ไลฟ์สไตล์

เผย เทรนด์ 'ผู้บริโภค' ปี 2023 คนไทยกินอย่างสมดุล และไลฟ์สไตล์รักษ์โลก

09 มี.ค. 2566

เนสท์เล่ เผย เทรนด์ 'ผู้บริโภค' ปี 2023 คนไทยหันมาใส่ใจกับการรับประทานอาหารอย่างสมดุล และการมีไลฟ์สไตล์รักษ์โลกมากขึ้น

เนสท์เล่ สานต่อปรัชญาการทำงาน Good food, Good life หรืออาหารที่ดี เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี เดินหน้าเปิดสองกลยุทธ์หลักครบรอบ 130 ปีในประเทศไทย ชูกลยุทธ์ “ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค” สานต่อความมุ่งมั่นในเรื่องโภชนาการเพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี และกลยุทธ์ “ขับเคลื่อนสิ่งดีๆ เพื่อโลกของเรา” เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการดําเนินงานของเนสท์เล่มีความยั่งยืน ซึ่งสองกลยุทธ์ดังกล่าวจะช่วยให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยได้ดียิ่งขึ้น ช่วยให้คนไทยมีสุขภาพที่ดีและโลกของเราน่าอยู่ยิ่งขึ้น

 

นายวิคเตอร์ เซียห์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เนสท์เล่ อินโดไชน่า กล่าวว่า เราดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมาเป็นเวลา 130 ปี โดยได้สร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับสังคมไทยตามหลักการ ESG ทุกมิติ ซึ่งได้แก่ สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล โดยมุ่งเน้นการปกป้อง และฟื้นฟูดูแลสิ่งแวดล้อมภายใต้แผนงานด้านความยั่งยืน Net Zero ในปี 2050

 

เนสท์เล่สร้างคุณค่าให้กับสังคม ด้วยการนําเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพและมีรสชาติที่อร่อย ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ 100 รายการที่ได้รับการรับรอง สัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพ ผลิตภัณฑ์โภชนาการสำหรับเด็กทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์ ยังมีการเสริมแร่ธาตุและวิตามิน เพื่อช่วยป้องกันการขาดสารอาหารในเด็กวัยหัดเดินและเด็กเล็ก รวมทั้งยังได้ดำเนินโครงการให้ความรู้ด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีแก่ผู้บริโภคมาหลายทศวรรษ

 

สำหรับ เทรนด์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในปี 2023 ผู้บริหาร เนสท์เล่ แจงว่า เมื่อเราก้าวสู่โลกยุคหลังโควิด-19 ผู้บริโภคนอกจากจะมีการบริโภคนอกบ้านมากขึ้น และเกิดการบริโภคจากความอยากซื้อทันทีโดยไม่ได้วางแผนมาก่อน และจากการวิจัยล่าสุด พบว่า คนไทยหันมาใส่ใจการรับประทานอาหารอย่างสมดุล และการมีไลฟ์สไตล์รักษ์โลกมากขึ้น

 

เทรนด์แรกคือการรับประทานอาหารอย่างสมดุล ปัจจุบันผู้บริโภคหันมาดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ซึ่งให้สุขภาพดีขึ้น พร้อมด้วยการเติมเต็มชีวิตในด้านสังคมและจิตใจ ในแง่ของอาหารหมายถึงการรับประทานอาหารอย่างงสมดุล ซึ่งผู้บริโภคปรับสมดุลการบริโภคโดยเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น แต่ยังคงรับประทานของหวานหรือขนมที่เป็นความสุขเล็กๆ น้อยๆ ที่สำคัญคือเรื่องรสชาติ ทุกอย่างที่รับประทานจะต้องมีรสชาติอร่อยเท่านั้น

 

เทรนด์ที่ 2 คือไลฟ์สไตล์รักษ์โลก เทรนด์ผู้บริโภคลักษณะนี้มีมา 2-3 ปีแล้ว แต่เริ่มชัดขึ้นเรื่อยๆ ในกลุ่มผู้บริโภคชาวไทย ปัจจุบันผู้บริโภคที่อายุมากกว่า 45 ปี เริ่มตระหนักถึงความยั่งยืนมากขึ้น ขณะที่คนรุ่นใหม่ที่อายุน้อยกว่า 35 ปี ก็ต้องการสนับสนุนแบรนด์ที่มีแนวทางด้านความยั่งยืน และคาดหวังมากขึ้นว่า แบรนด์จะทําหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และมีความโปร่งใสมากขึ้น สะท้อนถึงไลฟ์สไตล์รักษ์โลก ผู้บริโภคใส่ใจว่า ผลิตภัณฑ์มีที่มาจากไหนและผลิตมาอย่างไร ทุกวันนี้คนไทย 62 เปอร์เซ็นต์ ระบุว่า ได้นําแนวการบริโภคอย่างยั่งยืนมาใช้ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ด้วย”