ข่าว

ดีเอสไอ รอ สมอ. ร้อง เกรย์มาร์เก็ต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเอสไอ รอ สมอ. ร้อง เกรย์มาร์เก็ต ไม่นำรถส่งตรวจมาตรฐานคาร์บอน

 

               กรมสอบสวบคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) 24 ม.ค. 62  พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยถึงกรณี สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เตรียมส่งหนังสือถึงดีเอสไอให้ดำเนินคดีกับผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ หรือ เกรย์มาร์เก็ต กว่า 120 ราย ซึ่งนำเข้ารถยนต์หรูกว่า 5,000 คัน แต่ไม่ยอมนำรถยนต์นำเข้ามาตรวจมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ว่า

 

 

 

               ขณะนี้ สมอ. ยังไม่ได้เข้ามาหารือ หรือ แสดงความประสงค์จะร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับ กลุ่มเกรย์มาเก็ต กรณีการนำเข้ารถยนต์ดังกล่าว มีปัญหาในจุดที่ผู้ประกอบการ ไม่นำส่งรถยนต์ เข้าตรวจมาตรฐานคาร์บอน ซึ่งมีโทษตามกฎหมายอุตสาหกรรม หาก สมอ. ต้องการให้ดีเอสไอรับคดีไว้สอบสวน จะต้องตรวจสอบก่อนว่าฐานความผิดดังกล่าวเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษหรือไม่ เพราะไม่ใช่การหลบเลี่ยงภาษี แต่เป็นความผิดจากการไม่นำรถยนต์เข้ารับการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม หาก สมอ. เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษอย่างเป็นทางการ ดีเอสไอก็พร้อมดำเนินการให้ตามกฎหมาย

               พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวต่อว่า สำหรับความคืบหน้าในการสอบสวน คดีสำแดงใบอินวอยช์เท็จ เพื่อหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากรในการนำเข้ารถยนต์ซูเปอร์คาร์ ดีเอสไอได้ทยอยเรียกผู้นำเข้าและผู้ครอบครองรถยนต์มารับทราบข้อกล่าวหาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่มผู้นำเข้ารถยนต์ลัมโบร์กีนี ตามที่ดีเอสไอได้รับหลักฐานราคาจำหน่ายที่แท้จริงจากประเทศต้นทาง

               รายงานข่าวเปิดเผยว่า สำหรับพฤติการณ์การกระทำความผิดของ กลุ่มเกรย์มาร์เก็ต เป็นการนำเข้ารถยนต์จากประเทศในกลุ่มยุโรปจำนวนมาก เช่น นำเข้ารถเบนซ์ ครั้งละ 20 คัน แต่ส่งให้ สมอ. ตรวจมาตรฐานอุตสาหกรรมเพียงคันเดียว แล้วนำใบตรวจไปใช้เวียนขายรถยนต์ในส่วนที่เหลืออีก 19 คัน ทั้งที่กฎหมายกำหนดให้ต้องส่งตรวจทุกคัน กรณีตรวจไม่ผ่านจะต้องส่งตรวจใหม่จนกว่าจะผ่านมาตรฐาน จึงสามารถนำออกขายได้

 

 

 

               สำหรับความผิดจากการหลีกเลี่ยงไม่นำรถยนต์เข้ารับการตรวจสอบมาตรฐานอุตสาหกรรม ต้องระวางโทษตามมาตรา 48 แห่งพระราชบัญญัติมาตราผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ