Lifestyle

หมอช้าง พา ขอพร วัดเล่งเน่ยยี่ พร้อมแนะวิธีไหว้ เสริมมงคลอย่างไรให้ถูกต้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักพยากรณ์ชื่อดัง 'หมอช้าง' อ.ทศพร ศรีตุลา ไหว้พระ เสริมมงคล ที่ 'วัดเล่งเน่ยยี่' พร้อมแนะวิธีไหว้พระอย่างไรให้ถูกต้อง เสริมความเฮงตลอดปีกระต่ายทอง

ถ้าพูดถึงวัดจีนที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทยนั้น คงต้องยกให้กับ “วัดเล่งเน่ยยี่” หรือวัดมังกรกมลาวาส ในย่านเยาวราช ที่ในแต่ละปีจะมีผู้คนหลั่งไหลมาไหว้พระ ขอพร เสริมสิริมงคล ตลอดปี และเพื่อเป็นการเอาฤกษ์เอาชัย บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ได้จัดกิจกรรมเอ็กซ์คลูซีฟไหว้พระเสริมมงคล ชวน “หมอช้าง” อ.ทศพร ศรีตุลา ให้ความรู้ พร้อมแนะวิธีไหว้พระอย่างไรให้ถูกต้อง เสริมความเฮงตลอดปีกระต่ายทอง

 

หมอช้าง พา ขอพร วัดเล่งเน่ยยี่ พร้อมแนะวิธีไหว้ เสริมมงคลอย่างไรให้ถูกต้อง

 

หมอช้าง เล่าถึงประวัติของ 'วัดเล่งเน่ยยี่' ว่า ถ้าเรียกเป็นภาษาจีนกลางก็จะออกเสียงว่า ‘หลงเหลียนซื่อ’ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2414 ในรัชกาลของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 มีรูปแบบสถาปัตยกรรมของวัดแบบจีน ประกอบด้วยอาคารหลักคืออุโบสถตั้งอยู่ตรงกลาง ด้านหน้ามีวิหารจตุโลกบาล ด้านหลังเป็นวิหารบูรพาจารย์ ส่วนด้านซ้ายขวาก็มีวิหารอื่นๆ อีกหลายหลัง

 

“สำหรับวิธีและขั้นตอนการไหว้พระ ขอพร ที่ 'วัดเล่งเน่ยยี่' นั้น เริ่มต้นจากการไหว้ฟ้าดินบริเวณด้านหน้าก่อน และยืนหันหน้าออกไปหน้าวัด ความสำคัญของขั้นตอนนี้คือ การกราบไหว้ฟ้าดิน พ่อแม่ ครูอาจารย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องให้เกียรติ และให้ความเคารพ หมอช้าง ได้แนะเคล็ดลับว่า ก่อนที่เราจะไปไหว้พระทำบุญทุกครั้งควรรวบรวมสมาธิและสติของตนเองก่อน เอ่ยชื่อนามสกุลแล้วจึงค่อยอธิษฐานกับฟ้าดิน ถือเป็นการเริ่มต้นไหว้พระที่วัดเล่งเน่ยยี่

 

หมอช้าง พา ขอพร วัดเล่งเน่ยยี่ พร้อมแนะวิธีไหว้ เสริมมงคลอย่างไรให้ถูกต้อง

 

 

และเมื่อก้าวสู่ประตูทางเข้าห้องโถงของโบสถ์ จะได้สัมผัสได้ถึงกลิ่นอายของสถาปัตยกรรมแบบวัดจีนอย่างเห็นได้ชัดจากวิหารของท้าวจตุโลกบาล ตามความเชื่อของชาวจีนที่ว่าท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 ได้แก่ ท้าวเวสสุวรรณ หรือท้าวกุเวร เจ้าแห่งผีและยักษ์ ประจำทิศเหนือ, ท้าวธตรฐ มีคนธรรพ์เป็นบริวาร เป็นเจ้าประจำทิศตะวันออก, ท้าววิรุฬหก มีกุมภัณฑ์เป็นบริวาร ประจำทิศใต้ และ ท้าววิรูปักข์ มีนาคเป็นบริวาร ประจำทิศตะวันตก ซึ่งช่วยปกป้องดูแลทั้งสี่ทิศของวัด

 

ลำดับต่อไปจะเข้าไปบริเวณอุโบสถซึ่งเป็นที่ประดิษฐานขององค์พระประธาน 3 องค์ ประกอบด้วย พระศรีศากยมุนี อยู่ตรงกลาง ฝั่งขวาเป็น พระอมิตาภพุทธเจ้า ส่วนฝั่งซ้ายเป็น พระไภษัชยคุรุไวฑูรย์ โดยมี 18 อรหันต์ตั้งขนาบทั้งสองข้าง เมื่อเราไหว้กราบขอพรจากพระประธานทั้ง 3 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ต้องไปกราบสักการะองค์ไฉ่ชิงเอี๊ยะ หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ที่ชาวจีนให้ความศรัทธา และขอพรเรื่องโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา นิยมไหว้กันในคืนที่จะเข้าเทศกาลปีใหม่จีนหรือชิวอิก

 

  หมอช้าง พา ขอพร วัดเล่งเน่ยยี่ พร้อมแนะวิธีไหว้ เสริมมงคลอย่างไรให้ถูกต้อง

 

อีกหนึ่งจุดที่ได้รับความนิยมสำหรับผู้ที่ต้องการแก้ปีชงคือ วิหารแห่งองค์ไท้ส่วยเอี๊ย หรือเทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา ส่วนวิธีการไหว้นั้น เริ่มจากการเขียนรายละเอียดส่วนตัวในชุดไหว้ หลังจากนั้นนำชุดไหว้ไปไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย บอกชื่อนามสกุล วันเดือนปีเกิด อธิษฐานขอบารมีคุ้มครองให้แคล้วคลาดปลอดภัย หลังจากนั้นก็ทำพิธีนำชุดไหว้ปัดตัวตั้งแต่บริเวณหน้าผากลงมา จำนวน 13 ครั้ง และนำชุดไหว้ใส่ในกล่องที่ทางวัดเตรียมไว้ ระหว่างทำพิธีต้องตั้งใจมีสมาธิ สำหรับผู้ที่ไม่ได้มาแก้ปีชงก็สามารถไหว้ขอพรเสริมสิริมงคลกับเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยได้เช่นกัน อย่างไรก็ดียังมีเทพเจ้าอื่นๆ เช่น ปึงเถ่ากงม่า องค์ฮั่วท้อเซียงซือ

 

หมอช้าง พา ขอพร วัดเล่งเน่ยยี่ พร้อมแนะวิธีไหว้ เสริมมงคลอย่างไรให้ถูกต้อง

 

ส่วนถัดมา คือ วิหารพระกษิติครรภ์โพธิสัตว์ และวิหารของพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร หรือคนไทยรู้จักในนามของเจ้าแม่กวนอิม “พระโพธิสัตว์กวนอิม” เปี่ยมไปด้วยพลังแห่งความเมตตา ขอพรอะไรก็สมปรารถนา อีกหนึ่งจุดสำคัญบริเวณด้านหลังอุโบสถ เป็นวิหารบูรพาจารย์ สถานที่ประดิษฐานรูปของพระอาจารย์สกเห็ง หรือพระอาจารย์จีนวังสสมาธิวัตร ปฐมบูรพาจารย์ผู้ก่อตั้งวัดแห่งนี้ และเจ้าอาวาสลำดับที่ 6 และ 9 นอกจากนี้ยังมีเทพเจ้ากวนอู ขอพรเรื่องหน้าที่การงาน การค้าขาย เสริมมิตรภาพที่ดี”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ