วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต27 พ.ค. 2529 ปลด!!พล.อ. อาทิตย์ กำลังเอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต ย้อนไปเมื่อ 31 ปีที่แล้ว 27 พ.ค.2529 พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ นายกฯ สั่งปลด พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก ผบ.ทบ. เนื่องจากวิจารณ์การลดค่าเงินบาทของรัฐบาล

             วันนี้ในอดีตย้อนไปเมื่อ31 ปีที่แล้ว...27 พ.ค. 2529 พล.อ เปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี สั่งปลด พล.อ.อาทิตย์ กำลังเอก ผู้บัญชาการทหารบก ออกจากตำแหน่ง หลังจากออกมาวิจารณ์การลดค่าเงินบาทของรัฐบาลในขณะนั้นซึ่งเรียกเสียงฮือฮาให้กับสาธารณชนเป็นอย่างมาก เพราะขณะนั้น พล.อ.อาทิตย์ เป็นนายทหารที่มีอำนาจสูงสุดในกองทัพ 

            พล.อ.อาทิตย์ ซึ่งสื่อมวลชนขนานนามว่า“บิ๊กซัน”จบโรงเรียนเตรียมทหารบก รุ่นที่ 5  ได้รับฉายาว่า “วีรบุรุษสะพานมัฆวาน” โดยขณะนั้นเขามียศร้อยเอก ดำรงตำแหน่งเป็น ผบ.ร้อยอาวุธหนัก กองพันทหารราบที่1ได้รับคำสั่งให้นำกำลังมาสกัดกั้นคลื่นมหาชนที่ออกมาประท้วง ‘รัฐบาล จอมพล ป.พิบูลสงคราม’ บริเวณสะพานมัฆวาน เกิดการประจัญหน้ากันระหว่างประชาชนกับทหาร จึงถูกประชาชนใช้ก้อนอิฐ ก้อนหิน ขว้างปาใส่  เขาได้สั่งให้ทหารถอดกระสุนออกจากรังเพลิงทั้งหมดแล้วเดินเข้าไปเจรจากับกลุ่มนักศึกษา จนในที่สุดก็ไม่เกิดเหตุการณ์ปะทะและเสียเลือดเสียเนื้อประชาชน สื่อมวลชนจึงตั้งสมญานามให้เป็น ‘วีรบุรุษแห่งสะพานมัฆวาน’

             ในเหตุการณ์ 'กบฏยังเติร์ก หรือ' กบฏเมษาฮาวาย' ระหว่างวันที่ 1-3 เม.ย. 2524 ซึ่งเป็นความพยายามทำการรัฐประหาร เพื่อยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี โดยมีผู้ก่อการ ประกอบด้วยนายทหารซึ่งจบจากโรงเรียนนายร้อย จปร. รุ่น 7 หรือรุ่นยังเติร์ก  ทางด้านฝ่ายรัฐบาลโดย พล.อ.เปรม ได้เดินทางไปที่กองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา เพื่อตั้งกองบัญชาการตอบโต้คณะผู้ก่อการกบฏ โดยได้กำลังสนับสนุนจาก พล.อ.อาทิตย์ รองแม่ทัพภาคที่ 2 จนได้รับชัยชนะ

            ภายหลังเหตุการณ์ พล.อ.อาทิตย์ ซึ่งเป็นกำลังสำคัญคุมกำลังทหารต่อต้านฝ่ายกบฏ ได้รับความไว้ใจจาก พล.อ.เปรม อย่างมาก ถึงขั้นได้เลื่อนยศเป็นพลโท ตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 1 คุมกองกำลังรักษาพระนครและเลื่อนเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบกในเวลาต่อมา และในวันที่ 1 ต.ค. 2525 ได้ขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารบก จากนั้นขึ้นควบอีกหนึ่งตำแหน่งคือ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ใน1 ปีต่อมา

           พล.อ.อาทิตย์ จึงเป็นผู้กุมอำนาจทางการทหารทั้งหมดและเปรียบเสมือนเป็นมือขวาของ พล.อ.เปรม ยุคนี้จึงเป็นยุคที่ พล.อ.อาทิตย์ รุ่งเรืองที่สุดเลยก็ว่าได้

           กระทั่งเมื่อ นายสมหมาย ฮุนตระกูล รมว.คลัง ในรัฐบาล พล.อ.เปรม ได้ประกาศลดค่าเงินบาท จาก 23 บาท เป็น 27 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้ พล.อ.อาทิตย์ไม่พอใจและออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ' ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งในการลดค่าเงินบาทครั้งนี้ เพราะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

           ต่อมาวันที่ 27 พ.ค.2529    พล.อ.เปรม ในฐานะนายกฯและ รมว.กลาโหม  ได้สั่งปลด พล.อ. อาทิตย์ ออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก และแต่งตั้งให้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ดำรงตำแหน่งแทน

            หลังเกษียณราชการในตำแหน่ง ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ. อาทิตย์เข้าสู่การเมือง โดยก่อตั้ง' พรรคปวงชนชาวไทย' เคยได้เป็น ส.ส.จังหวัดเลย และได้รับแต่งตั้งเป็น รมช.กลาโหมในรัฐบาลพล.อ ชาติชาย ชุณหะวัณ แต่ยังไม่ทันได้ปฏิบัติหน้าที่ก็ถูกจี้จับตัวโดย' คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ' (รสช.) ขณะกำลังเดินทางไปเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2534  

           ในปีพ.ศ. 2543  พล.อาทิตย์ ได้รับเลือกตั้งเป็น สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดเลย

           พล.อ. อาทิตย์  ได้ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยอาการติดเชื้อที่ปอด เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2558 ในวัย 89 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ