนวณจากคะแนนใหม่ ซึ่งรับรองว่า กกต. จะประกาศรับรองไม่เกินวันที่ 9 พ.ค.

 

 

 

               เมื่อถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยประเด็นวิธีคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ออกมาเป็นลบ หรือไม่เป็นไปตามที่ กกต. กำหนดจะเกิดอะไรขึ้น นายแสวง กล่าวว่า ในทางการบริหารสำนักงาน ได้เตรียมไว้ทุกอย่างแล้ว เราต้องเตรียมตั้งรับสถานการณ์ไว้ ไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำสั่งออกมาลักษณะใด ก็ต้องมีวิธีการบริหารของสำนักงานเสนอให้ กรรมการ กกต. อย่างไรก็ตาม ต้องดูคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลัง กกต. ประกาศรับรองผล สำนักงาน กกต. ได้จัดเจ้าหน้าที่มารอมอบหนังสือรับรองให้กับ ส.ส. ใหม่ ซึ่งปรากฏว่า นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี เขต 3 พรรคเพื่อไทย ได้ส่งตัวแทนนำหนังสือมอบอำนาจ มาติดต่อเพื่อของรับหนังสือรับรอง แต่ขาดสำเนาบัตรประชาชนของนายอุบลศักดิ์ จึงรอให้ทีมงานรอนำเอกสารดังกล่าวมายื่นเพิ่มเติม ขณะที่ น.ส.จิราภรณ์ สินธุไพร บุตรสาวของ นายนิสิต สินธุไพร อดีตแกนนำ นปช. ซึ่งเป็น ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 5 พรรคเพื่อไทย ลงสมัครครั้งแรกและได้รับการเลือกตั้งโดยในพื้นที่ไม่มีเรื่องร้องเรียน ได้เดินทางมาติดต่อขอรับหนังสือรับรอง โดยระบุว่า ได้ทราบข่าวว่า กกต. ประกาศรับรองผลแล้วและสามารถรับใบรับรองผลได้ทันที ตนเพิ่งลงเครื่องและเดินทางมาทำธุระใน กทม. จึงมารับใบรับรองก่อน เพราะในวันพรุ่งนี้มีภารกิจในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด ส่วนการรายงานตัวต่อสภาฯ จะทำพร้อมกับ ส.ส. ของพรรค

               อย่างไรก็ตาม สำหรับรายชื่อ ส.ส. ที่ กกต. ประกาศรับรอง 349 คน แบ่งเป็น พรรคเพื่อไทย 136 คน พรรคพลังประชารัฐ 97 คน พรรคประชาธิปัตย์ 33 คน พรรคภูมิใจไทย 39 คน พรรคอนาคตใหม่ 30 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 6 คน พรรคประชาชาติ 6 คน พรรคชาติพัฒนา 1 คน และพรรครวมพลังประชาชาติไทย 1 คน

 

 

 

ปล่อยผี 349 ส.ส. เขต

 

 

 

ปล่อยผี 349 ส.ส. เขต

 

 

 

ปล่อยผี 349 ส.ส. เขต

 

 

 

ปล่อยผี 349 ส.ส. เขต

 

 

 

ปล่อยผี 349 ส.ส. เขต

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ