ข่าว

'ดารุณี'นำเสื้อแดงวางพวงหรีดศาลแพ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ดารุณี' ไฮโซเสื้อแดง นำขบวนแดงร่วม 100 บุกวางพวงหรีดศาลแพ่ง โจมตีคำพิพากษาศาลห้ามใช้ประกาศฉุกเฉินฯ ไร้เหตุรุนแรง

 
                    เมื่อเวลา 09.00 น. นางดารุณี กฤตบุญญาลัย ไฮโซเสื้อแดง เป็นผู้นำมวลชน นปช. ประมาณ 100 คน มาชุมนุมบริเวณหน้าศาลแพ่ง ภายหลังที่ศาล มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา ในคดี กปปส. ฟ้องเพิกถอนประกาศ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โดยห้าม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และศูนย์รักษาความสงบ ( ศรส.) บังคับใช้ประกาศและข้อกำหนดที่ออกตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ รวม 9 ข้อ เช่น ห้ามใช้กำลังสลายการชุมนุมกับประชาชนและผู้ชุมนุม กปปส. 
 
                    โดยกลุ่มผู้ชุมนุม นปช.ยังได้มีการชูป้ายข้อความในการประท้วงถึงคำพิพากษาของศาล และมีการนำตะเกียงส่องสว่างเป็นสัญลักษณ์และมีการนำถุงปลาร้ามาชูเป็นสัญลักษณ์ และมีการนำพวกหรีด เขียนข้อความว่า “แด่...ความอยุติธรรมของศาลแพ่ง” วางที่เสาด้านหน้าอาคารศาลแพ่ง พร้อมกันนนี้ กลุ่ม นปช.ยังได้อ่านแถลงการณ์เรียกร้องความยุติธรรม และร่วมร้องเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการทวงคืนความยุติธรรมด้วย โดยนางดารุณี ยังได้อ่านคำพิพากษาของศาลแพ่ง คดีฟ้องการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในปี 2553 เปรียบเทียบกับ คำพิพากษาในปี 2557
 
                    ขณะที่ นางดารุณี กล่าวว่า ในฐานะประชาชนที่ร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553 จึงได้มาขอความยุติธรรมจากศาลแพ่งและขอคำชี้แจงจากศาล เนื่องจากเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อปี 2553 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตถึง 99 ศพ และบาดเจ็บกว่า 1,000 คน ซึ่งทางพรรคฝ่ายค้านได้เคยมายื่นคำร้องต่อศาลแพ่ง เพื่อขอให้ยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ของรัฐบาลสมัยนั้น แต่ศาลแพ่งกลับพิพากษาว่า ศาลมิอาจก้าวล่วงในการใช้ดุลยพินิจของฝ่ายบริหาร ซึ่งแตกต่างกับคำพิพากษาในครั้งนี้ที่มีคำสั่งคุ้มครองกลุ่มผู้ชุมนุม 
 
                    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อผู้ชุมนุมพยายามนำพวงหรีดมาวางที่อาคารศาลแพ่ง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ก็ได้มาหยิบพวงหรีดออกไป พร้อมประสานพ.ต.อ.ชาตรี กาณจนกันติ ผกก.สน.พหลโยธิน เจรจากับแกนนำให้พาผู้ชุมนุม นปช.เดินทางกลับ โดยระหว่างการชุมนุมนั้น เจ้าหน้าที่ของศาลแพ่ง ได้มีการถ่ายวีดีโอเหตุการณ์ต่างๆ และถ่ายภาพของกลุ่มผู้ชุมนุมไว้ เพื่อทำรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนำเสนอไปยังอธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง เพื่อพิจารณาต่อไป
 
                    ด้าน พ.ต.อ.ชาตรี เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้รับแจ้งว่าจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมมาวางพวงหรีดที่ศาลแพ่งจึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ประมาณ 40 คน มาคอยดูแลความสงบเรียบร้อย โดยร่วมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของศาลแพ่ง ซึ่งเหตุการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุรุนแรงแต่อย่างใด 
 
                    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายหลังจากศาลแพ่งมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา ก็มีโทรศัพท์จากภายนอกโทรเข้ามายังเบอร์โทรส่วนกลางสำนักงานศาลแพ่ง สอบถามรายละเอียดคำพิพากษาและบางรายพยายามต่อว่าโจมตีการทำหน้าที่ของศาลแพ่ง
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ