ข่าว

จบโศกนาฏกรรมสวนสัตว์ลอนดอนจับคู่ผสมพันธุ์เสือสุมาตราครั้งแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สวนสัตว์ลอนดอน ออกแถลงการณ์บนเฟซบุ๊กว่า ทุกคนที่สวนสัตว์เสียใจกับการสูญเสีย "เมลาตี" เสือสุมาตราเพศเมีย และใจสลายกับเหตุการณพลิกผัน 

 

เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ลอนดอน ในอังกฤษนำ "อาซิม"  เสือสุมาตราใกล้สูญพันธุ์เพศผู้ มาทำความคุ้นเคยกับ "เมลาตี" เสือสุมาตราเพศเมีย นานถึง 10 วันเต็ม โดยให้อยู่แยกกัน แต่ใกล้ในระยะมองเห็น ได้ยินและได้กลิ่นกันและกัน กระทั่งเชื่อว่าได้เวลาเหมาะสมแล้วเมื่อวันศุกร์ที่่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา จึงให้ทั้งสองมาอยู่ในกรงเดียวกัน 

 

แต่ปรากฎว่า อาซิม ขย้ำเมลาตีแทบจะทันทีที่มาอยู่ด้วยกันครั้งแรก โดยที่ผู้ดูแลพยายามทำทุกอย่างเพื่อแยกมันออกจากกัน ใช้เสียงดัง  พลุส่องสว่าง และสัญญาณเตือน เพื่อดึงความสนใจ แต่เมื่อผู้ดูแลสามารถต้อนอาซิมเข้าไปในอีกกรง และนำเมลาตีออกมาได้ สัตวแพทย์ยืนยันว่ามันตายแล้ว 

เมลาตี อายุ 10 ปี อยู่ที่สวนสัตว์แห่งนี้มายาวนาน เคยตกลูกให้สวนสัตว์ 2 ตัวเมื่อปี 2559 ส่วน อาซิม ที่ชื่อภาษาอาหรับแปลว่า ผู้พิทักษ์ อายุ 7 ปี เพิ่งถูกส่งมาจากสวนซาฟารี “รี” ในเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 29 มกราคม ภายใต้โครงการอนุรักษ์เสือสุมาตราในยุโรป 

เสือสุมาตรา เป็นสัตว์ที่พบเฉพาะบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียเท่านั้น กองทุนเพื่อสัตว์ป่าโลก ( ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ ) ระบุว่า ประชากรในปัจจุบัน มีเหลือไม่ถึง 400 ตัว ลดลงจากที่เคยมีประมาณ 1,000 ตัวในปี 2531 

สวนสัตว์ลอนดอนคาดหวังในแง่ดีว่า สองตัวนี้น่าจะไปด้วยกันได้  เนื่องจากเห็นสัญญาณดีหลายอย่าง รวมถึงการส่งเสียงที่แสดงถึงความพอใจกันและกัน หลังจับตาดูอย่างระมัดระวัง ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าถึงเวลาให้อยู่ในกรงเดียวกันได้

แม้วางแผนอย่างรัดกุมแล้ว แต่ความที่เป็นเสือ สิ่งที่มีเสมอคือความเสี่ยงสูง และเหตุการณ์ก็พลิกผันไปจากที่คาดอย่างเศร้าสลด อาซิมกับเมลาตีหยั่งท่าทีกันในตอนแรก ก่อนที่การแนะนำตัวกลายเป็นปฏิสัมพันธ์ดุร้ายอย่างรวดเร็ว และเป็นอาซิมที่ขย้ำเมลาตีจนตาย 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ