ข่าว

ทำลายป้ายหาเสียงเท่ากับต่อต้านการเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เลขาฯกกต." แถลงภาพรวมสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต 3 วัน 7,409 คน จาก 66พรรค ระบุเหลือเวลาอีก 2 วัน แนะให้รีบสมัครภายในพรุ่งนี้ อย่ารอถึงวันสุดท้าย

 

          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) – 6 ก.พ. 62 เวลา 15.30 น. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. แถลงภาพรวมการรับสมัครส.ส.ทั่วประเทศ เป็นวันที่สาม ว่า มีผู้สมัครส.ส.แบบแบ่งเขต 599 คน รวม 3 วัน 7,409 คน โดยเป็นผู้สมัครจาก 66 พรรคการเมือง

 

          สำหรับการสมัครแบบบัญชีรายชื่อ ยื่นสมัคร 8 พรรค ได้แก่ พรรคเพื่อนไทย พลังท้องถิ่นไท อนาคตใหม่ ภูมิใจไทย ชาติพัฒนา เสรีรวมไทย เพื่อธรรม และไทยรุ่งเรือง แต่พรรคเพื่อนไทย เอกสารไม่ครบ ทาง กกต.ได้ให้กลับไปดำเนินการเรื่องเอกสารใหม่ รวมการสมัครแบบบัญชีรายชื่อ 3 วัน กกต.เซ็นรับรองแล้ว 10 พรรค ยอดรวม 579 คน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เหลือเวลาเปิดรับสมัครอีกเพียง 2 วัน จึงขอฝากไปยังพรรคการเมืองที่จะมายื่นสมัคร อย่างช้าขอให้มาในวันพรุ่งนี้ เพราะถ้าเอกสารไม่พร้อมหรือไม่ถูกต้อง จะได้มีเวลากับไปทำมาใหม่ และขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามให้ถูกต้อง

 

          พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวถึงพฤติการณ์การทำลายป้ายหาเสียงที่เริ่มตรวจสอบพบมากขึ้น ว่าการหาเสียงเป็นการนำเสนอนโยบายของพรรคเพื่อประชาชน การทำลายป้ายนอกจากเป็นสิ่งไม่ดีแล้ว ยังเหมือนเป็นการทำลายทรัพย์สินของตัวเอง การอาสาเข้ามาทำหน้าที่ส.ส. หรือรัฐบาล ก็ล้วนแต่มาทำหน้าที่เพื่อประชาชนผ่านการเลือกตั้ง โดยมองว่าการทำลายป้ายหาเสียงเป็นการต่อต้านอย่างหนึ่ง และยังมีโทษทางอาญา มาตรา 358 ฐานทำให้เสียทรัพย์ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ไม่ว่าจะเป็นประชาชนทั่วไปหรือผู้สมัครรับเลือกตั้งก็มีโทษในอัตราเดียวกัน.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ