ข่าว

กกต.แจงใช้งบปกติซื้อรถตำแหน่งแทนรถเก่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.แจงใช้งบฯปกติซื้อรถประจำตำแหน่งใหม่ยกล็อต 6 คัน หลังรถยนต์เก่าหมดอายุการใช้งาน 6 ปี ส่วนรถเลขาฯกกต.ใช้งานมานานกว่า 10 ปี

 

                 10 มกราคม 2562  นายกฤช เอื้อวงศ์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ชี้แจงโครงการจัดซื้อรถประจำตำแหน่งผู้บริหารของกกต.จำนวน 6 คัน วงเงินงบประมาณ 22,164,000 บาท  

 

                  โดยกล่าวว่า การจัดซื้อดังกล่าวเป็นการจัดซื้อรถประจำตำแหน่งทดแทนของ ประธานกกต. 1 คัน กรรมการกกต. 4 คัน และเลขาธิการ กกต. 1 คัน โดยใช้งบรายจ่ายประจำปี 2562 ไม่เกี่ยวกับงบเลือกตั้ง ส.ส. – ส.ว. หรืองบเลือกตั้งท้องถิ่น ที่ กกต. ได้รับจัดสรรกว่า 6,000 ล้านบาท


                  นายกฤช กล่าวอีกว่า กกต. มีความจำเป็นต้องจัดซื้อรถประจำตำแหน่งใหม่ทั้งหมดเนื่องจากรถที่ใช้อยู่ปัจจุบันหมดอายุการใช้งาน ตามระเบียบของ กกต. ที่กำหนดอายุไว้ 6 ปี ซึ่งรถของกรรมการ กกต. ทั้ง 5 คัน จัดซื้อมาตั้งแต่ปี 2554 -2555 ส่วนรถของเลขาธิการ กกต. จัดซื้อมาตั้งแต่ 2548 และขณะนี้อยู่ระหว่างการซ่อมแซม เนื่องจากมีปัญหารถเสียระหว่าง กกต.เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ต่างจังหวัดอยู่หลายครั้ง ทำให้ปัจจุบันทั้งประธานและกรรมการต้องเปลี่ยนมาใช้รถสำรองแทน ส่วนเลขาธิการ กกต. ต้องเปลี่ยนไปใช้รถเก๋งของสำนักงาน กกต. ซึ่งการจัดซื้อรถประจำตำแหน่งของ กกต. นั้นเทียบเท่ากับรถประจำตำแหน่งของคณะรัฐมนตรี โดยรถประธาน กกต.มีวงเงินจัดซื้อไม่เกิน 4.2ล้านบาท กรรมการ กกต. ไม่เกิน3.7ล้านบาท และรถของ เลขาธิการ กกต. ไม่เกิน 2.7 ล้านบาท

 

                   รองเลขาธิการ กกต. กล่าวอีกว่า เมื่อมีการจัดซื้อรถประจำตำแหน่งใหม่แล้ว กกต. จะนำรถเก่าเปิดประมูลจำหน่ายตามระเบียบ ของ กกต. ต่อไปทั้งนี้เบื้องต้น กกต. ได้จัดซื้อมาแล้ว 2 คันตามงบประมาณปี 2561 เป็นรถ เบนซ์ รุ่นใหม่ E350e เพื่อรองรับ กรรมกกต.อีก 2 ท่านที่มีเพิ่มตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด 

 

                 “ล่าสุดรถของนายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์  กกต.ไปตรวจงานที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ก็ไปเสีย ทางสำนักงานต้องเอารถตู้ไปรับกลับมาที่ กทม. ดังนั้นการที่จะต้องมาเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก ประกอบการจัดซื้อรถเราทำคำขอไปตั้งปี 2561 ก็เพิ่งได้รับการจัดสรรมาในปีงบประมาณนี้ ซึ่งการจัดซื้อขณะนี้อยู่ในระหว่างการจัดทำทีโออาร์”  นายกฤช กล่าว 


                   สำหรับงบเลือกตั้งจะแยกต่างหากจากงบการจัดซื้อรถยนต์. โดยมีแผนการใช้จ่ายที่ชัดเจน ซึ่งแผนการใช้จ่ายงบฯ เลือกตั้ง  4,006 ล้านบาท กกต.ได้อนุมัติและเริ่มที่จะมีการซื้อวัสดุบางอย่างเพื่อมาใช้ในการจัดการเลือกตั้ง  ซึ่งหลายรายการทางสำนักงานสามารถจัดซื้อได้ต่ำกว่าราคาที่ตั้งไว้  อย่างหีบบัตร  เราตั้งงบประมาณในการจัดหาเพิ่มเติม 45,000 ใบ  ใบละ 450 บาท เป็นล้านบาทเศษ  ประหยัดงบฯไปได้เกือบ 5ล้านบาท   คูหาเลือกตั้งจัดซื้อเพิ่มเติม 1 แสนคูหา ตั้งราคาไว้คูหาละ 180 บาท งบประมาณทั้งสิ้น 18 ล้านบาท  แต่ก็สามารถจัดซื้อได้เพียงคูหาละ 118 บาท ใช้งบประมาณไป 11.8 ล้านบาท ประหยัดงบประมาณไป 6 ล้านบาทเศษ   ซึ่ง กกต.ก็คำนึงถึงการประหยัดค่าใช้จ่ายงบประมาณเป็นสำคัญ 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ