ข่าว

1 - 2 วัน สรุปจำนวนเหยื่อแก๊งงานบวช - วงเงินชดเชย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่ง จนท. ลงพื้นที่แจ้งสิทธิ์เยียวยา รปภ. เด็ก นร. - ครู รร.มัธยมวัดสิงห์ ถูกแก๊งงานบวชบุกทำร้าย คาดใช้เวลา 1 - 2 วัน สรุปจำนวนเหยื่อ - วงเงินชดเชย

 

               เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 62  นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวถึง กรณีกลุ่มชายฉกรรจ์บุกเข้าไปที่ทำร้ายร่างกายครู พนักงานรักษาความปลอดภัย และลวนลามนักเรียนหญิง ภายในโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ กรุงเทพฯ ขณะสอบ GAT/PAT เนื่องจากไม่พอใจที่โรงเรียนขอความร่วมมือช่วยลดเสียง ว่า

 

 

 

               ขณะนี้ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่แจ้งสิทธิ์และรับเรื่องร้องเรียน เพื่อเยียวยาค่าเสียหาย พร้อมทั้งดูแลด้านคดีให้ผู้เสียหายที่ถูกกระทำ ตามนโยบายกระทรวงยุติธรรม ที่มีศูนย์ Justice Care ให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายหรือเหยื่ออาชญากรรมแบบบูรณาการใน 4 ด้าน ทั้งเยียวยาค่าเสียหาย ดูแลด้านคดีความและจิตใจ แต่เนื่องจากเด็กนักเรียนจำนวนมากจากหลายพื้นที่เดินทางมาสอบ ทำให้ต้องใช้เวลาในการชี้แจง คาดว่า 1 - 2 วัน น่าจะสรุปจำนวนผู้เสียหายและเงินชดเชยได้ โดยค่าเสียหายที่จะชดเชยให้ผู้เสียหายตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544

               ทั้งนี้ ผู้เสียหายมีสิทธิ์ขอรับการเยียวยา ค่ารักษาพยาบาล ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพ ค่าขาดประโยชน์ในการทำมาหาได้ ซึ่งคิดตามค่าแรงขั้นต่ำของจังหวัดนั้นๆ คูณกับจำนวนวันที่ไม่สามารถทำงานได้ และค่าเสียหายอื่น กรณีดังกล่าวมีอาจารย์ที่ได้รับบาดเจ็บแขนหัก เบื้องต้น จะได้รับเงินชดเชย 30,000 บาท และต้องพิจารณาต่อไปว่าระหว่างที่พักฟื้นไม่สามารถทำงานได้รัฐได้จ่ายเงินค่าจ้างหรือไม่ ค่ารักษาพยาบาลเบิกจากรัฐหรือไม่ หากไม่มี คณะกรรมการฯ จะพิจารณาจำนวนเงินที่จะจ่ายชดเชยให้ ในส่วนของเด็กนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ คณะกรรมการฯ พิจารณาได้ง่ายพอสมควร เพราะเด็กกำลังทำข้อสอบอยู่แต่มีกลุ่มคนบุกเข้ามาในโรงเรียนทำร้ายลวนลาม สำหรับการเยียวยาเด็กนักเรียนในการสอบเป็นหน้าที่ของโรงเรียนดูแลอยู่แล้ว

               รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวถึงกรณีเด็กนักเรียนโรงเรียนปทุมคงคา ถูกแทงเสียชีวิตบนรถประจำทาง ว่า หากพิสูจน์ได้ว่าผู้ตายเป็นผู้ถูกกระทำและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุทะเลาะวิวาท จะมีคุณสมบัติได้รับเงินเยียวยา แต่ถ้าเป็นผู้ร่วมก่อเหตุวิวาทด้วยก็จะไม่ได้รับเงินส่วนนี้ อย่างไรก็ตาม ทั้งสองกรณีต้องพิจารณาจากสำนวนของพนักงานสอบสวนเป็นหลักด้วย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ