ข่าว

กกต. งัดข้อมูลโต้โซเชียลถล่มเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต. แจงยิบโต้โซเชียลแชร์ข้อมูลว่อนถล่มการเลือกตั้ง 7 ประเด็น ยันตรวจสอบทุกเรื่องโปร่งใส หากพบผิดกฎหมายสั่งเลือกตั้งใหม่แน่

 

               เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 62  สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงประเด็นข้อสงสัยในการเลือกตั้ง ที่มีการโพสต์และแชร์กันในโซเชียลมีเดีย รวม 7 ประเด็น ดังนี้ 1. จับผิดเลือกตั้งที่ จ.เพชรบูรณ์ โดยระบุว่ามีการเปิดหีบสลับบัตรเลือกตั้ง ซึ่ง กกต. ได้ตรวจสอบไปยัง กกต. ประจําจังหวัดเพชรบูรณ์ และ กกต. ประจําเขตเลือกตั้งที่ 1 พบว่า

 

 

 

กกต. งัดข้อมูลโต้โซเชียลถล่มเลือกตั้ง

 

 

 

               รูปภาพดังกล่าวเป็นการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจําหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ที่ 2 ตําบลน้ำชุน อําเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่ง กปน. ได้จัดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งและนับคะแนนเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งแล้วเสร็จ จากนั้นได้เดินทางออกจากหน่วยเลือกตั้งเพื่อนําหีบบัตร แบบรายงานประจําหน่วยเลือกตั้ง และวัสดุอุปกรณ์นําส่งให้กับ กกต. ประจําเขตเลือกตั้งที่ 1 บริเวณหน้าที่ว่าการอําเภอเมืองเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นจุดรับหีบบัตร และวัสดุอุปกรณ์ของทุกหน่วยเลือกตั้ง จํานวน 239 หน่วย

               ทั้งนี้ ภาพที่ปรากฏเป็นเหตุการณ์ที่ กปน. มาถึงที่ตรวจรับเวลา 20.30 น. ซึ่งมีหน่วยเลือกตั้งอื่นที่เดินทางมาถึงก่อน ระหว่างรอลําดับการส่งมอบจึงตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง โดยมีตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำหน่วยอยู่ร่วมกับ กปน. กรณีที่มีประเด็นข่าวว่ามีการแกะหีบบัตรออกมา นั่งนับ และมีเจ้าหน้าที่ตํารวจควบคุมเข้มระวังคนแอบถ่ายภาพ จึงเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

 

 

 

กกต. งัดข้อมูลโต้โซเชียลถล่มเลือกตั้ง

 

 

 

               ประเด็นที่ 2 โพสต์ข่าวปลด กกต. ซึ่งไม่เป็นความจริง โดยเว็บไซต์ที่ปรากฏมีลักษณะไม่น่าเชื่อถือ กกต. ได้แจ้งความร้องทุกข์ให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ (ปอท.) สอบสวนเพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมารับโทษตามกฎหมายแล้ว

 

 

 

กกต. งัดข้อมูลโต้โซเชียลถล่มเลือกตั้ง

 

 

 

               ประเด็นที่ 3 โพสต์ภาพทหารชะโงกมองเข้าไปในคูหาลงคะแนน ตรวจสอบพบว่าเป็นการใช้สิทธิ์ของทหารประจําการของกองพลทหารม้าที่ 2 สนามเป้า โดยมีการเข้าแถวเรียงลําดับการลงคะแนน ทหารที่ชะโงกเข้าไปดูการลงคะแนนเป็นผู้ที่จะลงคะแนนในลําดับต่อไป ซึ่งกฎหมายกำหนดว่าการลงคะแนนต้องเป็นโดยตรงและลับ จึงสั่งสอบข้อเท็จจริงแล้ว หากพบการกระทำไม่สุจริตจะสั่งให้ดําเนินการให้ถูกต้อง เช่น การสั่งให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้งนี้ใหม่

 

 

 

กกต. งัดข้อมูลโต้โซเชียลถล่มเลือกตั้ง

 

 

 

               ประเด็นที่ 4 โพสต์ว่ามีเอกสารป้ายปิดช่องใส่บัตรเลือกตั้ง (แบบ ส.ส. 5/1) และสายรัดหีบบัตรเลือกตั้งถูกทิ้งอยู่ในถังขยะปั๊มน้ำมัน จ.ชุมพร นั้น ตรวจสอบพบว่าเป็นของหน่วยเลือกตั้งที่ 16 ต.บางหมก อ.เมือง จ.ชุมพร ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในวันตรวจรับบัตรเลือกตั้ง หลังปิดหีบ นับคะแนน และนำส่งอุปกรณ์ที่ใช้ในการเลือกตั้ง ขณะเดินทางกลับ กปน. คนหนึ่งพบว่ามีวัสดุดังกล่าวค้างอยู่ในกระเป๋าจึงนำไปทิ้งใส่ถังขยะ ซึ่งไม่กระทบต่อการลงคะแนน และได้แจ้งให้ กกต. จังหวัด ตักเตือนถึงพฤติการณ์ที่ไม่เหมาะสมของ กปน. แล้ว

 

 

 

กกต. งัดข้อมูลโต้โซเชียลถล่มเลือกตั้ง

 

 

 

               ประเด็นที่ 5 โพสต์ว่ามีบัตรเลือกตั้งมากกว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์นั้น ข้อมูลดังกล่าวเป็นขั้นตอนรายงานผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ เป็นข้อมูลที่ยังไม่สมบูรณ์ และมีปัญหาระบบขัดข้องทางเทคนิคทำให้ข้อมูลที่รายงานออกไปมีความคลาดเคลื่อน ซึ่งเมื่อตรวจสอบจากข้อมูลสุดท้าย จำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ บัตรดี บัตรเสีย บัตรไม่ประสงค์จะเลือกผู้สมัครคนใด ถูกต้องตรงกัน

 

 

 

กกต. งัดข้อมูลโต้โซเชียลถล่มเลือกตั้ง

 

 

 

               ประเด็นที่ 6 โพสต์ว่า กกต. จัดทำบัตรเลือกตั้งตัวอย่างโดยมีหมายเลขผู้สมัคร และพรรคพลังประชารัฐ พรรคเดียว ยืนยันว่าภาพที่ปรากฏไม่ใช่บัตรตัวอย่างของ กกต. ทั้งสีและจำนวนผู้สมัครไม่ตรงกัน จากนี้จะได้ตรวจสอบเพื่อดำเนินการกับผู้ที่ปลอมแปลงเอกสาร หรือตัดต่อภาพ รวมถึงผู้ที่นำไปเผยแพร่ต่อไป

 

 

 

กกต. งัดข้อมูลโต้โซเชียลถล่มเลือกตั้ง

 

 

 

               ประเด็นที่ 7 โพสต์การขานคะแนนของ กปน. ไม่ถูกต้อง ขานบัตรเสียที่กาบัตรทับหมายเลขผู้สมัครเป็นบัตรดี ตรวจสอบพบว่าเกิดขึ้นที่หน่วยเลือกตั้งที่ 44 เขตเลือกตั้งที่ 7 กทม. ซึ่งเมื่อมีการทักท้วงการนับคะแนน กปน. ได้ประชุมหารือและวินิจฉัยให้บัตรดังกล่าวเป็นบัตรเสีย ซึ่งเป็นการแก้ไขข้อผิดพลาดให้ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ