Lifestyle

ชม 'ภาพถ่ายสงคราม' ครั้งแรกในไทย - เอเชียแปซิฟิก ในนิทรรศการ เจมส์ นาคท์เวย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครั้งแรกในไทยและเอเชียแปซิฟิก กับการจัดแสดงผลงาน 'ภาพถ่ายสงคราม' ของ 'เจมส์ นาคท์เวย์' ช่างภาพสารคดีสงครามและภัยพิบัติระดับโลก ใน James Nachtwey : Memoria Exhibition

คำว่า “สงคราม” ดูห่างไกลจากคนไทย โดยเฉพาะคนที่เกิดในเจเนอร์เรชั่น X เป็นต้นไป บางคนเคยได้ยินเรื่องเล่า ถึงชีวิตหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จากคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย หรือ เรียนรู้จากหนังสือ ประวัติศาสตร์ต่างๆ แต่นับเป็นครั้งแรกในไทย-เอเชียแปซิฟิก ที่คุณจะได้ชมภาพถ่ายสงคราม จากสถานที่จริง โดยช่างภาพระดับโลกอย่าง เจมส์ นาคท์เวย์ (James Nachtwey) หนึ่งในช่างภาพสารคดีสงครามที่มีความสำคัญและมีชื่อเสียงที่สุดในโลก เขาเปรียบเสมือนผู้สังเกตการณ์ และพยานของสงครามซึ่งเป็นผลมาจากความขัดแย้ง รวมทั้งโศกนาฎกรรมภัยพิบัติทั่วโลก ที่นำมาจัดแสดงใน “James Nachtwey: Memoria Exhibition” รวมผลงาน ภาพถ่ายสงคราม ของเขา จำนวน 126 ภาพ ซึ่ง สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ มูลนิธิส่งเสริมการถ่ายภาพ และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ด้วยการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย

 

เจมส์ นาคท์เวย์ (James Nachtwey)

 

 

James Nachtwey : Memoria Exhibition คือ นิทรรศการรวมผลงาน ภาพถ่ายสงคราม และโศกนาฎกรรมภัยพิบัติตลอดอาชีพการเป็นช่างภาพสงครามกว่า 42 ปี ของ เจมส์ นาคท์เวย์ ที่จะมาจัดแสดงครั้งแรกในไทยและเอเชียแปซิฟิก โดยนำภาพชุดเดียวกันกับที่นำไปจัดแสดง ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส, มิลาน ประเทศอิตาลี สตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน และ มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นต้น ซึ่งจะเผยให้เห็นถึงชีวิตในขณะเกิด สงคราม และชีวิตหลังสงครามที่ต้องดิ้นรนต่อสู้ของผู้คนและการพยายามใช้ชีวิตหลังจากการสูญเสีย

 

พิเศษสำหรับประเทศไทยเขาได้นำภาพถ่ายเซ็ตพิเศษมาเผยสู่สาธารณะเป็นที่แรกของโลก กับภาพประวัติศาสต์ของชีวิตในสงครามยูเครนที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนให้คนไทยได้ชมก่อนใคร

 

 

นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมฉายภาพยนตร์ War Photographer สารคดีที่เล่าถึงชีวิตและการทำงานเป็นช่างภาพสารคดี สงคราม และโศกนาฎกรรมภัยพิบัติ กำกับโดย คริสเตียน เฟรย์ (Christian Frei) ได้ติดตามการทำงานของเจมส์เป็นเวลา 2 ปีในสงครามที่ประเทศอินโดนีเซีย, โคโซโว, ปาเลสไตน์ เป็นต้น โดยใช้กล้องขนาดเล็กพิเศษแนบไปกับกล้องถ่ายภาพของเจมส์ทำให้ได้เห็นมุมมองของช่างภาพชื่อดังของโลก ได้ยินเสียงลมหายใจ ที่สะท้อนถึงแรงจูงใจและการทำงานในฐานะช่างภาพสงคราม

 

หนึ่งภาพ...ล้านความหมาย

 

ซูดาน, ดาร์ฟูร์, 2004       

                                   

ซูดาน, ดาร์ฟูร์, 2004 แม่คนหนึ่งกำลังปลอบลูกที่เข้ารับการดูแลในศูนย์การแพทย์จัดตั้งโดยองค์การแพทย์ไร้พรมแดน

 

เวสต์แบงก์, รอมัลลอฮ์, 2000

 

เวสต์แบงก์, รอมัลลอฮ์, 2000 ระหว่างการประท้วงจุดหนึ่งในการลุกฮืออินติฟาดาของปาเลสไตน์ครั้งที่สอง ผู้ชุมนุมเริ่มขว้างปาก้อนหินและระเบิดขวดใส่ทหารอิสราเอลที่ติดอาวุธครบมือ จึงตอบโต้ด้วยการยิงปืนใส่โดยใช้ทั้งกระสุนจริง และกระสุนเหล็กกล้าเคลือบยาง ซึ่งทำให้บาดเจ็บร้ายแรงและอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

อัฟกานิสถาน, คาบุล, 1996         

             

อัฟกานิสถาน, คาบุล, 1996 จุดที่เคยเป็นย่านการค้ากลาง ปัจจุบันมีสภาพเป็นซากไม่ต่างกับพื้นผิวดวงจันทร์

 

กรีซ, อิโดเมนี, 2016

 

กรีซ, อิโดเมนี, 2016 ทางการประกาศปิดพรมแดนระหว่างกรีซและมาซิโดเนีย ปล่อยให้ผู้อพยพต้องรออยู่หลายสัปดาห์กลางฝนและอากาศหนาวในค่ายอพยพที่เฉอะแฉะโคลน บางคนถึงกับพยายามเข้าผ่านเส้นทางอื่นด้วยการเดินหาช่องโหว่ตามแนวป่า จนมาถึงจุดที่ต้องเดินเท้าข้ามแม่น้ำเชี่ยวกรากเย็นเยียบด้วยหิมะละลายจากยอดเขา

 

บอสเนีย-เฮอร์เซโกวินา, มอสตาร์, 1993

 

บอสเนีย-เฮอร์เซโกวินา, มอสตาร์, 1993 การรบชิงเมืองมอสตาร์เกิดขึ้นตามบ้านแต่ละหลัง ห้องแต่ละห้อง บ้านใกล้เรือนเคียงสู้กันเอง แม้แต่ห้องนอนอันเป็นสถานที่พักเหนื่อยหรือสถานที่ถือกำเนิดชีวิตเองก็กลับกลายเป็นสนามรบ เมื่อกองกำลังติดอาวุธชาวโครเอเชียเข้ายึดอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งพร้อมขับไล่ผู้อยู่อาศัยชาวมุสลิมออกไป

 

เอลซัลวาดอร์, ซาน ลูอิส เด ลา เรย์นา, 1984

 

เอลซัลวาดอร์, ซาน ลูอิส เด ลา เรย์นา, 1984 ทหารลาดตระเวนเอลซัลวาดอร์ถูกซุ่มโจมตีโดยพลรบกองโจร และเมื่อนำส่งทหารบาดเจ็บมาถึงสนามฟุตบอลหมู่บ้าน เด็กหญิงสามคนในชุดฉลองประจำวันนักบุญออกมาจากโบสถ์เพื่อดูกองทหารอพยพออกจากพื้นที่ทางเครื่องบิน

 

สหรัฐอเมริกา, นครนิวยอร์ก, 2001

 

สหรัฐอเมริกา, นครนิวยอร์ก, 2001 อาคารฝั่งใต้ของตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ถล่ม จากเหตุการณ์ 9/11

 

ผู้สนใจสามารถชมงาน James Nachtwey : Memoria Exhibition นิทรรศการรวมผลงาน ภาพถ่ายสงคราม และภัยพิบัติของ เจมส์ นาคท์เวย์ ระหว่างวันที่ 5 ก.ย.- 26 พ.ย. 2566 เวลา 10.00 – 20.00 น. บริเวณชั้น 7 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เข้าชมฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.rpst.or.th/

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ