Lifestyle

ชม พระที่นั่งอิศเรศราชานุสรณ์ ที่ประทับพระมหากษัตริย์ผู้ล้ำยุค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เที่ยววังหน้า ชม ชม พระที่นั่งอิศเรศราชานุสรณ์ ที่ประทับ ของ พระมหากษัตริย์องค์ที่ 2 ในสมัยรัชกาลที่ 4 ผู้ล้ำหน้า ทางความรู้และวิทยาการ

พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นพระมหากษัตริย์องค์ที่ 2 ในแผ่นดิน พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 แห่ง กรุงรัตนโกสินทร์  ทรงเป็นบุคคล ที่มีหลายแง่หลากมุม ให้ศึกษาค้นคว้า ไม่ว่าจะเป็นความ ล้ำสมัย กว่าคนในยุคเดียวกัน เชี่ยวชาญภาษาอังกฤษ ชำชาญการทหารเรือ โดยเฉพาะงานด้านช่าง และทรงมีความนักเลง ในมุมมองส่วนตัวของผม เพราะถ้าหากพระองค์ไม่ใช่ตัวจริงพระนคร รัชกาลที่ 4 คงไม่ตั้งให้เป็นพระมหากษตริย์คู่กันอย่างแน่นอน 

พระที่นั่งอิศเรศราชานุสรณ์
พระที่นั่งอิศเรศราชานุสรณ์ นี้ อยู่ในพื้นที่พระราชวังบวรสถานมงคล ที่ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ พระนคร ถูกสร้างขึ้นเมื่อพระองค์ต้องรับตำแหน่ง "สมภารวัดร้าง" ตามตำนานคำตรัสของพระองค์ 

พระที่นั่งอิศเรศราชานุสรณ์
แต่เดิมพระที่นั่งองค์นี้ ไม่ได้มีชื่อตามที่เรารู้จัก หรือที่ผมเขียนเป็นหัวข้อ แต่ชื่อเรียบๆว่า พระที่นั่งจันทร์ รูปทรงเป็น 2 ชั้น แบบฉบับยุโรป ชั้นล่าง เป็นที่อยู่ที่จัดเตรียม ของข้าราชบริพาร ชั้นบนเป็นที่ประทับส่วนพระองค์ 
 

เมื่อเดินเข้าในโถงชั้น 2 จะเห็นพระป้าย สมเด็จพระปิ่นเกล้า ภาษาจีน ตั้งเด่น ซึ่ง กรมพระราชวังบวรพิไชยชาญ ทรงสร้างถวายพระราชบิดา แต่เดิมห้องโถงนี้ เป็นห้องเสวย โดยรอบประดับด้วยรูปหล่อโลหะครึ่งตัว ของพระมหากษัตริย์หรือผู้นำในยุโรป 

พระที่นั่งอิศเรศราชานุสรณ์
ด้านซ้ายถัดไปนั้น เป็นห้องนั่งเล่น หรือห้องรับแขก จัดแต่งตามสไตส์อังกฤษเต็มที่ บนผนังนั้น มีรูปภาพวาด นายพล ยอร์ช วอชิงตัน หนึ่งในเครื่องบรรณาการของนายเทาเซนต์ แฮรีส ฑูตของสหรัฐอเมริกา 

พระที่นั่งอิศเรศราชานุสรณ์

ถัดไปเป็นห้องทรงงานและห้องอ่านหนังสือ ซึ่งจะมีมุมเฉพาะ มีการให้ข้อมูลไว้ว่า พระปิ่นเกล้า จะทรงจัดสิ่งของ ทำความสะอาดในห้องนี้ด้วยพระองค์เอง 

พระที่นั่งอิศเรศราชานุสรณ์
 

ย้ายไปที่ปีกขวาของพระที่นั่ง ส่วนนี้ จะเป็นห้องพระบรรทม เมื่อตรงเข้าประตู จะเห็นภาพพระปิ่นเกล้า ทรงฉลองพระองค์นายทหารเรืออังกฤษ เด่นเป็นสง่า แท่นพระบรรทม เป็นเตียงอย่างฝรั่ง คู่กัน 2 หลัง

พระที่นั่งอิศเรศราชานุสรณ์

เข้าใจว่า เป็นของพระองค์กับพระมเหสี ในสุดของปีก เป็นพระแท่นที่บรรทมเล็ก ว่ากันว่า พระองค์ทรงรู้สึกว่า ห้องพระบรรทมร้อน จึงทรงมาบรรทมในห้องแต่งฉลองพระองค์ 


และทั้งหมดนี้ คือ เกร็ดสั้นๆ เล่าให้เห็นภาพ และอยากเชิญชวนทุกๆคนไปเที่ยวชมความงามของพระที่นั่งด้วยตนเองครับ ว่าจะสวยงามอย่างที่ผมบอกหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ