ข่าว

"บิ๊กตู่" รับขึ้นเวทีปราศรัยช่วย "พปชร." หาเสียงคงลำบาก !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ลังเลช่วย "พปชร." หาเสียง ชี้ต้องระวัง หลายคนจ้องเชือด ต้องปรึกษาฝ่ายกฎหมายทำอะไรได้บ้าง รับขึ้นเวทีปราศรัยคงลำบาก แย้มปรับรูปแบบ

 

          วันที่ 5 มี.ค.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนตอบคำถามของสื่ออย่างอารมณ์ดี ว่า ขอบคุณคำถามของสื่อที่เป็นประโยชน์ทุกคำถาม แล้วแต่ว่าตนจะตอบคำถามไหน ส่วนสถานะของตนนั้นคงไม่ต้องตอบ ตนก็เป็นนายกฯ อยู่แล้ว

 

          เมื่อถามว่า กรณีที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) วางแผนให้พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นปราศรัยหาเสียงที่นครราชสีมาในวันที่ 10 มี.ค.นี้ นายกฯ กล่าวว่า ตอนนี้ยังหารือกันอยู่ ดูองค์ประกอบว่าทำอะไรได้บ้าง ส่วนปัญหาทางสายตาจะส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจหรือไม่นั้น ตอนนี้ปัญหาสายตายังไม่หายเป็นปกติ แพทย์ยังให้ระมัดระวังอยู่สักระยะหนึ่ง ให้ถนอมสายตา วันนี้ก็ใส่แว่นมาป้องกันแสงแฟลชของสื่อด้วย เพราะถ่ายภาพกันจัง แต่ก็ไม่เป็นไร อยากถ่ายก็ถ่ายไป ตนก็ต้องรักษาตัว

 

          "ที่ถามว่าปัญหาสายตาจะส่งผลต่อการตัดสินใจหรือไม่นั้น ตากับใจคนละเรื่อง ผมยังแข็งแรงทุกอย่าง ถ้าดูผลการตรวจแล้วจะตกใจ ผมแข็งแรงทุกประการ ใจก็แข็งแรงอยู่ไม่มีท้อแท้ เพราะผมทำงานให้ประชาชน ทั้งวันนี้และทำเพื่ออนาคตไปด้วย ส่วนการช่วยพปชร.หาเสียงต้องดูว่าจะทำได้อย่างไร หลายคนก็จ้องตาเป็นมัน เอาละ เตรียมขึ้นเขียงแล้ว ต่อไปนี้จะเตรียมฟ้อง คือตั้งแท่นรอฟ้องไว้เลย ผมก็ต้องปรึกษาฝ่ายกฎหมายให้ดี ว่าจะทำอะไรได้บ้าง เห็นใจผมเถอะ อย่าเอาเป็นเอาตายกับผมนักเลย" นายกฯ กล่าว

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องการหาเสียงสื่อถามมาหลายข้อ ตนคิดว่ามันก็ก้ำกึ่ง ต้องระมัดระวังไว้ก่อน ฉะนั้นตนอาจจะต้องปรับวิธีการ รูปแบบ ว่าจะทำอย่างไรได้ต่อไป และในวันนี้ตนก็พบประชาชนอยู่แล้วไม่ใช่หรือ ซึ่งทำได้ตามกฎหมายทุกประการ

 

          เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรกับกระแสที่ระบุว่าเลือกพล.อ.ประยุทธ์ แต่ไม่เลือกพรรคที่ให้ชื่อไปเป็นแคนดิเดตนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่รู้ว่าเขาทำโพลมาอย่างไรในเรื่องคำถามคำตอบ ถ้าเขียนแยกเขาก็ตอบแยก ต้องดูว่าเขาต้องการอะไร ความสงบเรียบร้อยอะไรหรือเปล่า อดีตเป็นอย่างไร ปัจจุบันเป็นอย่างไร อนาคตควรจะเป็นอย่างไร เป็นเรื่องของประชาชนที่จะตัดสินใจ

 

          นายกฯ กล่าวว่า วันนี้อยากจะบอกว่าหลังจากทำตามาแล้วมองอะไรใสขึ้น สีเสื้อผ้าชัดเจน ก่อนหน้านั้นมันขมุกขมัว วันนี้เพิ่งเห็นว่าสวยกันทุกคนเลย แต่ก่อนสวยน้อยกว่านี้ วันนี้สวยขึ้นกว่าเดิม แสดงว่าตาเราดีขึ้น มองไม่เห็นความสวยของพวกเรามากนัก ไม่เคยเห็นความสวยของใครมานานแล้ว เว้นแต่ที่บ้าน ตนยังแข็งแรง ร้อยเปอร์เข้าใจหรือยัง ร้อยเปอร์ไม่ต้องกลัว ไม่ว่าใครจะโจมตีอะไรต้องยึดมั่นในคุณความดีที่เราได้ทำไว้ ความมั่นใจ ความซื่อสัตย์ จงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เราตั้งมั่นว่าประเทศไทยจะพัฒนาไปข้างหน้าได้อย่างไร ซึ่งการพัฒนาเหล่านั้น นำทางด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และจะต้องเกิดความต่อเนื่องเป็นระยะๆ เป็นขั้นๆ เพราะเราต้องคำนึงถึงงบประมาณรายจ่ายภาครัฐ รวมถึงรายได้ภาครัฐที่จะต้องหาเข้ามาจากการลงทุนทั้งหมด ซึ่งเป็นแนวทางใหม่ที่รัฐบาลนี้ทำมาทั้งหมด

 

          หากทุกคนจำสิ่งที่ตนพูดได้ หรือบันทึกไว้ ไม่ใช่เอาเฉพาะการเมืองออกมา จะเห็นว่าตนทำเยอะมาก แต่มันอาจไม่ตอบสนองคนทุกคนในเวลาเดียวกัน ขึ้นอยู่กับขีดความสามารถพื้นฐานแต่ละคน ดังนั้น อยากฝากทุกคนด้วย ต้องแสดงความเห็นใจเกษตรกรที่พืชผลมีปัญหาเยอะมาก ถ้าแก้ผิดวิธีมันจะกลับไปที่เดิม รวมถึงการยึดพื้นที่คืนจากผู้ที่ครอบครองผิดกฎหมาย สิ่งที่รัฐบาลทำไม่ใช่ต้องการทำร้ายประชาชนหรือคนจน มันไม่ใช่ แต่วันนี้กลายเป็นประเด็นหาเสียง เป็นประเด็นทางการเมือง ตนไม่อยากให้เป็นแบบนั้น ไม่เช่นนั้น การปฏิรูปจะไม่เกิดขึ้นจะล้มเหลวทั้งหมด เพราะไปมองปลายทางกันว่าจะได้โน้นได้นี่ จะได้จริงหรือเปล่าตนไม่แน่ใจ แต่สิ่งที่ตนทำในวันนี้เกิดขึ้นแล้ว นี่คือความแตกต่างที่ตนอยากจะพูดในฐานะเป็นนายกฯ
ตนพูดกับประชาชนคนไทยได้ไม่ใช่หรือ

 

          เมื่อถามว่า การช่วยพปชร.หาเสียง นอกจากข้อกฎหมายที่ต้องระวังยังมีหลักเกณฑ์อะไรที่จะพิจารณาว่าจะไปหรือไม่ไป พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องดูหลายอย่าง มีข้อห่วงใยหลายเรื่องต้องดู เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า วันนี้นายกฯ ก็ลงพื้นที่พบประชาชนอยู่แล้ว ทำไมยังจะต้องพิจารณาลงไปช่วยพปชร.หาเสียงอีก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมไม่รู้ ไม่ทราบ คงเป็นเรื่องการเมืองเขามั้ง ผมก็ทำหน้าที่ของผม และผมก็มีโอกาสในฐานะที่เป็นนายกฯ ก็พบประชาชนได้ แต่คงไปขึ้นเวทีมันลำบากมั้ง"

 

          เมื่อถามว่า จะมีความชัดเจนในการลงไปช่วยพปชร.หาเสียงได้เมื่อไหร่ เพราะวันที่ 10 มี.ค.นี้ พรรควางคิวให้ขึ้นปราศรัยที่นครราชสีมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สื่อไม่ห่วงตนเลย เธอไม่ห่วงว่าตนจะถูกฟ้องร้องอะไรหรือ ไม่ห่วงกันเลยนะ นี่รักกันจริง ขอบคุณนะ จะรู้ว่าไปแต่ไปไหนยังไม่รู้ อย่างไรก็ตาม กรณีที่พปชร.มีแผนให้ตนลงพื้นที่ กทม. ช่วยหาเสียงนั้น ยังพิจารณาอยู่ และในเรื่องของทีมรักษาความปลอดภัยระหว่างลงพื้นที่ต่างๆ ยังใช้ได้ เพราะตนเป็นนายกฯ

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ