ข่าว

สุลต่านแห่งรัฐปะหังสมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซียพระองค์ใหม่ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาผู้ปกครองมาเลเซีย มีมติเลือกสุลต่าน อับดุลลาห์ สุลต่าน อาห์หมัด ชาห์ แห่งรัฐปะหัง ขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีพระองค์ใหม่อย่างเป็นทางการ

 

การประชุมสภาผู้ปกครองมาเลเซียเพื่อเลือกกษัตริย์พระองค์ใหม่ในวันนี้ ประกอบด้วยสุลต่าน 8 รัฐจาก 9 รัฐและผู้ว่าการ 4 รัฐ ที่ขาดไปคือสุลต่านมูฮัมหมัดที่ 5 แห่งรัฐกลันตัน ที่สละตำแหน่งสมเด็จพระราชาธิบดีเมื่อต้นเดือนนี้ ทั้งที่ดำรงตำแหน่งมาเพียงสองปีจากวาระห้าปี  

 

สุลต่านแห่งรัฐปะหัง ทรงได้รับเลือกเป็นยังดีเปอร์ตวนอากง หรือกษัตริย์ องค์ที่ 16 มีวาระ 5 ปีนับจาก 31 มกราคม 2562  

 

สุลต่านแห่งรัฐปะหังสมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซียพระองค์ใหม่ 

 

 

ทั้งนี้ ตามระบบหมุนเวียนตำแหน่ง  สุลต่านรัฐต่อไปที่ได้ขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีคือรัฐปะหัง สุลต่านอับดุลลาห์พระชนมพรรษา 59 พรรษา เพิ่งได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ปกครองรัฐคนใหม่เมื่อกลางเดือนนี้แทนพระราชบิดาที่ชราภาพ เพื่อปูทางไปสู่การขึ้นเป็นสมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซียพระองค์ใหม่ 

 

สุลต่านแห่งรัฐปะหังสมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซียพระองค์ใหม่ 


สุลต่าน อาห์หมัด ชาห์ สำเร็จการศึกษาในมาเลเซีย ก่อนเสด็จศึกษาต่อที่โรงเรียนนายร้อยทหารบกแซนด์เฮิสต์ ที่ประเทศอังกฤษ ทรงเล่นกีฬาโปโล และมีตำแหน่งในองค์กรกีฬาหลายแห่ง ทรงเป็นสมาชิกสภาฟีฟ่า ประธานสภาฮ็อคกีเอเชีย ทั้งยังเป็นอดีตประธานาสมาคมฟุตบอลแห่งมาเลเซียด้วย 

ทั้งนี้ สุลต่านที่ได้รับเลือกเป็นกษัตริย์ จะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากผู้ปกครองอย่างน้อย 5 จาก 9 รัฐ 

 

สุลต่านแห่งรัฐปะหังสมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซียพระองค์ใหม่ 

 

 

การเลือกสมเด็จพระราชาธิบดีพระองค์ใหม่มีขึ้นก่อนกำหนด เนื่องจากสุลต่านมูฮัมเหม็ดที่ 5 แห่งรัฐกลันตัน พระชนมพรรษา 49 พรรษา ทรงสละตำแหน่งสมเด็จพระราชาธิบดีก่อนกำหนดวาระ 5 ปีเมื่อวันที่ 6 มกราคม หลังจากมีกระแสข่าวระหว่างที่เสด็จรักษาพระวรกายนอกประเทศในเดือนพฤศจิกายนว่าทรงอภิเษกกับอดีตมิสมอสโกวัย 25 ปี 

นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์มาเลเซีย ที่สมเด็จพระราชาธิบดีสละตำแหน่ง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ