Lifestyle

กฟผ. ชวนมาฟิน มาอินกับ 'หลงเสน่ห์บางกรวย' สัมผัสวิถีชีวิตธรรมชาติแบบเต็มอิ่มวันนี้-29 ต.ค. นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กฟผ. ชวนอิน ชวนฟิน กินเที่ยวไปกับงาน 'หลงเสน่ห์บางกรวย' ตั้งแต่วันนี้ -29 ต.ค.นี้ ขนกิจกรรมหลากหลายให้เข้าใกล้และสัมผัสความเป็นบางกรวยมากขึ้น ห้ามพลาดกับเส้นทาง One Day Trip ชวนลัดเลาะ อิ่มเอมธรรมชาติใกล้กรุง สถานท่องเที่ยวที่เดินทางมาได้ตลอดทั้งปี

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับเทศบาลเมืองบางกรวย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน “หลงเสน่ห์บางกรวย” ตอน ชีวิตติดป๊อปที่บางกรวย ณ ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง จ.นนทบุรี ซึ่งภายในงานจัดเต็มด้วยกิจกรรมมากมายเพื่อให้ประชาชนที่เข้าร่วมงานได้สัมผัสความเป็นบางกรวยอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่นิทรรศการ “จากรากเติบโตเป็นต้นกล้า : บางกรวยดินแดนแห่งสุขที่ยั่งยืน” ที่บอกเล่าเรื่องราวภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนบางกรวย การอนุรักษ์พันธุ์ไม้โดยเฉพาะทุเรียนนนท์ การอนุรักษ์นกแก้วโม่งฝูงสุดท้าย การทำสวนแบบยกร่องซึ่งเป็นภูมิปัญญาแบบดั้งเดิม นอกจากนี้บางกรวยยังเป็นเมืองประวัติ 3 ราชธานีที่มีมาตั้งแต่สมัยอโยธยาที่มีความเจริญรุ่งเรืองทั้งด้านเศรษฐกิจ ศิลปะ และวัฒนธรรม ไม่เพียงเท่านั้นแต่บางกรวยยังได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองของสายมู เพราะมีวัดเก่าแก่หลายแห่ง อาทิ วัดโพธิ์บางโอ วัดโตนด วัดสักใหญ่ ให้ได้เข้าสักการะขอพรเพื่อเสริมสิริมงคลด้วย รวมถึงนิทรรศการภาพถ่าย “หลงเสน่ห์บางกรวย ตอน ชีวิตติดป๊อปที่บางกรวย”

หลงเสน่ห์บางกรวย

 

ไม่เพียงเท่านี้ภายในงานยังมีกิจกรรม Workshop ชวนลงมือทดลองทำผลิตภัณฑ์และแปรรูปอาหารท้องถิ่น อาทิ  การทำกระทง EM รักษ์โลก นวัตกรรมแปรรูปอาหาร (ถุงหูหลู)  และการทำตะกร้ากาบหมากใบปาล์ม ผ้าเช็ดหน้ามัดย้อมสีจากผักและผลไม้ งานนี้นอกจากสนุกได้ทุกวัยแล้ว ยังได้ผลงานติดไม้ติดมือกลับบ้านไปอีกด้วย

 

หลงเสน่ห์บางกรวย

 

หลงเสน่ห์บางกรวย

 

 

แต่หากใครอยากสัมผัสวิถีชีวิตคนบางกรวยภายใต้การท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ยังสามารถเที่ยวตามรอยตามเส้นทางแนะนำที่สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี อาทิ สวนอนุรักษ์นกแก้วโม่งที่อาศัยอยู่บนต้นยางนาด้านหลังวัดสวนใหญ่ ซึ่งเป็นนกแก้วขนาดใหญ่ที่สุดในเมืองไทย โดยหัวและลำตัวจะมีสีเขียว จะงอยปากอวบอูมสีแดงสด บริเวณหัวไหล่จะมีแถบสีแดงแต้มอยู่ทั้งสองข้าง ซึ่งนกแก้วโมงเพศผู้จะมีแถบขนสีดำและสีชมพูรอบคอที่มักเรียกกันว่า "Ring Neck" ส่วนนกแก้วโมงเพศเมียจะไม่มีแถบดังกล่าวและมีขนาดเล็กกว่า

 

หลงเสน่ห์บางกรวย

 

นกแห้วโม่ง

 

 

สักการะหลวงพ่อสำเร็จ วัดโตนด ซึ่งสันนิษฐานว่าถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี เป็นพระพุทธรูปอายุเก่าแก่ที่ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่เคารพบูชาของชาวบางกรวย นอกจากนี้โบสถ์ของวัดโตนดยังมีความแปลกไม่เหมือนใคร เพราะมีลายปูนปั้นรูปผักและผลไม้ประดับแทนช่อฟ้า อาทิ ข้าวโพด สับปะรด ชมพู่ กะหล่ำปลี มะละกอ อุปมาว่าลายปูนปั้นผักและผลไม้คือสิ่งที่แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ในช่วงเวลานั้น และเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อของชาวจีนอีกด้วย

 

หลงเสน่ห์บางกรวย

 

 

หากชื่นชอบประวัติศาสตร์แนะนำให้เที่ยวชมวัดบางอ้อยช้าง ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่ตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย และเป็นสถานที่สนับสนุนทั้งเสบียงอาหารและกำลังพลให้กับกองทัพของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช นอกจากนั้นภายใน “พิพิธภัณฑ์วัดบางอ้อยช้าง” ยังเก็บรักษาของเก่าหาชมได้ยาก อาทิ ภาพเขียนพระราชทานสมัยรัชกาลที่ 5 พระไตรปิฎกโบราณและของเก่ามีค่าทางพระพุทธศาสนาอีกหลายชิ้น

 

 

หลงเสนห่์บางกรวย

 

 

เมื่อแดดร่มลมตกยิ่งเหมาะแก่การลิ้มลองอาหารรสเลิศ ชอปสินค้าดีจากชุมชนในอำเภอบางกรวยกว่า 20 ร้าน ที่รวบรวมมาให้นักท่องเที่ยวได้เลือกมากมาย ก่อนจะปิดท้ายแบบย้อนวันวานชมหนังกลางแปลงริมแม่น้ำเจ้าพระยากับหนังดังตลอดทั้ง 3 วัน ได้แก่ บัวผัน ฟันยับ, แดง พระโขนง, จูราสสิค เวิลด์ ที่เริ่มฉายตั้งแต่ 18.00 น. เป็นต้นไป

 

 

สำหรับประชาชนที่อยากมาสัมผัสความเป็นบางกรวยมาได้แล้วตั้งแต่วันนี้ -29 ต.ค. 2566 เวลา 11.00-20.00 น. งานนี้เข้าชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสอบถามรายละเอียดเส้นทางท่องเที่ยวหลงเสน่ห์บางกรวยได้ที่ โทร. 0 2436 8952-3 หรือ Facebook Page ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง

 

หลงเสน่ห์บางกรวย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ