Lifestyle

รู้หรือไม่ 'ทารกในครรภ์ขับถ่ายยังไง' สำลักน้ำคร่ำ คืออะไร 'หมอกลาง' มีคำตอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หมอกลาง' มีคำตอบ 'ทารกในครรภ์ขับถ่ายยังไง' สำลักน้ำคร่ำ และ ขี้เทา คืออะไร อธิบายละเอียดยิบ จบในคลิปเดียว ทำยอดวิวพุ่ง 5.6 ล้านวิว

'ทารกในครรภ์ขับถ่ายยังไง' เป็นอีกคำถามที่ ว่าที่คุณแม่ รวมถึงใครหลายคนอยากรู้คำตอบ เพราะในภาวะคนที่กำลังตั้งครรภ์มักมีความกังวลในหลายอย่าง ลูกจะแข็งแรงมั้ย เด็กจะอยู่ยังไงในพื้นที่ที่จำกัดขนาดนี้ เด็กจะได้รับสารอาหารครบถ้วนหรือไม่ รวมไปถึงคำถามนี้ ที่เมื่อเด็กได้รับสารอาหารไปแล้ว ทารกในครรภ์จะมีการ ปัสสาวะ หรือ ขับถ่าย ในท้องหรือไม่ อย่างไร

 

 

ซึ่งจากคำถามนี้ ล่าสุดได้มีคุณหมอ 'หมอกลาง หอสมุดแห่งชาติ' ได้ออกมาตอบคำถามพร้อมสรุปโดยย่อแบบละเอียด ให้ว่าที่คุณแม่และผู้ที่อยากรู้ได้เข้าใจกันอย่างง่าย โดยคลิปนี้มียอดวิวสูงถึง 5.6 ล้านวิวเลยทีเดียว

 

คลิปนี้ถูกโพสต์ลงบน TikTok จาก 'หมอกลาง หอสมุดแห่งชาติ' ได้ออกมาอธิบายถึงคำถามนี้ 'ทารกในครรภ์ขับถ่ายยังไง' โดยได้อธิบายอย่างละเอียดเริ่มจากที่ว่า

 

 

ทารกจะอยู่ในมดลูกของแม่ โดยมีสายสะดือเชื่อมกับรก รกจะฝังที่มดลูกแม่ เด็กจะไม่ได้หายใจทางปอด แต่แย่งอากาศจากแม่มาหายใจผ่านทางรกนั่นเอง และทารกไม่ได้กินอาหารผ่านทางปาก แต่รับสารอาหารที่ย่อยมาจากแม่ผ่านทางรกเช่นกัน

 

 

เช่นนั้นทารกในครรภ์ก็ไม่ควจจะมีอุจจาระหรือไม่? คำตอบคือ ทารกมีอุจจาระ 

 

 

ซึ่ง 'หมอกลาง' ได้ย้อนไปเริ่มดูตรงจุดที่เรียกว่า น้ำคร่ำ ซึ่งสิ่งนี้นั้นก็คือ ปัสสาวะของทารกในครรภ์นั่นเอง โดยมาจากการที่ไตของทารกได้ผลิตปัสสาวะขับออกมากลายเป็น น้ำคร่ำ และทารกก็กลืนกินเข้าไปอีกเพื่อที่จะผลิตออกมาให้มีความสมดุล เป็นวัฏจักรวนไป 

 

 

ขณะที่ น้ำคร่ำ นั้น ไม่ได้มีแค่น้ำเป็นส่วนผสมเท่านั้น ผิวหนังของเด็กก็มีการผลัดตัวออกไปอยู่ในน้ำคร่ำด้วย ฉะนั้นสิ่งเหล่านี้ก็จะเข้าสู่ร่างกายของทารกในครรภ์เข้าไปด้วย และไปกองอยู่ในลำไส้ เข้าไปผสมกับเมือกในลำไส้ ผสมกับสีในน้ำดี กลายเป็นขี้เทาที่มีลักษณะเหนียว สีเทา

 

 

สรุป เด็กในท้อง มีอุจจาระ เรียกว่า ขี้เทา

 

หมอกลาง

 

เด็กควรขับถ่ายในครรภ์หรือไม่? คำตอบคือ ไม่ควร เพราะถ้าขับถ่ายออกมาก็จะปนอยู่ในน้ำคร่ำ และทารกก็จะกินเข้าไป ซึ่งในภาวะปกติ ธรรมชาติจะไม่ให้ทารกขับถ่ายในครรภ์อยู่แล้ว น้ำคร่ำต้องใส ไม่มีขี้เทาปน ซึ่งทารกต้องรอคลอดออกมาก่อน ค่อยไปขับถ่ายทีเดียวหลังคลอดออกมา 

 

 

"แต่ถ้าหากเกิดภาวะเครียดขึ้นในเด็ก หรือ การขาดออกซิเจน ลำไส้จะขยับตัวเยอะมาก และจะขับถ่ายขี้เทาใส่น้ำคร่ำ ภาวะช่วงใกล้คลอดหรือคลอดนานผิดปกติ จะทำให้เด็กขาดออกซิเจนง่ายขึ้น จะพยายามหายใจทางปอดมากขึ้น ซึ่งทำให้เกิดการสำลักน้ำคร่ำได้ เมื่อน้ำคร่ำเข้าปอด ทำให้ปอดขยายไม่ดี เกิดการติดเชื้อง่าย ยิ่งน้ำคร่ำมีขี้เทาด้วยยิ่งไม่ควรอย่างยิ่ง เพราะ ขี้เทา มีลักษณะเหนียวมาก จะเข้าไปอุดตันในปอด ก่อให้เกิดการอักเสบแบบรุนแรง เด็กที่สำลักขี้เทามีโอกาสเสียชีวิตได้มากถึง 50%"

 

 

โดย 'หมอกลาง' ทิ้งท้ายว่า ว่าที่คุณแม่ถ้าตั้งครรภ์ ต้องดูแลตัวเองให้ดี ต้องไปฝากครรภ์ ซึ่งเรื่องนี้อธิบายยากมาก แต่เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องรู้ พร้อมกับแซวว่า หากฟังจบ พรุ่งนี้ไปสอบเป็นหมอสูติได้เลย

 

 

ทารกในครรภ์ขับถ่ายยังไง

 

 

ชมคลิป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ