Lifestyle

พลังแห่งศรัทธา มหาอุโบสถตะเคียนทอง วัดพุทธวนาราม เที่ยวเมืองรองภาคอีสาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลังแห่งศรัทธา มหาอุโบสถตะเคียนทอง วัดพุทธวนาราม ที่เที่ยวเมืองรองภาคอีสาน----- พลังแห่งศรัทธา มหาอุโบสถตะเคียนทอง วัดพุทธวนาราม ที่เที่ยวเมืองรองภาคอีสาน

ปีท่องเที่ยว 2566 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดที่เที่ยวมุมใหม่ Unseen new chapter ทั่วทุกภาคในประเทศไทยกว่า 25 สถานที่ เพื่อให้เหล่านักเดินทางค้นหาโมเมนต์ที่ใช่ รับประสบการณ์ใหม่ที่แตกต่างกว่าที่เคย หนึ่งในนั้นคือ ที่เที่ยวเมืองรองภาคอีสาน วัดพุทธวนาราม จังหวัดมหาสารคาม

"วัดพุทธวนาราม" หรือ "วัดป่าวังน้ำเย็น" ตั้งอยู่ที่บ้านวังน้ำเย็น ตำบลเกิ้ง อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม เดิมวัดนี้ถูกสร้างขึ้นจากความเลื่อมใสศรัทธาในพระเกจิอาจารย์ชื่อดังของภาคอีสาน ร่วมบริจาคที่ดินสร้างวัดป่าวังน้ำเย็นขึ้นเพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนทั่วไป

 

วัดพุทธวนาราม หรือ วัดป่าวังน้ำเย็น

 

ต่อมาในปี 2559 ได้เริ่มก่อสร้างอุโบสถไม้ตะเคียนทอง ด้วยเสาไม้ตะเคียนทองขนาดใหญ่ 4 คนโอบ จำนวน 32 ต้น ตัวพระอุโบสถมีความสูงกว่า 20 เมตร ได้ชื่อว่าเป็นอุโบสถที่สร้างจากไม้ตะเคียนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ภายในอุโบสถมีองค์พระประธานหลวงพ่อพระเทพประทานพรปางนาคปรกแกะสลักจากไม้สักทองทั้งองค์ ขนาดหน้าตักกว้าง 69 นิ้ว แสดงให้เห็นถึงศิลปะงานไม้ที่วิจิตรงดงาม ลักษณะอุโบสถเป็นอุโบสถมหาอุตม์ มีประตูเข้า-ออกทางเดียว และล้อมรอบด้วยวิหารคดที่สร้างจากไม้ซุง 
 

 

อุโบสถไม้ตะเคียนทอง

 

 

นอกจากนี้ยังมีหอระฆังที่สร้างจากไม้สักขนาดใหญ่ ศาลาปฏิบัติธรรมไม้ที่ใช้เสาไม้ถึง 112 ต้น สร้างจากไม้เนื้อแข็ง ประกอบด้วย ไม้แดง ไม้ประดู่ และตกแต่งด้วยไม้สักทอง ถือว่าเป็นศาลาปฏิบัติธรรมไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และยังเป็นที่ประดิษฐานของพระเจดีย์ศรีมหาสารคาม เจดีย์สีทองขนาดใหญ่ที่ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธรูปปางต่างๆ และพระเครื่องจำนวนมากกว่า 84,000 องค์ที่เป็นที่เคารพบูชาขอชาวมหาสารคาม

 

องค์พระประธานหลวงพ่อพระเทพประทานพรปางนาคปรกแกะสลักจากไม้สักทองทั้งองค์

 


ด้วยความวิจิตรตระการตานี้ ทำให้วัดพุทธวนารามกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว unseen แห่งใหม่ของจังหวัดมหาสารคาม ที่คนหลั่งไหลมาสักการบูชา และชมศิลปะงานไม้ที่ยิ่งใหญ่อย่างไม่ขาดสาย เชื่อว่าการเที่ยวเมืองรองจังหวัดมหาสารคามครั้งต่อไป ต้องมีวัดพุทธวนารามอยู่ในแผนการเดินทางของใครหลายคนอย่างแน่นอน
 

ข้อมูลเพิ่มเติม : วัดป่าวังน้ำเย็น จังหวัดมหาสารคาม
เวลาเปิดให้บริการ : 8.00 – 18.00 น.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ