ข่าว

"ธิดา" จี้ กกต.นับคะแนนใหม่ทั้งประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธิดา" ยื่นจม.เปิดผนึกเรียกร้อง กกต.นับคะแนนใหม่ทั้งประเทศ เคลียร์ข้อสงสัยบัตรเสีย บัตรเกินก่อนรับรองผลเลือกตั้ง 9 พ.ค.หวั่นจัดตั้งรบ.ไม่ได้-เกิดเหตุช็อคทั้งปท.

 

          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) - 27 มี.ค.62 เวลา 11.00 น. นางธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธานนปช. ในฐานะประชาชนคณะอาสาสมัครตรวจสอบทุจริตการเลือกตั้ง ได้เดินทางมายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงกกต. เรียกร้องให้ กกต.ตรวจสอบการรายงานคะแนนจากทุกหน่วยเลือกตั้ง จำนวนบัตรดีบัตรเสีย พร้อมตรวจสอบจำนวนบัตรเสียที่มีมากผิดปกติ หรือนับใหม่ทั้งหมด

 

          โดยนางธิดา ระบุว่าทางกลุ่มมีอาสาสมัครลงพื้นที่ไปสังเกตการณ์การออกเสียงและการนับคะแนนในหน่วยเลือกตั้ง จำนวน 2,000 คนทั่วประเทศ เห็นปัญหาความบกพร่อง และไร้ประสิทธิภาพ ในการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งนำไปสู่การตั้งข้อสงสัยถึงความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือของ กกต. จำนวน 11 เรื่อง ประกอบด้วย

 

"ธิดา" จี้ กกต.นับคะแนนใหม่ทั้งประเทศ

 

          1.ทัศนคติของเจ้าหน้าที่รัฐและ กกต. ต่อการเปิดโอกาสให้ประชาชนและพรรคการเมือง ได้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ โดยห้ามไม่ไห้ภาคประชาชนเข้าใกล้หน่วยเลือกตั้ง หรือ สังเกตการณ์นับคะแนน 2.ไม่แสดงภาพบัตรที่อาจวินิจฉัยผิดพลาด ว่าเป็นบัตรดีหรือบัตรเสียที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง เพื่อเป็นแนวทางในการวินิจฉัย 3.จัดสถานที่ไม่เหมาะสม ทำให้ประชาชนไม่สามารถตรวจสอบการขีดคะแนนบนกระดาน ขานหมายเลขไม่ชัด เป็นเหตุให้บางหมายเลขมีคะแนนเกิน หรือน้อยกว่าความเป็นจริง 4.กรรมการประจำหน่วยไม่มีความรู้เพียงพอ ในการวินิจฉัยบัตรว่าดี หรือบัตรเสีย 5.การขานหมายเลขไม่ชัดเจน ทำให้ขีดคะแนนผิดพลาด 6.ไม่แสดงใบสรุปผลหน้าหน่วยเลือกตั้ง เช่น จำนวนยอดบัตรทั้งหมด บัตรดี บัตรเสีย บัตรผู้ไม่ประสงค์ออกเสียง และบัตรเหลือ 7.พบว่าในบางหน่วยไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐมาร่วมเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่น          

 

         8.บางหน่วยจัดให้ไปออกเสียงในห้องเรียน จึงยากต่อการตรวจสอบการนับคะแนน 9.ระเบียบ กกต.ห้ามไม่ให้ตัวแทนพรรคการเมืองหรือผู้สังเกตการณ์ถ่ายรูปในหน่วยเลือกตั้ง และห้ามโต้แย้งใดๆ 10.การที่ไม่ติดใบสรุปคะแนนของทุกหน่วยที่เขตเลือกตั้ง ทำให้ประชาชนไม่มั่นใจในผลคะแนน และมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งไปเขตเลือกตั้ง และรายงานถึงสำนักงาน กกต.ไม่ตรงกัน  และ 11.พบการประมวลผลที่ผิดพลาด ตัวเลขสับสน ส่งผลเสียต่อการทำงานของ กกต. ทั้งในแง่การถูกแทรกแซงจากอำนาจรัฐ และความบกพร่องในการทำหน้าที่   

 

          "กกต.ชุดนี้ถูกแต่งตั้งโดยรัฏฐาธิปัตย์ ส่วนตัวมองว่าการทำหน้าที่ของ กกต.ในการจัดการเลือกตั้งสอบไม่ผ่าน ตั้งแต่การจัดเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนไว้ 4,000 คน แต่กลับมีแค่ 3 คูหา ไว้รองรับเท่านั้น หากเรื่องของผลคะแนนยังไม่เป็นที่ชัดเจนจะมีผลต่อการจัดตั้งรัฐบาลอย่างแน่นอน เพราะจะมีการแจกใบส้ม ใบแดง ใบดำให้กับผู้สมัครบางพรรคการเมือง อาจจะมีคนไปยื่นร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ดังนั้นจึงเรียกร้องให้กกต.แก้ไขข้อบกพร่องทั้งหมดก่อนวันที่ 9 พ.ค.ซึ่งจะมีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ 95% กรณีนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย เพราะอาจเกิดเหตุช็อคคนทั้งประเทศ" นางธิดา กล่าว.  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ