ข่าว

กอร.พร้อมอำนวยความสะดวกปชช. ช่วงพระราชพิธี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กอร.พระราชพิธีฯ คาดปชช. ร่วมชื่นชมพระบารมี กว่า 2 แสนคน จัดโรงครัวพระราชทานเพิ่มเติม แนะอากาศร้อน ให้พกกระติกน้ำติดตัว

 

          เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 23 เม.ย. ที่กระทรวงกลาโหม พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ พร้อมนายไพโรจน์ สันตนิรันดร์ ผู้ช่วยปลัดกรุงเทพมหานคร แถลงภายหลังการประชุมกองอำนวยการร่วมถวายความปลอดภัย และการจราจรงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อเตรียมความพร้อมการอำนวยความสะดวกจุดจอดรถของประชาชนที่เข้าร่วมงานพระราชพิธีฯ 

 

          นายไพโรจน์ กล่าวว่า การให้บริการประชาชนในส่วนของกรุงเทพมหานครนั้น จะดูแลการให้บริการอาหาร โดยทางกรุงเทพมหานครได้รับมอบหมายให้ดูแลประชาชนรอบๆ เส้นทางเสด็จ แต่ในส่วนของจุดใจกลาง นั้นทางสำนักปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ดูแล ทั้งนี้ได้มีการกำหนดจุดพักคอยไว้ 6 จุด พร้อมตั้งโรงครัวพระราชทาน โดยทางภาคเอกชนร่วมให้การสนับสนุน มีการบริการอาหารอย่างเต็มที่ และนำอาหารที่ดีที่สุด และมีความปลอดภัย มาให้กับประชาชน ซึ่งมีปริมาณที่มากพอสำรับประชาชนที่คาดว่าจะเข้าร่วมพิธีฯ ประมาณ 160,000 คน - 200,000 คน ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องอาหารเมื่อผ่านจุดคัดกรองแล้ว เรายังมีจุดพักคอย ที่มีการบริการอาหารตามซอยต่างๆที่เราทำเป็นแก้มลิง อีกทั้งยังมีการบริการน้ำดื่มอย่างเต็มที่โดยกำหนดจุดบริการไว้ประมาณ 90 จุด มีภาคเอกชนเข้าร่วม

 

          นายไพโรจน์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ทางกรุงเทพมหานครยังได้จัดตั้งแท็งก์น้ำเพื่อให้ประชาชน ซึ่งสามารถนำขวดหรือกระติกน้ำมาบรรจุน้ำได้อีกประมาณ 80 จุด พร้อมทั้งมีรถประปาไว้บริการน้ำเย็นอีก 8 คัน โดยจะกระจายอยู่บริเวณรอบๆ งาน เพราะเข้าใจว่าช่วงนี้เป็นช่วงอากาศร้อน

 

          สำหรับเรื่องการให้บริการสุขานั้น ทางกรุงเทพมหานคร ได้จัดเตรียมรถสุขาเคลื่อนที่ไว้ จำนวน 48 คัน กระจายตามจุดต่างๆอีกทั้งเตรียมสำรองไว้อีก 29 คัน ไว้เสริมจุดที่ยังขาดอยู่ ขณะที่สำนักงานเขตพระนคร ได้ประสานประชาชนที่มีบ้านเรือนและร้านค้าเพื่อขออนุญาต ให้ประชาชนทั่วไปได้สามารถเข้ามาใช้ห้องน้ำได้ ซึ่งขณะนี้มีอยู่ 68 หลังคาเรือน ที่ให้ความร่วมมือ โดยกรุงเทพมหานคร จะติดสติ๊กเกอร์ไว้เป็นสัญลักษณ์ และจะเข้าไปสูบส้วมและเข้าไปทำความสะอาด ให้ก่อนถึงวันงาน และหลังจากวันงาน ก็จะเข้าไปสูบส้วมและทำความสะอาดให้อีกเช่นกัน พร้อมกันนี้ทางหน่วยงานราชการก็ได้เปิดให้ประชาชนเข้ามาใช้สุขาได้เพิ่มเติมอีกด้วย ส่วนในเรื่องของที่พักได้มีการจัดเอาไว้รองรับที่อาคารกีฬาเวศน์ 1 และอาคารกีฬาเวศน์ 2 เขตดินแดง ประมาณ 1,000 คน โดยมีการจัดเตรียมที่นอนห้องปรับอากาศและอาหารไว้คอยดูแล       

      

          พล.ต.ท.ไกรบุญ กล่าวว่า ทางกอร.ได้ประชุมเพื่อให้การบริการของประชาชนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะประชาชนที่มาชื่นชมพระบารมี จะใช้เวลาอยู่ในพื้นที่เป็นเวลานานอาจมีอาการหิวแล้วจะต้องผ่อนคลายอริยาบท จึงได้มีการอนุมัติ จัดตั้งโรงครัวพระราชทานเพิ่มเติม บริเวณบริเวณลานคนเมืองกรุงเทพมหานคร และบริเวณมิวเซียมสยาม อย่างไรก็ตามขอเชิญชวนประชาชน มาร่วมชื่นชมพระบารมีและเฝ้ารับเสด็จร่วมกันเพื่อเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของประเทศ  

 

          สำหรับการดูแลประชาชนตลอดพื้นที่เฝ้ารับเสด็จในระยะทาง 7,150 เมตร ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนมาร่วมพิธีฯประมาณ 200,000 คน จึงมีพระบรมราชานุญาต ให้ใช้พื้นที่บริเวณริมกำแพงพระบรมมหาราชวัง รวมถึงในพื้นที่ท้องสนามหลวง เพื่อที่รองรับประชาชนที่คาดว่าจะมากันจำนวนมาก และไม่ให้แออัดจนเกินไป โดยคำนวณจากพื้นที่หนึ่งตารางเมตร สามารถนั่งได้สองคน ซึ่งจะทำให้นั่งได้อย่างสบายไม่แออัด นอกจากนี้ทางกรุงเทพมหานคร จะทำการติดตั้งจอภาพขนาดใหญ่ ถ่ายทอดสดให้ประชาชน ที่อยู่ไกลได้มองเห็นพระราชพิธีฯได้ชัดเจนมากขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ