ข่าว

ชาวบัวใหญ่จี้รัฐแก้ไขทางลอดใต้รถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบัวใหญ่รวมตัวถือป้ายแสดงพลังเรียกร้องการรถไฟแห่งประเทศไทยเร่งแก้ไขทางลอดใต้รถไฟทางคู่ ขู่หากไม่ดำเนินการจะถึงขั้นขวางรางไม่ให้รถไฟวิ่ง

 

                  6 มกราคม 2562  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากปัญหาทางลอดใต้ทางรถไฟ ในโครงการรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น ของชาวบ้านในอำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปแล้วในก่อนหน้านี้  

 

ชาวบัวใหญ่จี้รัฐแก้ไขทางลอดใต้รถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น

 

                  ล่าสุดวันนี้ที่ชุมชนดอนขุนสนิท ตำบลบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ได้มีตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบออกมารวมตัวกันเดินขบวนถือป้ายมีข้อความ “แก้ไขด้วยครับ ทางลอดถ้าใช้ไม่น่ารอด “ และข้อความ “แคบ / ชัน / อันตราย “ โดยเดินถือป้ายไปตามถนนและชุมชนจนถึงสถานที่ก่อสร้างโครงการรถไฟรางคู่ เพื่อเป็นการแสดงพลังให้ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยเห็นถึงความเดือดร้อนของชาวบ้านที่จะต้องใช้ทางข้ามนี้ด้วยความเสี่ยงภัยในอนาคต

 

                  นางคำผิว เลียบแล ชาวชุมชนดอนขุนสนิท อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ท่อลอดสำหรับรถขนาดเล็กมันแคบและชันมากเกินกว่าที่จะสามารถใช้งานได้ โดยตนเองจะใช้รถเข็นสำหรับเข็นข้าวเปลือกไปสีที่โรงสีฝั่งตรงข้ามรางรถไฟเป็นประจำ เมื่อมีการก่อสร้างท่อลอดทำให้กระทบต่อวิถีการดำเนินชีวิตเป็นอย่างมากหน้าฝนน้ำก็ท่วมขังใช้งานไม่ได้ จึงอยากใช้ทางการรถไฟช่วยเหลือปรับแก้ไขให้ชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนยากคนจนที่มีรถเข็น รถซาเล้ง รถจักรยานแบบสามล้อพ่วงข้าง ให้สามารถใช้งานได้

 

ชาวบัวใหญ่จี้รัฐแก้ไขทางลอดใต้รถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น

 

                   นายรักเกียรติ อินทร์ชำนาญ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองบัวใหญ่ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้รับเรื่องร้องเรียนถึงความเดือดร้อนของชาวบ้านเกี่ยวกับการใช้ท่อลอดรางรถไฟบริเวณชุมชนดอนขุนสนิทมาโดยตลอด จนกระทั่งมีการนำเสนอข่าวทางสื่อมวลชน ทำให้ชาวบ้านหลายรายไม่อยู่นิ่งเฉยต้องการออกมาร่วมแสดงพลังให้การรถไฟทราบปัญหาความกังวลใจของชาวบ้าน เพื่อให้ทางผู้ใหญ่ของการรถไฟแห่งประเทศไทยออกมารับฟังปัญหาและหาแนวทางแก้ไขเพื่อให้ท่อลอดเหล่านี้สามารถใช้งานได้ด้วยความสะดวกต่อการดำเนินชีวิตและปลอดภัยในการสัญจรผ่านไปมา

 

                   "จากการพูดคุยชาวบ้านชาวบ้านไม่ได้ขัดขวางการก่อสร้างรถไฟทางคู่แต่อยากให้มีการออกแบบและแก้ไขทางลอดใหม่เพราะเป็นปัญหากระทบกับวิถีชีวิตชาวบ้านจริงๆโดยเฉพาะหน้าฝนน้ำท่วมทางลอดจนใช้งานไม่ได้ ทั้งนี้พร้อมยกระดับการแสดงพลังเพื่อประท้วงการรถไฟจนกว่าจะมีการปรับแก้ไขท่อลอดดังกล่าวให้สามารถใช้งานได้ ซึ่งถ้าไม่มีใครมาดำเนินการใดๆชาวบ้านจะถึงขั้นขวางทางรถไฟไม่ให้รถไฟวิ่ง" นายรักเกียรติกล่าว

 

 

                   เรื่องโดย : นายประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ  ภาพโดย : ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ
 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ