ข่าว

เห็นชอบ 3 ร่าง ก.ม. ท้องถิ่นแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนช. เห็นชอบ 3 ร่าง ก.ม. ท้องถิ่น สภาตำบล เทศบาล อบจ. ปรับสาระเล็กน้อย ไม่ติดใจอภิปราย

 

               25 มกราคม 2562 ที่ ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ความเห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กลุ่มท้องถิ่น จำนวน 3 ฉบับเป็นกฎหมาย คือ ร่าง พ.ร.บ.สภาตำบล และองค์การบริหารส่วนตำบล (ฉบับที่....) ด้วยเสียงเห็นชอบ 133 เสียง ไม่เห็นด้วย 1 เสียง และงดออกเสียง 4 เสียง , ร่าง พ.ร.บ.เทศบาล (ฉบับที่....) เห็นชอบด้วยเสียง 138 เสียง งดออกเสียง 5 เสียง และร่าง พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด (ฉบับที่....) เห็นชอบเสียงเอกฉันท์ ด้วยคะแนน 143 เสียง

 

 

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการพิจารณาวาระสอง มีประเด็นที่ถูกอภิปรายเพียงเล็กน้อย คือ กรณีที่คณะกรรมาธิการฯ เพิ่มคุณสมบัติของบุคคลที่จะสมัครเข้ารับเลือกตั้งในส่วนท้องถิ่น ที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป โดยสมาชิก สนช. อภิปรายขอให้ปรับแก้เป็นอายุ 30 ปี เนื่องจากต้องการเปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่มีบทบาทในการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่ที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบตามบทบัญญัติที่กรรมาธิการฯ กำหนด ขณะที่ประเด็นอื่นๆ ไม่พบว่า สนช. ติดใจอภิปราย

               ขณะที่รายละเอียดของร่างกฎหมายทั้ง 3 ฉบับ มีสาระที่ถูกเพิ่มเติมและแก้ไขในทำนองเดียวกัน ทั้งการกำหนดสาระให้ผู้บริหารองค์กร มาจากการเลือกตั้งและดำรงตำแหน่งได้ 4 ปี เป็นติดต่อกันได้ไม่เกิน 2 วาระ พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามมีผลประโยชน์ได้เสีย หรือผลประโยชน์ทับซ้อนต่อกิจการที่ดำเนินการในท้องถิ่น อาทิ เป็นคู่สัญญา และเขียนบทบัญญัติว่าด้วยการตรวจสอบ ที่กำหนดระยะเวลาให้สอบสวนให้แล้วเสร็จภายในเวลาที่กำหนด คือ 60 วัน

               ส่วนการอยู่ในวาระของผู้บริหารองค์กรท้องถิ่น ร่างกฎหมายกำหนดให้อยู่ในวาระต่อไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นใหม่ ขณะที่ผู้บริหารท้องถิ่นที่ถูกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระงับกรปฏิบัติราชการหรือหน้าที่ในองค์กรท้องถิ่น กำหนดให้พ้นตำแหน่งเมื่อ กกต. ประกาศกำหนดวันเลือกตั้งท้องถิ่น เช่นกัน

 

 

 

               ขณะที่ที่ประชุม สนช. มีมติให้ความเห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่....) พ.ศ. .... ด้วยเสียง 136 เสียง ให้ประกาศใช้เป็นกฎหมาย โดยในการพิจารณาในชั้นวาระสอง ไม่มี สนช. ลุกอภิปรายหรือติดใจในเนื้อหาของร่างกฎหมาย ทำให้ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกพิจารณาผ่านด้วยเวลาอันรวดเร็ว

               ทั้งนี้ กรรมาธิการฯ ได้ทำข้อสังเกตแนบท้ายร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เพื่อเสนอต่อรัฐบาล คือ ควรออกประกาศกำหนดให้บริษัทสามารถใเงินตราสกุลอื่นซึ่งเป็นมาตรฐานของธุรกิจปิโตรเลียม เช่น เงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกา , เงินยูโร , เงินเยน และเงินหยวน นอกจากใช้เฉพาะสกุลเงินไทย สำหรับการคำนวณและชำระภาษีของบริษัท นอกจากนั้นกรมสรรพากรต้องคำนึงถึงความเสี่ยงจากสกุลเงินของประเทศที่มีค่าผันผวนหรือภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นต่อเนื่อง รุนแรง รวมถึงภาวะเศรษฐกิจการเงินของภูมิภาคและของโลก

               ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ครั้งที่ 6/2562 เป็นพิเศษ วันที่ 25 มกราคม มีร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่รอการพิจารณาวาระสองและวาระสาม ซึ่งกรรมาธิการฯ พิจารณาแล้วเสร็จ จำนวน 11 ฉบับ ทั้งนี้ ระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ลำดับที่ 7 เรื่อง ร่าง พ.ร.บ.ทะเบียนราษฎร เกิดกรณีที่ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. คนที่หนึ่ง ฐานะประธานที่ประชุมขอความร่วมมือให้ สมาชิก สนช. เข้าประชุมเพื่อลงมติตามกระบวนการพิจารณาร่างกฎหมาย หลังจากที่พบว่ามีสมาชิก สนช. แสดงตนไม่ครบองค์ประชุม ที่ต้องใช้ 120 คน จากจำนวน สนช. ที่มี 240 คน และการลงมติรายมาตรา มีผู้แสดงตนในห้องประชุม เพียง 129 คน จาก สนช. ที่ลงมือชื่อร่วมประชุม 204 คน

 

 

 

               โดยนายสุรชัยกล่าวตอนหนึ่งเมื่อเห็นการแสดงผลว่ามี สนช. แสดงตนไม่ครบองค์ประชุม ว่า สมาชิก สนช. ที่เข้าไปประชุมคณะกรรมาธิการระหว่างการประชุม สนช. เมื่อได้ยินเสียงหรือสัญญาณให้มาลงมติแล้ว ขอความร่วมมือให้พักการประชุมคณะกรรมาธิการก่อน เพราะตอนนี้องค์ประชุมมีจำนวนลดลงไปเรื่อยๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ สนช. มีปัญหาในเรื่ององค์ประชุม จึงอยากขอความร่วมมือจากสมาชิก สนช. ด้วย

               ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ทะเบียนราษฎร สามารถผ่านการพิจารณาและได้รับความเห็นชอบด้วยเสียงข้างมาก 128 เสียง ไม่เห็นด้วย 1 เสียง ซึ่งถือว่าเป็นการลงคะแนนที่เกินเกณฑ์ลงคะแนนเสียงเมื่อเทียบกับองค์ประชุมเพียง 9 คนเท่านั้น

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ