Lifestyle

ส่องเทรนด์การใช้เทคโนโลยี IoT ในอุตสาหกรรมการผลิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในยุคที่เทคโนโลยีกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในหลายๆ อุตสาหกรรม รวมถึงอุตสาหกรรมการผลิตด้วย เทคโนโลยี IoT

ในยุคที่เทคโนโลยีกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในหลายๆ อุตสาหกรรม รวมถึงอุตสาหกรรมการผลิตด้วย เทคโนโลยี IoT ช่วยให้สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ เข้ากับอินเทอร์เน็ตได้ ทำให้เกิดการเชื่อมต่อแบบเรียลไทม์ระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ข้อมูลที่ถูกรวบรวมจากอุปกรณ์เหล่านี้สามารถนำไปวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุน และเพิ่มความปลอดภัยได้
 

ประโยชน์ของการใช้เทคโนโลยี IoT ในอุตสาหกรรมการผลิต
การใช้เทคโนโลยี IoT ในอุตสาหกรรมการผลิต ก่อให้เกิดประโยชน์มากมาย ดังนี้

  • เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต
    เทคโนโลยี IoT ช่วยรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการผลิต เช่น สถานะเครื่องจักร ปริมาณการผลิต คุณภาพของผลิตภัณฑ์ ข้อมูลเหล่านี้สามารถนำไปวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตได้ เช่น ระบุเครื่องจักรที่ต้องได้รับการซ่อมบำรุงก่อนเกิดเหตุ ปรับกระบวนการผลิตให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาด เป็นต้น

 

 

  • ลดต้นทุน 
    เทคโนโลยี IoT ช่วยประหยัดต้นทุนการผลิตได้หลายวิธี เช่น ลดต้นทุนในการซ่อมบำรุงเครื่องจักร ลดต้นทุนการใช้พลังงาน ลดต้นทุนการผลิตของเสีย เป็นต้น
  • เพิ่มความปลอดภัย 
    เทคโนโลยี IoT ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในโรงงานอุตสาหกรรมได้ เช่น แจ้งเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์อันตราย เช่น เครื่องจักรทำงานผิดปกติ อุณหภูมิหรือความชื้นในโรงงานสูงเกินค่าที่กำหนด เป็นต้น


ตัวอย่างการนำเทคโนโลยี IoT มาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิต
ในปัจจุบัน มีการนำเทคโนโลยี IoT มาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตหลากหลายรูปแบบ ตัวอย่างการนำเทคโนโลยี IoT มาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิต เช่น

  • การบำรุงรักษาเครื่องจักรแบบคาดการณ์ล่วงหน้า (Predictive Maintenance) 
    เทคโนโลยี IoT ช่วยตรวจสอบสถานะของเครื่องจักรแบบเรียลไทม์ หากเครื่องจักรมีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหา เทคโนโลยี IoT จะแจ้งเตือนให้ดำเนินการซ่อมบำรุงก่อนเกิดเหตุ ช่วยลดความเสียหายของเครื่องจักรและค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง
     
  • การควบคุมกระบวนการผลิตอัตโนมัติ (Automated Production Control) 
    เทคโนโลยี IoT ช่วยควบคุมการทำงานของเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆ อัตโนมัติ ช่วยลดการใช้แรงงานและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

 

  • การติดตามและตรวจสอบสินค้า (Traceability) 
    เทคโนโลยี IoT ช่วยติดตามและตรวจสอบสินค้าตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง ช่วยให้สามารถตรวจสอบคุณภาพของสินค้าและควบคุมห่วงโซ่อุปทานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


แนวโน้มของการใช้เทคโนโลยี IoT ในอุตสาหกรรมการผลิต
แนวโน้มของการใช้เทคโนโลยี IoT ในอุตสาหกรรมการผลิตจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยี IoT จะช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการผลิตเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ช่วยให้อุตสาหกรรมการผลิตมีความมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดต้นทุน และเพิ่มความปลอดภัย


สำหรับประเทศไทย ภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมนำเทคโนโลยี IoT มาใช้ เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทย ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไทยควรศึกษาและเตรียมความพร้อมเพื่อนำเทคโนโลยี IoT มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ