ข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" ยันตร.เร่งจับ "เทพโซโล"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พล.ต.ท.สุรเชษฐ์" เผยตำรวจเร่งไล่ล่า "เทพบุตรโซโล" เชื่อได้ตัวเร็วๆนี้ ระบุทราบแล้วทางการพม่าควบคุมตัว 2 เครือข่าย

 

               วันที่ 25 ม.ค. 2562 ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. เปิดเผยความคืบหน้าการติดตามตัว นายปัณณวิชญ์ ประทุม อายุ 30 ปี หรือ “โก๋แก่” หัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติด “มันทุกเม็ด” ที่ใช้เฟซบุ๊ก “เทพบุตรโซโล” บงการสั่งให้ลูกสมุนไปไล่ทำร้ายร่างกาย “สายบิด” หรือผู้หักหลังขบวนการค้ายาเสพติด จนเสียชีวิตในพื้นที่ สภ.บ้านเป็ด จ.ขอนแก่น ว่า

 

 

 

               ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนของสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง บูรณาการร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วนในการเพิ่มความเข้มในการสกัดกั้นติดตามจับกุมเครือข่ายนี้แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจได้จับกุมขบวนการนี้ที่ทำหน้าที่ในการทำร้ายร่างกายไปแล้ว 4 ราย ซึ่งจะสังเกตได้ว่าเมื่อจับกุมมาแล้วกลุ่มผู้ต้องหาก็ไม่ได้มีทรัพย์สินที่มากมาย เป็นเพียงกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งที่ถูกใช้จากขบวนการนี้ในการทำหน้าที่เป็นไม้เป็นมือ กรณีของมันทุกเม็ดไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด ราวเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการติดตามจับกุมดำเนินคดีในข้อหาสมคบคิดตาม พ.ร.บ.การมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรม ซึ่งได้ดำเนินการยึดอายัดทรัพย์กว่า 100 ล้านบาท รวมทั้งมีข้อมูลความเชื่อมโยงเส้นทางการเงินที่ตรวจสอบจากสำนักงาน ปปง. ซึ่งเรามีข้อมูลครบถ้วน รวมถึงทราบแหล่งกบดานว่าได้อาศัยประเทศเพื่อนบ้านเป็นที่กบดาน อย่างไรก็ตาม ในการติดตามจับกุมอยู่ระหว่างการดำเนินการจับกุม ซึ่งทุกส่วนได้ร่วมกัน เรื่องนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน จากนี้จะใช้มาตรการกดดันทั้งในประเทศและนอกประเทศ

               ส่วนที่ปรากฏคลิปวิดีโอที่เทพโซโลได้มีการติงตำรวจ ในส่วนนี้ตนทราบแล้ว ซึ่งขอเรียนว่าไม่ได้รู้สึกอะไร เพราะในการทำหน้าที่ในฐานะที่เป็นเจ้าพนักงานต้องมีความอดทนอดกั้น ไม่หวั่นต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เจ้าพนักงานมีหน้าที่ในการบังคับใช้กฏหมาย ส่วนกรณีที่มีการใช้โซเซียลมีเดียมาใช้พาดพิงหรือกระทำการใดๆก็ตาม ส่วนนี้เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ชัดเจน ต้องยอมรับว่าความร่วมมือผ่านแดนเป็นสิ่งสำคัญ เราจะใช้สิ่งนี้ในการไล่ล่าติดตามจับกุม ไม่ต้องกังวัลใจ กลุ่มบุคคลที่เป็นเครือข่ายเป็นมือเป็นไม้ในประเทศไทย ตำรวจก็จะกดดันบังคับใช้กฎหมายจับกุมไปทั้งหมดแล้ว จนกระจายไปแล้ว เพราะวันนี้หลักง่ายๆคือไม่สามารถทำร้ายคนไทยได้อีก

 

 

\"บิ๊กโจ๊ก\" ยันตร.เร่งจับ \"เทพโซโล\"

 

 

 

               ส่วนกรณีนายปัณณวิชญ์ หลบหนีไปกบดานอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ทางตำรวจก็มีข้อมูลอยู่แล้ว ความเคลื่อนไหวต่างๆเราได้ประสานข้อมูลกับกองบัญชาการปราบปรามยาเสพติดมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม ฝากถึงคนไทยที่ยังตกเป็นเครื่องมือของขบวนการนี้ ขอให้เลิกและหยุด ไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดีเช่นกัน ในส่วนกรณีที่ทางการพม่าคุมตัวชายไทย 2 ราย ซึ่งคาดว่าเป็นเครือข่ายของนายปัณณวิชญ์ เป็นลูกน้องของนายปัณณวิชญ์ นั้น ในส่วนนี้ได้รับรายงานแล้ว ซึ่งขั้นตอนจากนี้ทางการพม่าต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ในฐานความผิดหลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยคาดว่าใช้ขั้นตอนกว่า 6 เดือน และเมื่อรับโทษเสร็จก็จะดำเนินการส่งให้ทางการไทยเพื่อดำเนินคดีต่อไป

               พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนกรณีการเสียชีวิตของนายโซ มายฮูน ที่ถูกเพื่อนร่วมชาติหั่นศพใส่กระเป๋าเอาไปทิ้งในพื้นที่ จ.ระยอง และทางตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจกองปราบปราม และตำรวจภูธรภาค 2 ได้ร่วมกันติดตามจับกุมผู้ร่วมก่อเหตุได้ ซึ่งต่อมาได้ตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหาถูกทางการไทยขึ้นบัญชีแบล็คลิสต์ แต่กลับมีการหลบหนีเข้าเมืองมาก่อเหตุนั้น ในส่วนนี้ยืนยันว่ากรณีที่ถูกขึ้นบัญชีดำไว้ไม่สามารถเข้าทางช่องทางปกติถูกต้องตามกฎหมาย ได้แน่นอน ซึ่งกรณีนี้ผู้ต้องหาทั้งสามรายได้หลบหนีเข้ามาก่อเหตุนั้นขอยืนยันว่าไม่ได้เข้ามาทางหน้าด่วนหรือสนามบิน แต่เข้ามาจากทางช่องทางธรรมชาติส่วนจะเข้าบริเวณใดนั้นอยู่ระหว่างการสืบสวน แต่สิ่งหนึ่งต้องยอมรับว่าอาจจะมีการเล็ดลอดเข้ามาอยู่บ้างเพราะว่าพรมแดนมีระยะทางไกลพอสมควร ซึ่งจากนี้จะต้องเร่งดำเนินการแก้ไข อย่างไรก็ตามในวันนี้เราพยายามสกัดกั้น แต่ยอมรับว่าด้วยพรมแดนที่ยาวอาจเกิดช่องว่างในส่วนนี้ ซึ่งไม่เพียงแต่ประเทศไทย หลายๆเป็นเพื่อนก็ประสบปัญหาเช่นนี้เหมือนกัน ซึ่งสั่งการให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกำลังตรวจเข้มตามแนวชายแดน ช่องทางธรรมชาติเพื่อสกัดกั้นไม่ได้คนร้ายอาศัยช่องทางธรรมชาติเข้ามาก่อเหตุได้

 

 

\"บิ๊กโจ๊ก\" ยันตร.เร่งจับ \"เทพโซโล\"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ