ข่าว

"อธ.อัยการต่างประเทศ"แจงชัดจุดยืนเป็นกลางส่ง"ฮาคีม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชัชชม"อธ.อัยการต่างประเทศ ระบุ การร้องขอตามเกณฑ์ขั้นตอนแบบประเทศไม่มีสนธิสัญญา ย้ำความผิดร้องขอเป็นข้อหาอาญา หลายคนหลายประเทศสนใจแต่เราเป็นกลางทำงานรอบคอบ


                   5 กุุมภาพันธ์ 2562  "นายชัชชม อรรฆภิญญ์" อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณีที่อัยการ ยื่นคำร้องต่อศาลอาญา ขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน "นายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อัล โอไรบี" 

 

 

                   (Hakeem Ali Mohamed Ali Al Oraibi) หรือ "นายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อไลราบี" (Hakeem Ali Mohamed Ali Alaraibi) อายุ 25 ปี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน กลับไปดำเนินคดีที่ประเทศบาห์เรน ตามคำขอของทางการบาห์เรน ซึ่งคดีอยู่ในขั้นตอนรอการพิจารณาซึ่งจะเริ่มเดือน เม.ย.นี้ว่า เรื่องดังกล่าวจะเข้าข่ายว่าเป็นเหตุหรือคดีเกี่ยวกับการเมือง เชื้อชาติ ศาสนาที่เป็นข้อยกเว้นในการส่วผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่นั้น อัยการสำนักงานต่างประเทศได้พิจารณาในประเด็นดังกล่าวแล้วว่าประเด็นที่ทางการบาห์เรนได้ส่งเอกสารขอให้อัยการสูงสุดในฐานะผู้ประสานงานกลาง ยื่นคำร้องขอนายฮาคีม กลับไปรับโทษตามคำพิพากษาที่บาห์เรนนั้น ไม่ใช่ความผิดเกี่ยวกับการเมือง เนื่องจากข้อหาวางเพลิงเผาทรัพย์นั้นเป็นข้อหาในคดีอาญา ซึ่งข้อหานี้ก็ถือเป็นฐานความผิดที่ประเทศเราก็มีด้วย จะเข้าข่ายการขอส่งตัวในกรณีที่เป็นประเทศไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้รายข้ามแดนจะต้องมีความผิดตรงกันของทั้งสองประเทศ อัยการเราจึงมองว่าไม่ใช่เรื่องการเมือง เป็นเพียงความผิดธรรมดา 

 

                   ต่อข้อถามที่ว่า ก่อนหน้านี้ทางการออสเตรเลีย เคยให้สถานะผู้ลี้ภัยนายฮาคีม เนื่องจากมองว่าเรื่องดังกล่าวเข้าเกณฑ์การเมือง เชื้อชาติ หรือศาสนา ตรงนี้เรามองอย่างไร "นายชัชชม" อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นการพิจารณาของทางการออสเตรเลีย ขณะที่อัยการสำนักงานต่างประเทศก็มีหน้าที่ที่จะต้องพิจารณาคำร้องขอ ของบาห์เรนว่าเข้าหลักเกณฑ์หรือไม่ เป็นความผิดอาญาที่เป็นความผิดที่บัญญัติตรงกันของกฎหมายทั้ง 2 ประเทศ 

 

                   ส่วนขั้นตอน การเตรียมพยานหลักฐาน อัยการเจ้าของสำนวนก็เตรียมความพร้อมอยู่ เรื่องนี้เรารู้ว่าเป็นที่สนใจของหลายคนและหลายประเทศ เราได้ทำงานอย่างรอบคอบที่สุด เราอยู่ท่ามกลางระหว่างบาห์เรนกับออสเตรเลีย ดังนั้นเราจะไม่ช่วยใครทั้งนั้น เราจะดูหลักเกณฑ์กฎหมายว่าเข้าหรือไม่ เราต้องวางตัวเป็นกลางสุดท้ายต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล

 

                   ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีดังกล่าวมีกระแสกดดันจากหลายประเทศ อัยการยังสามารถที่จะถอนคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนนายฮาคีมได้หรือไม่

 

                 "อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ" กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีเหตุตามกฎหมายที่จะถอนคำร้อง ซึ่งเวลานี้เรื่องเข้าสู่การพิจารณาคดีของศาลแล้ว


 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ