ข่าว

นัดไต่สวนมูลฟ้อง อนค.ฟ้องหมิ่น"ม.จ.จุลเจิม-ทีนิวส์"เม.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนาคตใหม่" ฟ้อง "ม.จ.จุลเจิม-ทีนิวส์" 2 สำนวน โพสต์เฟซ-เผยแพร่ข่าวลงเว็บหมิ่นกล่าวหาล้มเจ้า ศาลนัดไต่สวน 22,29 เม.ย.นี้  

 

          6 มี.ค.62-ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 09.00 น.เศษ พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคต เป็นโจทก์ที่ 1-2 ได้มอบอำนาจให้ทนายความ ยื่นฟ้อง "ม.จ.จุลเจิม ยุคล" อายุ 72 ปี ในฐานะเจ้าของผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Chulcherm Yugala" เป็นจำเลย ในฐานความผิดหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 , 328 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 73(5) ประกอบ มาตรา 159

           นัดไต่สวนมูลฟ้อง อนค.ฟ้องหมิ่น\"ม.จ.จุลเจิม-ทีนิวส์\"เม.ย.นี้

          โดยคำฟ้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 62 จำเลยได้เผยแพร่ข้อความลงในเว็บไซต์เฟซบุ๊ก ชื่อบัญชี "Chulcherm Yugala" มีข้อความทำนองว่านโยบายการเลือกตั้งของโจทก์มีเนื้อหาล้มล้างสถาบัน ซึ่งข้อความตอนหนึ่งว่า "...พรรคนี้เมื่อเริ่มก่อตั้งได้มีคนหนุ่มสาว นักวิชาการที่คลั่งไคล้ปรัชญาตะวันตก ทาส อารยธรรมตามก้นฝรั่ง (สายพันธุ์ลูกสมุนคณะราษฎร) ที่ตลอดชีวิตคิดหาทาง-'ล้มล้างสถาบันพระมาหากษัตริย์อย่างเนียนๆ'..." และข้อความอื่นๆ ซึ่งเป็นการเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จใส่ความโจทก์ทั้งสอง ต่อสาธารณชนเพจเฟซบุ๊กของจำเลยโดยตั้งสถานะเป็นสาธารณะ ส่งผลให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงและรับทราบข้อความดังกล่าวได้ ซึ่งเป็นการจงใจทำให้โจทก์ทั้งสองได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียงในหมู่ประชาชน ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิดว่าโจทก์ทั้งสองต้องการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ การกระทำของจำเลยส่งผลให้โจทก์ทั้งสองได้รับความเสียหายถูกดูหมิ่นและถูกเกลียดชังในหมู่ประชาชนอันเป็นการกระทำโดยใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สามโดยประการที่น่าจะทำให้โจทก์ทั้งสองนั้นเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง 

           นัดไต่สวนมูลฟ้อง อนค.ฟ้องหมิ่น\"ม.จ.จุลเจิม-ทีนิวส์\"เม.ย.นี้

           นอกจากนี้ การกระทำของจำเลยยังเป็นการจูงใจให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง สำคัญผิดในนโยบายของพรรค อนค. โจทก์ที่ 1  ซึ่งโจทก์ทั้งสองไม่ได้มีนโยบายล้มล้างสถาบันตามที่จำเลยกล่าวอ้างแต่อย่างใดการที่จำเลยบรรยายว่า "ผมหวังว่าสังคมไทย ประชาชนคนไทย จะให้คำตอบเองว่า จะตอบรับกับแนวทางตามโมเดลการปฏิวัติล้มสถาบันพระมหากษัตริย์ของประเทศฝรั่งเศส หรือไหมของพรรคๆนี้???? " นั้นเป็นการชี้นำให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งโจทก์ทั้งสองด้วยข้อความอันเป็นเท็จ 

             โดยศาลรับไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ.639/2562 เพื่อไต่สวนมูลโจทก์ในวันที่ 22 เม.ย.นี้ เวลา 13.00 น.

              นอกจากนี้พรรคอนาคตใหม่และ นายธนาธร ยังได้ยื่นฟ้อง "นายเอกชัย เรืองฉาย" อายุ 26 ปี เป็นจำเลยในความผิดเดียวกันนั้นอีก 1 คดีด้วย จากกรณีที่ได้นำข้อความที่ ม.จ.จุลเจิม โพสต์มาเรียบเรียงใหม่ และเผยแพร่ในเว็บไซต์สำนักข่าวทีนิวส์ ซึ่งศาลได้รับไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ.640/2562 เพื่อไต่สวนมูลโจทก์ในวันที่ 29 เม.ย.นี้ เวลา 13.00 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ