ข่าว

รวบนายพรานลอบยิง'เก้ง'กลางอุทยานแห่งชาติภูพาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อุทยานแห่งชาติภูพาน"ลุยส่งชุดลาดตระเวนรวบนายพรานลักลอบเข้ามาล่าสัตว์ ได้ของกลางเพียบ ทั้งซากเก้ง ไก่ป่า ตะกวด ตะกวด อาวุธปืน

 
                 9 เมษายน 2562 นายพิมล อึ้งพรหมบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูพาน กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาแหล่งอาหารสัตว์ป่าในฤดูแล้งว่า ได้ดำเนินการก่อสร้างโป่งดินเทียมแล้วเสร็จสมบูรณ์ 5 จุด ห่างกันประมาณ 100 เมตร 

 

                 ทั้งนี้เพื่อเป็นแหล่งให้ธาตุอาหารเสริม (เกลือแร่) รวมถึงบ่อน้ำเสริม นอกเหนือจากที่มีอยู่ตามธรรมชาติทำให้สัตว์ป่า อาทิ ช้างป่า , ลิง และสัตว์เล็ก สัตว์น้อย ได้เข้ามาอาศัยดื่มกิน และสามารถอยู่รอดได้ช่วงหน้าแล้ง ไม่ออกไปรบกวนชาวบ้าน   และที่ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติภูพาน ครั้งที่ 2/2561 ได้มีมาตรการส่งเสริมให้ประชาชนชนร่วม “ทำดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” โดยการรณรงค์ไม่นำพลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง เข้าไปในอุทยานแห่งชาติ เช่น ถุงพลาสติก ขวดที่มีพลาสติกหุ้มฝาขวด หลอดพลาสติก โฟม ฯ ซึ่งย่อยสลายยาก และยังเป็นการสร้างมลภาวะสิ่งแวดล้อม และอันตรายต่อสัตว์ป่า เพราะบ่อยครั้งที่พบสัตว์ป่ากินถุงพลาสติก ทำให้เจ็บป่วย และเสียชีวิต                                                                        

                                                    

รวบนายพรานลอบยิง\'เก้ง\'กลางอุทยานแห่งชาติภูพาน

 

                 ขณะที่มาตรการการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ ได้มีการแบ่งกำลัง จนท.สับเปลี่ยนหมุนเวียนออกลาดตระเวน สำรวจพื้นที่ โดยการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ Smart Patol  พร้อมนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาปรับใช้ เช่น ระบบ Gps การแท็กจุด กำหนดเป้าหมาย เสมือนจริง และระบบดาวเทียม นำข้อมูลที่ได้ รวบรวมเป็นข้อมูลกลาง ทำให้การลาดตระเวนด้วยระบบดังกล่าว จะช่วยให้รู้ถึงสภาพพื้นที่ และระบุเส้นทางได้อย่างแม่นยำ สามารถนำมาปรับใช้ในภารกิจต่าง ๆ ได้ทำให้งานด้านการป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้มีประสิทธิภาพขึ้น                

                 เมื่อวันที่ 19 - 20 มี.ค. 2562  กอ.รมน.จังหวัดสกลนคร บูรณาการร่วมกับ อุทยานแห่งชาติภูพาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) ชุดสายตรวจส่วนกลาง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันออกลาดตระเวนป้องกันและปราบปรามการ กระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ ในเขตอุทยานแห่งชาติภูพาน บริเวณป่าหนองค้า ,นาท่อง,ป่าทิศใต้บ้านยางโล้น ต.โคกภู อ.ภูพาน จ.สกลนคร

 

รวบนายพรานลอบยิง\'เก้ง\'กลางอุทยานแห่งชาติภูพาน

 

                 พบการกระทำผิด ผู้ต้องหา 1 ราย เป็นชาย (สงวนชื่อสกุล) อายุ 28 ปี ราษฎร บ.ยางโล้น ม.3 ต.โคกภู อ.ภูพาน จ.สกลนคร พร้อมตรวจยึดอาวุธปืนลูกซองยาว จำนวน 1 กระบอก กระสุน 5 ลูก และซากไก่ป่าเพศผู้ 1 ซาก ซากตะกวดเพศเมีย 1 ซาก ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนสภ.ภูพานดำเนินคดี ในข้อหากระทำผิด พ.ร.บ.อุทยานฯ พ.ศ.2504 เหตุเกิดที่ ป่าด้านทิศใต้ บ.ยางโล้น ต.โคกภู อ.ภูพาน จ.สกลนคร

 

                 เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2562 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ ภพ.13 (ห้วยทราย) ได้ออกลาดตระเวนป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ บริเวณป่าด้านทิศใต้ของสำนักสงฆ์ถํ้าเถิง ต.พังขว้าง อ.เมือง จ.สกลนคร สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ จำนวน 2 คน ผู้ต้องหาคนที่ 1 เป็นชาย (สงวนชื่อสกุล) อายุ 31 ปี ชาว ต.หนองกรุง อ.ชื่นชม จ.มหาสารคาม และผู้ต้องหาคนที่ 2 ( สงวนชื่อนามสกุล) อายุ 45 ปี ชาวบ้าน ต.พังขว้าง อ.เมือง จ.สกลนคร ตรวจยึดซากเก้ง 1 ซาก แบตเตอรี่ส่องสัตว์ 1 อัน พร้อมพาหนะกระทำความผิดเป็นรถจักรยานยนต์ 1 คัน นำตัวส่งพนักงาน สภ.ตาดโตน อ.เมือง จ.สกลนคร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป  

 

รวบนายพรานลอบยิง\'เก้ง\'กลางอุทยานแห่งชาติภูพาน

 

 

                 เรื่องโดย : ทวีป ศรีสุชาติ  ภาพโดย : คมข่าวทั่วไทย

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ