ข่าว

'โฟกัส'แรงงานพม่ากับผู้การมหาชัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'โฟกัส' แรงงานพม่า กับผู้การมหาชัย : สัมภาษณ์พิเศษ พล.ต.ต.ธยาน์ฤทธิ์ เอกเผ่าพันธุ์ ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร โดยทัศชยันต์ วาหะรักษ์

               กว่าสิบปีที่ผ่านมา จ.สมุทรสาคร ได้ชื่อว่าเป็นจังหวัดที่มีแรงงานต่างด้าวเข้ามาพักอาศัยและทำงานในพื้นที่มากเป็นลำดับต้นๆ ของประเทศ จากการสำรวจของเจ้าหน้าที่รัฐล่าสุดยืนยันจำนวนต่างด้าวใน จ.สมุทรสาคร มีมากถึง 4 แสนคน และหากให้เทียบสัดส่วนแรงงานต่างด้าวที่มีการจดทะเบียนอย่างถูกกฎหมายกับไม่ได้จดทะเบียนหรือแรงงานเถื่อน แน่นอนว่าจำนวนของแรงงานต่างด้าวที่ยังไม่ได้จดทะเบียนย่อมมีอยู่มากกว่า
 
               หลายปีที่ผ่านมา ความต้องการแรงงานในภาคอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเล ทำให้แรงงานต่างด้าวทะลักเข้ามาใน จ.สมุทรสาคร เกิดขบวนการนายหน้านำพาแรงงานเข้ามาซื้อขายกันอย่างกว้างขวาง จนลุกลามกลายเป็นศูนย์กลางของปัญหาการค้ามนุษย์ หลายฝ่ายจึงพยายามหาทางออก ล่าสุดกระทรวงแรงงานขีดเส้นตายให้นายจ้างนำแรงงานมาจดทะเบียนให้ถูกต้องภายในเดือนธันวาคมนี้ โดยหวังแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ในกลุ่มแรงงานต่างด้าวให้ได้ทั้งระบบ และง่ายต่อการควบคุมดูแล ส่วนมาตรการในการควบคุมดูแลแรงงานต่างด้าวใน จ.สมุทรสาคร ระหว่างที่การจดทะเบียนยังไม่แล้วเสร็จ พล.ต.ต.ธยาน์ฤทธิ์ เอกเผ่าพันธุ์ ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร พร้อมตอบทุกคำถาม!!

 - สถานการณ์แรงงานต่างด้าวในพื้นที่เป็นอย่างไร
 
               ข้อมูลล่าสุดที่มีอยู่พบว่า มีแรงงานต่างด้าวทั้งที่จดทะเบียนและยังไม่ได้จดทะเบียนทั้งสิ้นกว่า 4 แสนคน และจำนวนมากได้เข้ามาอยู่อาศัยใน จ.สมุทรสาครนานกว่า 10 ปี ในทางปฏิบัติยอมรับว่าแรงงานต่างด้าวเหล่านี้ ถือเป็นคนในพื้นที่ ด้านการควบคุมปัญหาอาชญากรรมในกลุ่มแรงงานต่างด้าวตำรวจดำเนินการไม่แตกต่างจากคนไทย คือจัดส่งสายตรวจเข้าไปตรวจสอบตามแหล่งที่พักที่มีแรงงานต่างด้าวพักอาศัยเป็นระยะ มีการตั้งด่านสกัด ด่านตรวจอย่างสม่ำเสมอ หากพบสิ่งผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการขนแรงงานเถื่อนก็จะจับกุมดำเนินคดีทันทีไม่มีการยกเว้น
 
               ขณะที่ คดีอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ตำรวจดำเนินการเท่าเทียมกันและเป็นมาตรฐานเดียวกันไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือต่างด้าว ใครทำผิดกฎหมายก็ต้องถูกจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมายไทยไม่มีการยกเว้น จากสถิติที่ผ่านมาพบว่าแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ก่อคดีอาชญากรรมในสัดส่วนค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับการก่อคดีของคนไทย ทั้งนี้ คดีอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในกลุ่มแรงงานต่างด้าวส่วนใหญ่จะเป็นคดีทะเลาะวิวาทกันเองในกลุ่ม น้อยครั้งที่จะก่อคดีกับคนไทย เนื่องจากแรงงานต่างด้าวมีการควบคุมให้พักอาศัยอยู่ในพื้นที่จำกัด ส่วนใหญ่ทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร เมื่อเลิกงานก็จะกลับเข้าที่พักและไม่ได้ออกไปไหนไกล และทุกครั้งที่ก่อคดีตำรวจสามารถติดตามจับกุมได้เป็นสถิติค่อนข้างสูงถึงร้อยละ 80-90

 - สมุทรสาครมีปัญหาเรื่องค้ามนุษย์ค่อนข้างมากข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร
 
               แรงงานต่างด้าวในสมุทรสาครส่วนใหญ่เข้ามาอยู่กันเป็นเวลานานกว่า 10 ปี เรื่องการหลอกไปทำงานนั้นมีน้อยเพราะพวกเขารู้หมดแล้ว และรายใหม่ที่เข้ามาส่วนมากก็เป็นการชักชวนกันระหว่างกลุ่มญาติหรือคนรู้จักที่เข้ามาอยู่ก่อน เพราะฉะนั้นโอกาสที่จะถูกหลอกมานั้นมีค่อนข้างน้อย แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่มีเลย ตำรวจเองก็มีการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อยู่อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกลุ่มนายหน้าที่รับหน้าเสื่อในการนำพาแรงงานไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัฐในส่วนราชการต่างๆ โดยเฉพาะการนำแรงงานต่างด้าวไปจดทะเบียนกับกระทรวงแรงงาน หรือเป็นธุระในการดำเนินการตามขั้นตอนของการตรวจคนเข้าเมือง รวมถึงการติดต่อกับสถานทูตพม่า ปัจจุบันเกิดธุรกิจนายหน้าให้บริการดำเนินการในเรื่องเหล่านี้ให้ มีการเรียกเก็บค่าบริการกัน ตำรวจเฝ้าระวังกลุ่มเหล่านี้อยู่อย่างใกล้ชิด และหากพบว่ามีการทำผิดกฎหมายจะดำเนินการจับกุมดำเนินคดีทันที ขณะนี้มีอยู่หลายกลุ่มที่เรากำลังติดตามตรวจสอบพฤติการณ์อยู่

 - เมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนสถานการณ์แรงงานต่างด้าวในสมุทรสาครจะไปในทิศทางใด
 
               เท่าที่ติดตามสถานการณ์และการพูดคุยกับผู้ประกอบการและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมดูแลแรงงานต่างด้าวในพื้นที่วิเคราะห์สถานการณ์ว่า หากผู้ประกอบการย้ายฐานการผลิต หรือย้ายโรงงานไปยังพื้นที่อุตสาหกรรมทวายในพม่าที่อยู่ระหว่างการดำเนินการและคาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้ อาจจะทำให้แรงงานต่างด้าวใน จ.สมุทรสาคร ซึ่งแทบทั้งหมดเป็นชาวมอญ ชาวกะเหรี่ยง และชาวพม่า ย้ายไปทำงานในทวาย แน่นอนว่าจะทำให้แรงงานต่างด้าวที่เคยพักอาศัยในสมุทรสาครลดปริมาณลง แต่จะกระทบกับภาคอุตสาหกรรมในระดับที่น่าเป็นห่วง โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเล เพราะแรงงานไทยไม่มีใครทำกันแล้ว อาจส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่ได้

 - นโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทอาจช่วยดึงแรงงานต่างด้าวเหล่านี้ไว้ได้
 
               อาจช่วยดึงแรงงานต่างด้าวไว้ได้ในระดับหนึ่ง เพราะหากเคลื่อนย้ายกลับพม่าไปเขาไม่ได้รับค่าแรงเท่าที่อยู่ที่นี่ ประกอบกับความเคยชินที่อยู่อาศัยมานับ 10 ปี ย่อมส่งผลไม่ให้หลายรายตัดสินใจไม่เดินทางกลับ อย่างเช่นครั้งที่เกิดมหาอุทกภัยเมื่อปลายปี 2554 แรงงานต่างด้าวจำนวนมากก็เดินทางกลับประเทศ นายจ้างพากันวิตกว่าแรงงานจะไม่เดินทางกลับเข้ามาอีก แต่เมื่อสถานการณ์คลี่คลายพวกเขาก็เดินทางกลับมา สาเหตุหลักก็เป็นเพราะความผูกพันและความเคยชินรวมถึงความสะดวกสบายด้านต่างๆ ที่เราพร้อมมากกว่าประเทศเพื่อนบ้าน

 -ปัญหาการเอารัดเอาเปรียบแรงงานต่างด้าวของนายจ้างควบคุมอย่างไร
 
               ทั้งตำรวจ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีการเชิญนายจ้างเข้าประชุมหารือเกี่ยวกับสถานการณ์แรงงานต่างด้าวในพื้นที่เป็นระยะ ทุกครั้งตำรวจจะกำชับให้นายจ้างให้ปฏิบัติต่อลูกจ้างซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าวให้ดี ไม่เอารัดเอาเปรียบ โดยให้ยึดกฎหมายแรงงาน และที่สำคัญคือหลักมนุษยธรรม หากใครฝ่าฝืนกฎหมายตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายทันทีโดยไม่มีการยกเว้น ที่ผ่านมานายจ้างก็ให้ความร่วมมือดี

 -นอกจากเรื่องแรงงานต่างด้าวแล้วปัญหาอาชญากรรมอื่นที่น่าเป็นห่วง
 
               คงเป็นเรื่อง ยาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้า และยาไอซ์ ซึ่งระบาดอยู่ในกลุ่มเยาวชน โดยเฉพาะในวัยเรียน ในพื้นที่มีผู้ค้ารายย่อยอยู่จำนวนหนึ่ง กำลังดำเนินการปราบปรามอยู่ หากให้ประเมินสถานการณ์ จ.สมุทรสาคร เป็นพื้นที่กระจายของยาเสพติด ไม่ใช่แหล่งที่พัก ไม่ใช่แหล่งผลิต เป็นปลายทางของยาเสพติดที่กระจายสู่กลุ่มผู้เสพ ผู้ค้าเป็นกลุ่มรายย่อยซื้อขายกันหลักพันเม็ด ขณะที่ผู้เสพมีความพยายามในการนำตัวเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาซึ่งยังต้องใช้เวลา
 
               ส่วนมาตรการในการป้องกันไม่ให้เกิดผู้เสพยาเสพติดรายใหม่นั้น ขณะนี้โครงการตำรวจแดร์ ค่อนข้างได้ผล เราได้ส่งตำรวจเข้าไปสอนเด็กนักเรียนระดับชั้นประถมตอนปลายโดยเฉพาะชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่รับผิดชอบรวมทั้งสิ้น 45 นาย สามารถเปิดสอนได้ 93 ห้องเรียน มีนักเรียนเกือบ 3,000 คน มีโอกาสได้เรียนกับครูแดร์ ซึ่งการเรียนการสอนนั้นจะเรียนกันสัปดาห์ละ 1 คาบ เนื้อหาสอนกันถึงเรื่องพิษภัยของยาเสพติดเป็นหลัก หลังจากดำเนินการตามโครงการดังกล่าวพบว่า ตำรวจได้เบาะแสของผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่เยอะมาก เป็นประโยชน์ในการติดตามกวาดล้างจับกุม ขณะที่เด็กนักเรียนก็มีความรักความผูกพันกับครูตำรวจ จนตำรวจกลายเป็นขวัญใจของนักเรียน ซึ่งส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของตำรวจอย่างยิ่ง

 - ตอนนี้ปัญหาความขัดแย้งเกี่ยวกับการลำเลียงถ่านหินเป็นอย่างไรบ้าง
 
               ต้องยอมรับว่ายังคุกรุ่นอยู่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลปกครอง ภายหลังจากชาวบ้านยื่นฟ้องต่อศาลให้พิจารณาห้ามไม่ให้ลำเลียงถ่านหินในแม่น้ำท่าจีน หากผลไม่เป็นไปตามที่ชาวบ้านเรียกร้องคงมีการชุมนุมเรียกร้องครั้งใหญ่แน่ ขณะที่กลุ่มผู้เสียผลประโยชน์เราก็ประมาทไม่ได้ ได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวนของแต่ละโรงพักออกติดตามหาข่าวความเคลื่อนไหวด้านต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้มากเป็นพิเศษอยู่แล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุรุนแรง และอยากฝากเตือนถึงฝ่ายอย่าใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา ไม่เช่นนั้นตำรวจจะดำเนินคดีสถานหนักเพราะมีข้อมูลหมดแล้วว่าใครเป็นใครบ้าง

...........

(หมายเหตุ : 'โฟกัส' แรงงานพม่า กับผู้การมหาชัย :  สัมภาษณ์พิเศษ พล.ต.ต.ธยาน์ฤทธิ์ เอกเผ่าพันธุ์ ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร โดยทัศชยันต์ วาหะรักษ์)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ