ข่าว

สิ้น"หลวงปู่เกลี้ยง"พระเกจิชื่อดังเมืองศรีสะเกษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิ้น ! พระเกจิชื่อดังเมืองศรีสะเกษ หลวงปู่เกลี้ยง เตชะธัมโม สิริอายุ 111 ปี

 

                 6 มกราคม 2562 ที่ วัดศรีธาตุ หรือ วัดโนนแกด ตำบลทุ่ม อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ภายหลังจากที่บรรดาญาติโยมได้รับทราบร้ายเมื่อเช้าของวันนี้ พระครูโกวิทพัฒโนดม หรือ หลวงปู่เกลี้ยง เตชะธัมโม  

 

 

                 มรณภาพลงด้วยอาการที่สงบด้วยโรคชรา สิริอายุได้ 111 ปี 88 วัน ที่ โรงพยาบาลกรุงเทพ และในเวลา 15.00 น. ของวันนี้ มีกำหนดที่จะนำร่างของหลวงปู่เดินทางกลับมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดศรีธาตุ หรือวัดบ้านโนนแกด ขณะที่วัดบ้านโนนแกด ได้มีญาติโยมจำนวนหนึ่งได้มาจัดเตรียมสถานที่ด้วยความโศกเศร้า อาลัยต่อการจากไปของหลวงปู่เกลี้ยง ซึ่งถือว่าเป็นเกจิที่อายุยืนที่สุดอยู่ในขณะนี้  และเป็นที่เคารพนับถือของผู้คนมากมายไปทั่วโลก อดีตรัฐมนตรีหลายท่านเคยมาฝากตัวเป็นศิษย์ก่อนที่จะได้ดีในตำแหน่งหน้าที่ การงาน

 

                 คุณยายคนหนึ่งที่มาทำบุญที่วัดโนนแกดประจำ พอทราบข่าวร้ายเมื่อเช้าว่าหลวงปู่มรณะภาพ ถึงกับน้ำตาคลอ เสียใจอย่างยิ่ง เล่าว่า เสียใจต่อการมรณภาพของหลวงปู่ หลวงปู่เป็นผู้ให้แก่ลูกศิษย์มากมาย เทศนาสอนสั่งลูกศิษย์ให้ทำดีมีเมตตามาโดยตลอด พร้อมๆ กับเป็นเกจิที่ทำการสวดสะเดาะเคราะห์ให้กับญาติโยมมากมาย พร้อมกับสามารถพูดคุยกับเทพเทวาได้ รู้ฟ้าดิน รู้แจ้งในคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมนำคำสั่งสอนดังกล่าวมาเผยแพร่แก่ลูกศิษย์ทุกคน หลวงปู่เป็นพระนั่งปฎิบัติกรรมฐาน

 

สิ้น"หลวงปู่เกลี้ยง"พระเกจิชื่อดังเมืองศรีสะเกษ             

 

              หลวงปู่เกลี้ยง ชื่อเดิม เกลี้ยง คุณมะนะ เกิดเมื่อ 10 ตุลาคม 2451 ณ บ้านก้านเกลือง ตำบลหมากเขียบ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ เป็นบุตรคนที่ 6 ของครอบครัวที่มีพี่น้องร่วมกัน 7 คน บิดา นายบุญมี มารดา นางผิว คุณมะนะ พออายุได้ 8 ขวบบิดาก็มาเสียชีวิต ทำให้ครอบครัวลำบากพอสมควร เริ่มเข้าเรียนในระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนบ้านโนนแกด จบประถมปีที่ 4 และเรียนต่อจนจบระดับมัธยมปีที่ 3 ในพ.ศ.2466 และใน พ.ศ.2467 ได้สมัครเข้าเป็นครูช่วยสอนที่โรงเรียนบ้านโนนแกด

 

                จากนั้นได้ย้ายไปสอนที่โรงเรียนบ้านโพรง ตำบลไพรบึง อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ สอนอยู่ได้ 3 ปี 6 เดือนพบว่าสุขภาพไม่ดีมารักษาตัว ก่อนที่จะมาบวชเป็นสามเณรที่วัดโนนแกด แต่ก็ยังไม่ทิ้งการเรียน ได้สมัครเรียนนักธรรมที่วัดบ้านดวนใหญ่ กิ่งอำเภอวังหิน สมัยนั้น และสามารถสอบนักธรรมผ่านได้ เป็น 1 ใน 2 องค์เท่านั้น ต่อมาได้ลาสักขามาติดทหารเกณฑ์ และในปี พ.ศ. 2518 ได้ขอครอบครัวว่าจะบวชอีกครั้ง และได้ทำการอุปสมบทที่วัดบ้านแทง ตำบลซำ อำเภอเมืองศรีสะเกษ ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2518 และในวันที่ 5 ธันวาคม 2538 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็น พระครูโกวิทพัฒโนดม จนถึงปัจจุบันนี้ ทำหน้าที่สอนสั่งญาติโยมมาโดยตลอด จนมามรณะลงเมื่อเช้าวันนี้

 

สิ้น"หลวงปู่เกลี้ยง"พระเกจิชื่อดังเมืองศรีสะเกษ

 

                 ญาติโยม ชาวบ้านโนนแกด และชาวตำบลทุ่ม ที่ทราบข่าวได้ทยอยเดินทางเข้ามาที่วัดเพื่อสอบถามเรื่องราว และได้น่วมกันจัดเตรียมสถานที่ไว้รองรับศพของหลวงปู่เกลี้ยง ที่จะเดินทางออกมาจากกรุงเทพมหานครฯ ในบ่ายของวันนี้ ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะมาถึงช่วงกี่โมง ซึ่งทุกคนต่างเศร้าโศกเสียใจตามๆ กัน ต่อการสูญเสียเกจิอาจารย์ที่เป็นที่พึ่งทางจิตใจของผู้คนทั่วโลก และเป็นพระที่อายุมากที่สุดของเกจิในภาคอีสานขณะนี้

 

 

                  เรื่องโดย : พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์  ภาพโดย : พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ