ข่าว

กีฬานักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ครั้งที่ 8

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันที่ 27-30 เม.ย.นี้ ที่สนามกีฬาราชนิเวศน์กรีฑาสถาน กองกำกับการ 1 กองบังคับการฝึกพิเศษ (ค่ายพระรามหก) กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

ดร.ปัญญา หาญลำยวง อธิบดีกรมพลศึกษา เป็นประธานในการแถลงข่าวการแข่งขันกีฬานักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ครั้งที่ 8 ประจำปี 2562 โดยมี พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.), พล.ต.ต.วันชาติ คำเครือคง รองผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน และ ดร.วินิตย์ จันทร์มนตรี ผู้อำนวยการสำนักการกีฬา กรมพลศึกษา ร่วมด้วยที่ห้องประชุมศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน เมื่อวันที่ 3 เมษายน

 

 การแข่งขันกีฬานักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จะจัดช่วงวันที่ 27-30 เมษายน ที่สนามกีฬาราชนิเวศน์กรีฑาสถาน กองกำกับการ 1 กองบังคับการฝึกพิเศษ (ค่ายพระรามหก) กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ภายใต้คำขวัญ “ฮักแพงแบ่งปัน สานสัมพันธ์ สามัคคี” โดยมีการชิงชัย 6 ชนิดกีฬาสากล คือ กรีฑา, แชร์บอล, เซปักตะกร้อ, เปตอง, ฟุตบอล 7 คน และวอลเลย์บอล รวมถึงกีฬาพื้นบ้าน  ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 รุ่นอายุ คือ รุ่นอายุไม่เกิน 10 ปี, รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี และรุ่นไม่เกิน 14 ปี ทั้งนี้จะมีนักกีฬาและเจ้าหน้าจากโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน 217 โรงเรียน 4 ภาคทั่วประเทศเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 1,680 คน

ดร.ปัญญา กล่าวว่า กรมพลศึกษา ร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน จัดการแข่งขันกีฬานักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ครั้งที่ 8 ชิงถ้วยพระพระราชทานคะแนนรวม สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้เด็กนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ รักการเล่นกีฬา รู้จักรักษาสุขภาพพลานามัย เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี

“การแข่งขันกีฬานักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเป็นการเปิดโอกาสให้ครู และนักเรียน ได้ร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมภูมิปัญญาไทย การละเล่น รวมถึงการนำกิจกรรมนันทนาการไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความสุข อีกทั้งยังก่อให้เกิดความสามัคคีกลมเกลียวในหมู่คณะ สำหรับในอนาคตก็หวังที่จะมีการต่อยอดการแข่งขันด้วยการเพิ่มชนิดกีฬาในการชิงชัยอีกด้วย” อธิบดีกรมพลศึกษา กล่าว

 

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า กีฬานักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เริ่มจัดการแข่งขันครั้งแรกเมื่อปี 2554 ซึ่ง ตชด.ได้ร่วมมือกับกรมพลศึกษา เพื่อจัดกิจกรรมให้กับเด็กนักเรียนใน 217 โรงเรียนที่อยู่ตามชายขอบได้มีโอกาสแข่งขันกีฬาร่วมกัน ซึ่งนักเรียนกลุ่มนี้รอความหวังที่ได้หยิบยื่นให้เขา จนถึงปีนี้จัดการแข่งขันขึ้นเป็นครั้งที่ 8 แล้ว ซึ่งจะมีส่วนสำคัญที่ทำให้กลุ่มเด็กเหล่านี้ได้รู้สึกรักในแผ่นดินแม้ว่าบางคนจะยังไม่ได้รับสัญชาติก็ตาม

“การแข่งขันครั้งนี้จะช่วยเป็นการสร้างวินัยให้กับเด็กเรียนให้รู้จักแพ้-ชนะ รวมทั้งการแข่งขันครั้งนี้อาจจะมีแมวมองมาดูนักกีฬาที่พอจะมีแววเพื่อดึงตัวไปพัฒนาต่อยอดเป็นนักกีฬาทีมชาติต่อไปในอนาคตได้ด้วย” ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน กล่าวปิดท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ