ข่าว

"กกต." สั่ง นับคะแนนใหม่-เลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.มีมติสั่งนับคะแนนใหม่ 2 หน่วยเลือกตั้ง จ.ขอนแก่น พร้อมสั่งเลือกตั้งใหม่ ใน  6 หน่วยของ 5 จังหวัด คาดเคาะวันเลือกตั้งใหม่พร้อมกันหลังสงกรานต์

 

           สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)-4 เม.ย.62-กกต.มีมติสั่งนับคะแนนใหม่ 2 หน่วยเลือกตั้ง จ.ขอนแก่น พร้อมสั่งเลือกตั้งใหม่ ใน  6 หน่วยของ 5 จังหวัด คาดเคาะวันเลือกตั้งใหม่พร้อมกันหลังสงกรานต์ ส่วนอีก 4 จังหวัด สั่งยุติเรื่องหลังตรวจพบสาเหตุที่ไม่ส่งผลให้การเลือกตั้งไม่สุจริต แจงบัตรเขย่งไม่ได้หายไปไหน แค่ต้องใช้เวลาตรวจสอบ

           เวลา 11.00 น. นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. แถลงมติคณะกรรมการกกต. ว่า กกต.มีมติในการประชุมเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยสั่งนับคะแนนใหม่ใน 2 หน่วยเลือกตั้งของจ.ขอนแก่น ได้แก่ หน่วยเลือกตั้งที่ 1 หมู่ 1 ต.บัวใหญ่ และหน่วยเลือกตั้งที่ 5 หมู่ 5 ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง  เนื่องจากผลการนับคะแนนไม่ตรงกับกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง และจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ในการออกเสียงลงคะแนน หรือขานบัตรไม่ตรงกับการขีดบัตรบนกระดาน         

 

             และสั่งเลือกตั้งใหม่ใน 6 หน่วยเลือกตั้ง ของ  5 จังหวัด เนื่องจากผลการนับคะแนนมีจำนวนผู้มาใช้สิทธิไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้ง ได้แก่ จ.ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 ในหน่วยเลือกตั้งที่ 6 (หมู่ 5 ต.ปางหลวง อ.เกาะคา) และหน่วยเลือกตั้งที่ 3 (หมู่ 2 ต.ศาลา อ.เกาะคา) , จ.ยโสธร เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 (หมู่ 6 ต.หัวเมือง อ.มหาชัยชนะ) ,จ.เพชรบูรณ์ เขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 12 (หมู่ 12 ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ) , จ.พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 (หมู่ 6 ต.มะตูม อ.พรหมพิราม) ,และกรุงเทพ เขตเลือกตั้งที่ 13 หน่วยเลือกตั้งที่ 32 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ

             "กกต." สั่ง นับคะแนนใหม่-เลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย

             นายแสวงกล่าวอีกว่า ส่วนอีก 4 เรื่อง กกต.มีมติสั่งยุติเรื่องเนื่องจากตรวจสอบพบสาเหตุที่ทำให้จำนวนผู้มาใช้สิทธิกับจำนวนบัตรไม่ตรงกัน  ได้แก่ กรณี จ. เชียงราย เขตเลือกตั้งที่ 4 หมู่ 1 บ้านกลางเวียง ต.เวียงชัย อ.เวียงชัย ตรวจสอบว่ามีการลงลายมือชื่อรับบัตรเลือกตั้งที่ต้นขั้วบัตร แต่ไม่ได้ลงลายมือชื่อในบัญชีผู้แสดงตนใช้สิทธิเลือกตั้ง   จ.ประจวบคีรีขันธ์ เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 7 หมู่ 2 ต.ปากน้ำปราณ ผู้มีสิทธิมาแสดงตนโดยใช้ใบขับขี่ คู่กับสำเนาบัตรประชาชนในกระดาษขนาดเอ 4  เมื่อใช้สิทธิเสร็จพับสำเนาบัตรประชาชนซึ่งเป็นกระดาษขนาดเอ 4 ใส่หีบแทนบัตรเลือกตั้ง แล้วเก็บเอาบัตรเลือกตั้งกลับบ้านไปโดยเก็บบัตรเลือกตั้งไว้ในรถยนต์ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งความดำเนินคดีเพราะกฎหมายห้ามนำบัตรเลือกตั้งออกไป ซึ่งผู้ต้องหาเข้ารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว  ส่วนใน จ. สระแก้ว เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 ต.ห้วยโจด อ.วัฒนา และ จ.พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 3 หน่วยเลือกตั้งที่ 18 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง เป็นกรณีผู้มาแสดงตนใช้สิทธิไม่ตรงกับจำนวนบัตรที่ใช้ในการลงคะแนน             

       "กกต." สั่ง นับคะแนนใหม่-เลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย

          นายแสวง กล่าวด้วยว่า การสั่งให้เลือกตั้งใหม่หรือนับคะแนนใหม่เป็นกรณีหาเหตุไม่ได้ เป็นไปตามกฎหมาย มาตรา 122,124 ซึ่งระบุถึงเหตุที่ต้องนับคะแนนใหม่ คือ ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม หรือมีการนับคะแนนไม่ถูกต้อง จากกรณีการมาใช้สิทธิไม่ตรงกับจำนวนบัตรที่ใช้ ส่วนกรณีที่สั่งยุติเรื่อง เพราะตรวจพบสาเหตุที่ทำให้ผู้มาแสดงตนกับผู้ใช้สิทธิไม่ตรงกัน ไม่ได้มีผลทำให้การนับคะแนนไม่ถูกต้อง  โดยการนับคะแนนใหม่เป็นเรื่องของคณะกรรมการเขต ส่วนการสั่งเลือกตั้งใหม่จะเหมือนกับกระบวนการปกติ เพียงแต่ต้องร่นระยะเวลาลงมา โดยคาดว่าช่วงเวลาที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ทั้งหมด จะเป็นในช่วงหลังสงกรานต์  โดยเป็นการเลือกตั้งใหม่เฉพาะหน่วยที่มีปัญหา ผู้สมัครยังคงเป็นชุดเดิมทั้งหมดสามารถหาเสียงได้ปกติ แต่ค่าใช้จ่ายในการหาเสียงจะต้องลดทอนลงไปตามที่กฎหมายกำหนด

             "กรณีบัตรไม่ตรงกันหรือเรียกกันว่าบัตรเขย่ง  จริงๆแล้วบัตรไม่ได้หายไปไหนแค่ต้องใช้เวลาตรวจสอบ  การที่กกต.ต้องสั่งนับคะแนนใหม่เพราะมีการขานบัตรและขีดคะแนนไม่ตรงกัน  ส่วนที่สั่งให้เลือกตั้งใหม่ในหน่วยนั้นๆก็เพราะหาสาเหตุไม่ได้ ว่าเหตุใดจำนวนผู้มาใช้สิทธิและจำนวนบัตรจึงไม่ตรงกัน  ทั้งนี้การสั่งนับคะนนใหม่และสั่งเลือกตั้งใหม่เป็นเพียงการเริ่มต้น หลังจากนี้ยังจะมีการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนต่างๆอย่างต่อเนื่อง โดยจะกำหนดวันเลือกตั้งใหม่พร้อมกันทั้งหมด " นายแสวงกล่าวและว่า สำหรับการสั่งเลือกตั้งใหม่จะมีผลทำให้คะแนนเลือกตั้งเปลี่ยนแปลงไป โดยกกต.ยังไม่ได้เริ่มคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะกรณีสูตรคำนวณรายชื่อยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของกรรมการ กกต.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ