ข่าว

ชาวเขาเผ่าม้ง บ้านม้งดอยปุย แห่ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเขาเผ่าม้ง บ้านม้งดอยปุย แห่ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

กลุ่มชาติพันธุ์ หมู่บ้านม้งดอยปุย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังเปิดหีบเวลา 08.00 น. ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 15 ที่ มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 900 คน บริเวณอาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ ขณะนี้มีพี่น้องชาวชาติพันธุ์ภูเขาเผ่าม้งเข้าแถวมาตรวจสอบรายชื่อและเข้าคูหาลงคะแนนกันอย่างคึกคัก ผู้ที่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งส่วนใหญ่สวมใส่ชุดประจำเผ่าที่มีสีสันสดใส 

       เพื่อให้รู้ว่าพวกเขาชาวเขาเผ่าม้ง บ้านม้งดอยปุย ยังคงอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีเหล่านี้ไว้และ ชาวเขาเผ่าม้งมารอใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันตั้งแต่ตอนเช้าก่อนจะกลับไปทำหน้าที่ของตัวเองซึ่งส่วนใหญ่ทำอาชีพเกษตรกร และขายของที่ละลึกให้แก่นักท่องเที่ยว   

      ทางทีมข่าวได้มีการสอบถามชาวบ้านถึงการเลือกตั้ง  “ชาวบ้านอยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยของความเป็นอยู่เรื่องปากท้องของชาวบ้านรวมถึงการพัฒนาการท้องเที่ยวเพื่อเพิ่มรายได้เสริมให้กับครอบครัว” และยังมีอีกหลายคนที่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นครั้งแรก โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนนนำอย่างใกล้ชิดรวมถึงมีเจ้าหน้าที่ ที่สามารถพูดภาษาท้องถิ่นของชาวม้งได้คอยให้ข้อมูล เพื่อให้การเข้าไปใช้สิทธ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวมถึกมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยรักษาความเรียบร้อย

        "นายชัชวาล เฟื่องฟูกิจการ" กรรมการหน่วยเลือกตั้ง โรงเรียนเจ้าหลวงอุปถัมภ์ 1 เผยถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า พี่น้องชาวม้งให้ความสนใจและตื่นเต้นป็นอย่างมาก ตั้งแต่เมื่อวาลว่าจะมีโอกาสได้ใช้สิทธ์ขอตนเองที่พึงมีในครั้งนี้ และอีกสักพักอาจจะมีคนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเยอะกว่านี้เพราะปกติจะมี 2 หน่วยเลือกตั้ง แต่ตอนนี้เหลือเพียงหน่วยเดียวเท่านั้น น่าจะถึง 80%

ข้อมูลจาก  Nationtv Live

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ