ข่าว

"เรืองไกร" ยื่นศาล ค้านรับวินิจฉัยสูตรปาร์ตี้ลิสต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เรืองไกร" ยื่น ศาลรธน. ไม่ให้รับคำร้องของกกต.วินิจฉัยสูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ อาจทำหลายพรรคฝันสลายจับขั้วตั้งรัฐบาล

 

          ศาลรัฐธรรมนูญ -22 เม.ย.62 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ เข้ายื่นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ศาลฯพิจารณาไม่รับวินิจฉัยคำร้องกรณีที่ กกต.ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า กกต.จะสามารถดำเนินการคำนวณหาจำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 มาตรา 128 โดยการคิดคำนวณดังกล่าวอาจทำให้พรรคการเมืองบางพรรคที่มีจำนวน ส.ส. ที่จะพึงมีได้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยต่อ ส.ส. 1 คนได้จำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 1 คน ได้หรือไม่ และการดำเนินการดังกล่าวชอบด้วยรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 91 หรือไม่         

 

"เรืองไกร" ยื่นศาล ค้านรับวินิจฉัยสูตรปาร์ตี้ลิสต์

 

            นายเรืองไกร กล่าวว่า การที่ กกต.ยื่นเรื่องนี้ก็เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า กกต.จะใช้สูตรใดมาคำนวณหาส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้ผู้รู้มากมายทั้งฝ่ายกฎหมาย คณะรัฐมนตรี (ครม.) กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตนมองว่าเรื่องนี้วินิจฉัยได้ไม่ยาก และทำให้สภาวะการเมืองไม่ต้องมาฝันหวานกันว่าข้างนั้นข้างนี้จะตั้งรัฐบาล ซึ่งคำร้องของตนอาจจะทำให้ฝันสลายก็ได้ เพราะถ้ายื่นไปแล้วศาลเห็นด้วย การที่กกต.จะรับรองส.ส.เขตให้ได้ร้อยละ 95 ก่อนแล้วค่อยมารับรองส.ส.บัญชีรายชื่อคงจะไม่ทันวันที่ 9 พ.ค. ดังนั้นถ้าจะยืดอายุต่อเวลาก็ต้องไปเอาความเห็นของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ มาดู ซึ่งตนก็ค่อนข้างจะเห็นด้วยว่ากกต.ยังมีเวลา แต่ถ้ากกต.ไม่มั่นใจและประกาศผลไม่ทัน เลือกตั้งครั้งนี้ก็อาจจะทำให้บรรดาพรรคการเมืองฝันไม่ใกล้ความจริงมากนัก ก็ต้องขออภัยที่คำร้องของตนจะไปกระตุ้นอารมณ์ของใคร แต่ตนไม่ใช่งูเห่างูเขียวเป็นเพียงคนร้องคนหนึ่งเท่านั้น
              

          นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ถ้าศาลรัฐธรรมนูญถือตามเหตุเดิมก็ไม่น่าจะรับคำร้องของกกต. ซึ่งในวันที่ 24 เม.ย.นี้องค์คณะชุดเล็กจะส่งให้ศาลฯชุดใหญ่พิจารณานั้น ต้องบอกว่าท่านคงรับเรื่องนี้ไม่ได้ถ้าดูตามมาตรฐานของศาลฯ เว้นแต่จะมีเหตุผลอย่างอื่น ซึ่งถ้าองค์คณะศาลฯทั้ง 9 ท่านรับ ก็ต้องแสดงความเห็นส่วนตัวทั้ง 9 คน.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ