Lifestyle

มายิ้มกันเถอะ 6 ต.ค. 'วันยิ้มโลก' รอยยิ้มของคุณ สร้างประโยชน์อะไรบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มายิ้มกันเถอะ 6 ตุลาคม 'วันยิ้มโลก' หรือ 'วันแห่งรอยยิ้มสากล' (World Smile Day) มาดูกัน รอยยิ้มของคุณ สร้างประโยชน์อะไรได้บ้าง

'วันแห่งรอยยิ้มสากล' หรือ 'วันยิ้มโลก' (World Smile Day) ตรงกับวันศุกร์แรกของเดือนตุลาคม ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 6 ต.ค. 2566 โดยผู้ริเริ่มคือ "ฮาร์วีย์ บอลล์ (Harvey Ball)" ศิลปินชาวอเมริกันที่วาดรูปวงกลมอมยิ้มสีเหลืองที่รู้จักกันในชื่อ "สมายลี่ย์ เฟซ (Smiley Face)" เมื่อปี 1963 และเป็นรูปที่โด่งดังไปทั่วโลก รวมถึงที่เมืองไทยด้วย

 

หลังจากพบว่าสัญลักษณ์หน้ายิ้มสีเหลืองของเขาเป็นที่นิยมมาก รวมถึงอยากให้ทุกๆ คนได้ร่วมกันอุทิศวันหนึ่งในรอบปีเพื่อส่ง รอยยิ้ม แก่กันไปทั่วโลก จึงได้ประกาศให้วันศุกร์แรกของเดือนตุลาคมในแต่ละปี กลายเป็น 'วันแห่งรอยยิ้มสากล' หรือ 'วันยิ้มโลก' โดยจะมีการจัดงานที่บ้านเกิดของเขาในทุกๆ ปี 

 

 

เมื่อ "ฮาร์วีย์ บอลล์" จากไปในปี พ.ศ. 2544 ได้มีการก่อตั้งองค์กร Harvey Ball World Smile ขึ้น และเพื่อเป็นการรำลึกถึงเขา ทางองค์กรยังได้นำเอา Smiley Face มาใช้เป็นสัญลักษณ์อย่างเป็นทางการของ 'วันแห่งรอยยิ้มสากล' ซึ่งจากวันเฉลิมฉลองประจำเมืองเล็กๆ ก็มีความสำคัญมากขึ้นจนกลายมาเป็นวันสำคัญของโลกในปัจจุบัน

 

 

วันยิ้มโลก

 

'ยิ้ม' ไว้ได้ประโยชน์อะไรบ้าง ?

 

 

พัฒนาสุขภาพและอารมณ์

 

เมื่อคุณ ยิ้ม ร่างกายจะผลิตสารสื่อประสาทที่เป็นประโยชน์ออกมาหลากหลายชนิด หนึ่งในนั้นคือ เอ็นโดรฟิน หรือที่เรียกกันว่า สารแห่งความสุข สารชนิดนี้ไม่เพียงช่วยให้คุณมีความสุขเท่านั้น แต่ยังสามารถออกฤทธิ์เป็นยาบรรเทาอาการปวดได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีสารเซโรโทนินที่ช่วยต้านความเศร้าและช่วยปรับให้อารมณ์ดีขึ้น นอกจากนี้ การยิ้มยังช่วยลดความเครียด ซึ่งอาจหมายถึงสุขภาพที่ดีขึ้น และชีวิตที่ยืนยาวขึ้นด้วย


เสริมสร้างเสน่ห์และความน่าดึงดูด

 

เวลาที่คุณยิ้มกล้ามเนื้อบนใบหน้าหลายส่วนจะถูกใช้ ไม่ว่าจะเป็นปาก แก้ม ดวงตา ขากรรไกร และคอ โดยการขยับอวัยวะเหล่านี้คล้ายกับเป็นการบริหารใบหน้า ซึ่งอาจช่วยให้ใบหน้านั้นดูอ่อนกว่าวัย นอกจากใบหน้าเปื้อนยิ้มจะเป็นสิ่งที่สวยงามและน่ามองแล้ว ใบหน้านั้นยังอาจทำให้คุณเป็นคนที่น่าจดจำอีกด้วย มีนักวิจัยพบว่าสมองนั้นตอบสนองและจดจำใบหน้าที่ยิ้มแย้มมากกว่าใบหน้าในอารมณ์ปกติ และยังมีการศึกษาที่พบว่ารอยยิ้มนั้นสามารถสร้างแรงดึงดูดและทำให้ผู้หญิงดูสวยขึ้นอีกด้วย

 

 

ความสัมพันธ์ที่ดียิ่งขึ้น

 

รอยยิ้ม เป็นสิ่งที่สามารถบ่งบอกได้ถึงความเป็นมิตรได้อย่างชัดเจนและยังเป็นการแบ่งปันความสุขรูปแบบหนึ่งที่สามารถส่งต่อกันได้ รอยยิ้มไม่เพียงแต่จะทำให้ผู้ที่ยิ้มมีความสุข แต่ยังช่วยสร้างความสัมพันธ์และทำให้คนรอบข้างมีอารมณ์ที่ดีขึ้นด้วย และการยิ้มให้กันระหว่างเพื่อนร่วมงานยังอาจมีส่วนช่วยทำให้การทำงานร่วมกันนั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

 

ความสำเร็จและความสุข

 

รอยยิ้ม นั้นอาจส่งผลต่อชีวิตมากกว่าที่คุณคิด ไม่ใช่แค่เรื่องอารมณ์ ความรู้สึก สุขภาพ หรือความสัมพันธ์ที่รอยยิ้มอาจช่วยได้ แต่ยังอาจรวมถึงคุณภาพชีวิตที่ดีอีกด้วย ในการเจรจาเรื่องงานหรือธุรกิจ การทำหน้าตาบูดบึ้งและดูเครียดอาจทำให้การสนทนานั้นมีผลลัพธ์ไม่ดีสักเท่าไหร่ แต่ในทางกลับกันรอยยิ้มเล็กๆ ที่มอบให้กับคู่สนทนาอาจเป็นหนทางไปสู่ความสำเร็จทางธุรกิจได้ และการยิ้มยังอาจนำทำนายความสุขในอนาคต มีการศึกษาพบว่านักเรียนมัธยมที่ยิ้มกว้างในการถ่ายรูปรวมระหว่างเพื่อนนักเรียนด้วยกัน กลายมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีความสุขมากกว่าคนอื่นๆ ในเวลาต่อมา

 

 

ข้อมูล : Pobpad

 

logoline