ข่าว

"บิ๊กตู่" เล็งพ่นละอองน้ำจากตึกใบหยกแก้ฝุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" รับฝุ่นPM2.5 แก้ไม่ได้ในระยะเวลาอันใกล้ ต้องหามาตรการเหมาะสม มอบ "ประวิตร" บูรณาการหน่วยงานเกี่ยวข้อง หามาตรการเร่งด่วน เล็งพ่นละออกน้ำจากตึกใบหยก

 

          วันที่ 29 ม.ค. 62 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงปัญหาวิกฤติฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่กทม. และ 5 จังหวัดรอบกทม. ว่า ยังเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ ยังไม่สามารถแก้ปัญหาให้หมดในระยะเวลาอันใกล้ได้ จึงต้องหามาตรการที่เหมาะสม ทั้งมาตรการระยะสั้น ระยะยาว และมาตรการเบาไปหาหนัก

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้หารือกันและจะให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ได้ขับเคลื่อนบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวทั้งระบบ หารือภาพรวม อย่างมาตรการเร่งด่วนที่ได้ทำไปแล้ว เช่น การฉีดพ่นน้ำสามารถแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่ง วันนี้มีความคิดใหม่ ให้เพิ่มพ่นละอองน้ำจากตึกสูง เช่น จากตึกใบหยกลงมา เอกชนได้เสียสละเงินส่วนหนึ่งมาช่วยเหลือตรงนี้ด้วย โดยส่วนขณะนี้กระทรวงกลาโหมกำลังดำเนินการ 

 

          นายกฯ กล่าวอีกว่า สำหรับการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุฝุ่นละออง PM 2.5 และ PM 10 นั้น ตนไม่ได้ตำหนิว่าใครต้องทำอะไร อย่างที่กล่าวอ้างกันไปก็ทำทุกอัน สิ่งสำคัญที่สุดวันนี้คือการให้ไปแสวงหาความร่วมมือจากภาคเอกชน ทั้งในส่วนของโรงงานอุตสาหกรรมว่าจะสามารถช่วยลดมลภาวะนี้อย่างไร มีกฎหมายในการบังคับใช้อยู่แล้ว ต้องไปดูว่าบังคับใช้หรือไม่ หรือต้องมีมาตรการพิเศษหยุดเครื่องจักรในช่วงเช้า ช่วงเย็นได้หรือไม่ แต่หากเราไปบังคับมากๆ ก็จะส่งผลกระทบในส่วนอื่นๆ ด้วย ทั้งนี้มีการเสนอว่าในหลายประเทศมีกฎหมายเฉพาะในเรื่องนี้ออกมา เป็นกฎหมายเชิงบูรณาการในภาพรวมว่ากลุ่มอุตสาหกรรม ในภาคการเกษตร แต่ต้องปรับบริบทให้สอดคล้องกับสังคมไทย. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ