ข่าว

กว่าทศวรรษตัดสิทธิ์การเมือง ว่านเครือ-ตระกูล"ชินวัตร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การยุบทษช.และตัดสิทธิ์การเมืองซึ่งมี 2คนอยู่ในว่านเครือ-ตระกูล"ชินวัตร" นั้น หากมองย้อนไปจะพบว่ากว่าทษวรรษที่คนในว่านเครือ- ตระกูลนี้ ต้องประสบชะตากรรมเยี่ยงนี้

กว่าทศวรรษตัดสิทธิ์การเมือง ว่านเครือ-ตระกูล"ชินวัตร"       คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวานนี้ ( 7 มี.ค.)ที่ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติและตัดสิทธิ์ทางการเมือง 13 กรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี  ซึ่งมีนายฤภพ ชินวัตร ( บุตรชายของนายพายัพ น้องชายนายทักษิณ )และนางสาวชยิกา วงศ์นภาจันทร์ (ลูกสาวนางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาวนายทักษิณ )รวมอยู่ด้วย  นับว่า ว่านเครือ-ตระกูล” ชินวัตร” ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองมาถึง”รุ่นหลาน”แล้ว

     และหากไล่ย้อนไป คนแรกของ”ตระกูลชินวัตร” ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองก็คือ “ทักษิณ ชินวัตร” นั่นเอง

      “ทักษิณ “ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย และเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 23  ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี 
     กรณีของ”ทักษิณ”ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปีเป็นผลจากคดียุบพรรคไทยรักไทยเมื่อปี 2550 ครั้งนั้น พรรคไทยรักไทยถูกกล่าวหาว่าจ้างพรรคการเมืองขนาดเล็กลงเลือกตั้งเพราะต้องการหลีกเลี่ยงกฎ 20% จนมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง จนไปสู่ขั้นศาลรัฐธรรมนูญและพิพากษายุบพรรคไทยรักไทย “ทักษิณ”ในฐานะหัวหน้าพรรคจึงถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง

กว่าทศวรรษตัดสิทธิ์การเมือง ว่านเครือ-ตระกูล"ชินวัตร"

      คนที่สอง นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งเป็นน้องสาวทักษิณ ต้องเว้นวรรคทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี หลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคไทยรักไทย เมื่อปี 2549 เนื่องจากเป็นหนึ่งในกรรมการบริหารพรรค หรือที่เรียกว่า “สมาชิกบ้านเลขที่ 111”

      ต่อมา คนที่สาม ถึงคิว”นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์” อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 (สามีของนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งเป็นน้องสาวของทักษิณ ชินวัตร) ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปีเช่นเดียวกัน จากกรณีการยุบพรรคพลังประชาชน เมื่อปี 2551 ที่มีกรรมการบริหารพรรคเกี่ยวข้องกับการทุจริตเลือกตั้งและศาลรัฐธรรมนูญได้พิพากษายุบพรรคพลังประชาชนในปี 2551 และตัดสิทธิ์ทางการเมืองของหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค 5 ปี ทำให้นายสมชาย ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี เช่นกัน
       ไม่เพียงแค่นี้ คนที่สี่ ว่านเครือ-ตระกูล”ชินวัตร”  คือ นางสาวชินณิชา วงศ์สวัสดิ์  อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (บุตรสาวนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ) ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาลงโทษห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ฐานจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งต่อ ป.ป.ช.

      และคนที่ห้า ก็คือ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 28    (น้องสาวนายทักษิณ)ถูกมติของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อปี 2558 ถอดถอน กรณีไม่ระงับยับยั้งปล่อยให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว สมาชิก สนช.เห็นชอบให้ถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ 190 เสียง ไม่ถอดถอน 18 เสียง และงดออกเสียง 11 เสียง ผลจากการถูกถอดถอน ทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี

      ส่วนสองคนสุดท้าย คนที่หกและเจ็ด โดนตัดสิทธิ์ทางการเมืองพร้อมกัน ก็คือ นายฤภพ และนางสาวชยิกา นั่นเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ