Lifestyle

'Power Bank เลือกซื้อยังไง' เช็กด่วน วิธีเลือกพาวเวอร์แบงค์ ให้ปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'Power Bank เลือกซื้อยังไง' เช็กด่วน วิธีเลือกพาวเวอร์แบงค์ ให้ปลอดภัย หลังเกิดเหตุการณ์ พาวเวอร์แบงค์ระเบิดบนเครื่องบิน

จากเหตุ “พาวเวอร์แบงค์ระเบิดบนเครื่องบิน” สายการบินแอร์เอเชีย FD3188 ที่เดินทางจากดอนเมือง ไปนครศรีธรรมราช จนเกิดควันไฟลุก บริเวณแถวที่ 15 แต่ลูกเรือสามารถดับไฟได้ทัน และเที่ยวบินดังกล่าว ถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย แต่ก็สร้างความอกสั่นขวัญแขวนให้กับผู้โดยสารบนเครื่องเป็นอย่างมาก ทำไมพาวเวอร์แบงค์ ถึงเกิดระเบิดขึ้นได้ รวมทั้ง “Power Bank เลือกซื้อยังไง” คมชัดลึกออนไลน์ รวบรวมวิธีเลือกพาวเวอร์แบงค์ ให้มีประสิทธิภาพ และปลอดภัยมาฝาก

Power Bank เลือกซื้อยังไง

 

 

1-ดูเลขกำลังไฟที่ช่องเสียบของแบตสำรอง

 

การเลือก Power Bank ให้ตอบโจทย์กับการใช้งาน อาจจะต้องดูที่ตัวเลขช่องเสียบ Input Output เป็นหลัก อีกทั้ง บางรุ่นจะมีแยกเป็นช่องชาร์จไฟเร็ว กับ ชาร์จไฟช้า เพิ่มเข้ามาอีก ซึ่งสามารถดูได้จากสีที่แตกต่างกัน หรือตัวเลขที่กำกับไว้ในแต่ละช่อง เช่น ช่องเสียบที่ 1: DC 5V=1A หรือ ช่องเสียบที่ 2 : DC 5V=2.1A เป็นต้น ซึ่งตัวเลขเหล่านี้จะเป็นตัวบอกว่าสามารถรองรับการจ่ายไฟแบบไหน สำหรับค่าตัวเลขบนช่อง Output ถ้าชาร์จสมาร์ทโฟนเฉยๆ แค่ประมาณ 1A ก็เอาอยู่แล้ว

 

 

สำหรับช่อง Input ที่เอาไว้เสียบชาร์จตัว Power Bank ยิ่งค่าตัวเลขมากเท่าไหร่ ยิ่งหมายความว่า สามารถชาร์จไฟเข้าสู่ตัว Power Bank ได้เร็วขึ้น โดยในแต่ละแบรนด์ส่วนใหญ่จะมีค่า Input ประมาณ 1A หรือ 2A ซึ่งหากค่า Input 1A อาจจะใช้เวลาชาร์จไฟเข้า Power Bank ประมาณ 10 ชั่วโมง หรือถ้าเพิ่มค่า Input เป็น 2A ระยะเวลาในการชาร์จ Power Bank อาจลดเหลือเพียง 4-6 ชั่วโมงเท่านั้น ประหยัดเวลาในการเตรียม Power Bank ได้มากขึ้นเช่นกัน

พาวเวอร์แบงค์

2-ความจุของแบตเตอรี่

 

เลือกความจุให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ สำหรับความจุของ Power Bank ในท้องตลาดมีตั้งแต่ 3,000 - 10,000 + mAh ซึ่งตัวเลขเหล่านี้ เป็นตัวบ่งบอกพลังงานที่บรรจุอยู่ในแบตสำรอง หากใครที่ออกไปข้างนอกไม่บ่อย แต่อยากเอาไว้ใช้เผื่อแบตหมดในระหว่างวัน อาจจะเลือกใช้แค่ 3,000- 5,000 mAh ก็ได้ เพราะยิ่งความจุน้อยขนาด Power Bank ยิ่งเล็กลง ทำให้พกพาสะดวก

 

 

ส่วนใครที่ปกติต้องไปทำงานนอกสถานที่บ่อยๆ หรือเป็นสายเที่ยว เลือกใช้เป็นขนาดความจุ 10,000 + mAh เพราะน่าจะได้ใช้เยอะ และชาร์จหลายอุปกรณ์ ทั้งนี้ เมื่อความจุเยอะ ขนาดของ Power Bank ก็ยิ่งใหญ่ตาม ก็ต้องแลกมาด้วยการพกพาที่ลำบากหน่อย

 

 

3-เลือกใช้แบรนด์ที่น่าเชื่อถือ

 

“Power Bank เลือกซื้อยังไง” ด้วยความที่แบตสำรองมีให้เลือกเยอะแยะมากมาย ตั้งแต่ราคาถูก-แพง จึงอยากให้เลือกจากแบรนด์ที่เชื่อถือได้ เพราะแบตสำรองที่ได้มาตรฐาน จะช่วยให้ Power Bank เก็บไฟได้นานกว่า และทนกว่า แต่หากเราใช้ที่ราคาถูกเกินจริง และไม่ได้มาตรฐาน อาจทำให้เก็บไฟได้ไม่นาน เพราะแบตที่ไม่ได้มาตรฐาน จะคายประจุไฟออกมาไวกว่า ดังนั้น การเลือกซื้อจากแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ ก็สำคัญไม่แพ้กัน ถึงราคาจะค่อนข้างสูงหน่อย แต่ก็เชื่อมั่นในคุณภาพได้แน่นอน

พาวเวอร์แบงค์

 

พกแบตสำรองขึ้นเครื่องบิน ต้องใช้ขนาดเท่าไหร่?

 

  • Power Bank ความจุไฟฟ้าต่ำกว่า 20000 mAh สามารถนำขึ้นเครื่องได้ไม่จำกัดจำนวน
  • Power Bank ความจุไฟฟ้าระหว่าง 20000 – 32000 mAh สามารถนำขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 2 ก้อน
  • Power Bank ขนาดความจุไฟฟ้ามากกว่า 32000 mAh ไม่ได้รับอนุญาตให้นำขึ้นเครื่องทุกกรณี

 

 

ทำไม พาวเวอร์แบงค์ระเบิดบนเครื่องบิน

 

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด นักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ข้อมูลว่า พาวเวอร์แบงค์ระเบิดบนเครื่องบิน ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งสาเหตุที่พาวเวอร์แบงค์ระเบิดนั้น เกิดจากการทำงานผิดปกติ เกิดไฟลัดวงจร หรือเสื่อมสภาพ จนทำให้เกิดความร้อน เกิดการติดไฟ ขยายตัว และระเบิดขึ้น

 

องค์ประกอบในการติดไฟ

 

  • ความร้อน
  • เชื้อเพลิง
  • ออกซิเจน

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล : ais

logoline