Lifestyle

5 "อาหารเช้า" คน ลดความอ้วน เบาหวาน ความดัน หมอ แนะนำ ต้องกิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อาหารเช้าควรกินอะไร" เปิด "อาหารเช้า" 5 ชนิด ที่คน ลดความอ้วน เป็น เบาหวาน ความดัน ที่ "หมอ" แนะนำแล้ว ต้องกิน เป็นมื้อแรกของวัน ดีขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ใครที่มีปัญหาอยาก “ลดความอ้วน” แถมเป็นทั้ง เบาหวาน ความดัน มีคำถามกับอาหารเช้าว่า ควรกินอะไรดี ที่ช่วยให้ระหว่างวันไม่หิว แต่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แถมช่วยในเรื่องลดอาการ เบาหวาน และ ความดันโลหิตสูง ได้อีกด้วย หมอ มีคำแนะนำมาให้

          อาหารเช้าควรกินอะไร

นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ รองผู้อำนวยโรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา ให้ความรู้ผ่านเพจ หมอเจด เกี่ยวกับเรื่องของ “อาหารเช้า” สำหรับคนที่ต้องการลดความอ้วน รักษาโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง โดยแนะนำ อาหารเช้า 5 ชนิด ที่ควรรับประทานเป็นมื้อแรกของวัน ดังนี้

 

 

  • อาหารเช้าลดน้ำหนักควรกินอะไร

 

1.โปรตีน

หมอเจดบอกว่า ปกติแล้ว คนไทยไม่ค่อยกินโปรตีนเป็นอาหารมื้อเช้า แต่มักจะไปหนักกันเอาตอนมื้อสุดท้ายมากกว่า เช่น หมูกระทะ ชาบู สเต๊ก แต่จริงๆ แล้ว สิ่งที่สำคัญในมื้อแรกก็คือโปรตีนที่ดี และปริมาณเยอะ จะช่วยให้หลังจากที่เราหยุดการกินอาหาร (นอนมา 8 ชั่วโมง) จะช่วยคุมให้ระดับน้ำตาลไม่สูงมาก และไม่หิวนานด้วย

 

 

ที่สำคัญคือ วิธีการปรุง เป็นเรื่องที่อยากจะเน้นเพิ่มเติม เช่น ถ้าทานไข่ ก็ลองเป็นไข่ต้ม ไข่ตุ๋น ไข่ลวก พยายามหลีกเลี่ยงการทอด โดยเฉพาะการทอดโดยน้ำมันพืช จะยิ่งทำให้ไม่ดี โดยเน้นว่าโปรตีนที่ดี คือโปรตีนที่มาจากธรรมชาติ ไม่ควรเป็นโปรตีนที่แปรรูป เช่น แฮม ไส้กรอก เพราะฉะนั้น ใครที่อยากลดเบาหวาน ให้เริ่มจากไข่ต้ม มื้อเช้า 2-4 ฟอง  

   ไข้ต้ม

 

 

8 "อาหารเช้า" ที่ไม่ควรกินเป็น มื้อเช้า เสี่ยง ทำลายสุขภาพ สูง แต่กลับกินบ่อย

กิน "อาหารเช้า" 3 อย่างนี้ ช่วย การนอนหลับ ทำให้ หลับสบาย ได้อย่างไม่น่าเชื่อ

 

2. ไขมันดี

อาหารเช้า หมอเจดแนะนำว่า ควรให้ความสำคัญกับไขมัน มากกว่าแป้ง หรือคาร์โบไฮเดรต เพราะเป็นเหตุผลเดียวกับเรื่องของโปรตีน ก็คือการควบคุมระดับน้ำตาลต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งจะมีผลทำให้เส้นเลือดของเรา และหัวใจยังดีอยู่

 

 

แต่เชื่อว่า หลายคนคงจะงงว่า “ไขมันดี” ควรกินอาหารแบบไหน มีหลายวิธีเลย ไม่ว่าจะเป็นอาโวคาโดปั่น บางคนกินน้ำสลัดที่ทำเอง โดยใช้ไขมันหลากหลาย บางคนเติมปลาแซลมอน ที่มีทั้งโปรตีนและโอเมก้า 3 สูง บางคนเลือกทานน้ำมันมะกอกกับสลัดช่วงเช้า ซึ่งจะช่วยทำให้ระบบของการเผาผลาญ และการทำงานร่างกายดีต่อเนื่อง

            ผักใบเขียว

 

3. ผักใบเขียว

ผักพวกนี้จะช่วยเรื่องของการลดน้ำตาลได้ดีมาก รวมไปถึงให้พวกวิตามินและไฟเบอร์ที่ดีกับร่างกาย ค่อนข้างมาก ซึ่งเป็นแหล่งรวมบรรดาวิตามิน และยังทำให้จุลินทรีย์ในลำไส้ของเรา ได้รับสารอาหารที่ดีและเพียงพอด้วย นอกจากช่วยเรื่องขับถ่ายแล้ว สิ่งสำคัญคือ เรื่องของภูมิคุ้มกันในลำไส้

 

 

บางคนถามว่า แล้วกินก้านกินหัวได้ไหม หมอตอบว่า กินได้ แต่ให้เน้นเป็นพวกหัวแบบต้ม หรือนึ่งเอา เช่น หัวมันนึ่ง เผือกนึ่ง แบบนี้จะดีกว่า

 

 

4. เครื่องดื่ม

ตอนเช้า หลายคนทานกาแฟ หลายคนชงชาดื่ม หลายคนก็อาจจะทานเวย์โปรตีน หรือโปรตีนจากพืชแบบชง ต้องบอกว่าสามารถทานได้ตามปกติ แต่ควรหลีกเลี่ยงเรื่องของการเติมน้ำตาลเข้าไปด้วย เช่น กาแฟผงสำเร็จรูป มีน้ำตาลสูงมาก หรือพวกสารให้ความหวาน ในช่วงเช้าควรที่จะหลีกเลี่ยงให้มาก เพราะอาจจะทำให้เกิดเรื่องของสมดุลย์ลำไส้ที่ไม่ดีในอนาคตได้

 

 

สิ่งสำคัญอาหารเช้า อย่าเพิ่งรีบจัดหนักกับชานมไข่มุก รวมไปถึงน้ำผลไม้ปั่น ที่ใส่น้ำเชื่อม แบบนี้น้ำตาลสูง ทำให้ช่วงบ่ายไม่กระปรี้กระเปร่า และทำให้เรื่องของการเก็บไขมันไม่เอาออกมาใช้มากขึ้นด้วย ซึ่งหมอบอกว่า ช่วงหนึ่ง หมอกินกาแฟดำกับไขมันดีมาก

        เครื่องดื่มตอนเช้า

 

5. น้ำเปล่า

เป็นเรื่องหนึ่งที่อยากจะบอกทุกๆ คน โดยเฉพาะคุณผู้หญิง เมื่อตื่นนอนตอนเช้า สิ่งแรกที่อยากให้ทำเลยก็คือ การดื่มน้ำเปล่าทุกวัน ทำให้เป็นนิสัย และเอาจริงๆ ควรดื่มน้ำก่อนแปรงฟันด้วยซ้ำ เพราะจะช่วยเอาพรีไบโอติกในช่องปากของเรา เข้าไปกระตุ้นลำไส้ เพื่อให้เกิดการทำงานที่ดีมากๆ ในตอนเช้า นี่เป็นหนึ่งทริกที่สำคัญ ที่จะทำให้สุขภาพลำไส้ และภูมิคุ้มกันเราดีขึ้นด้วย

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล : เพจ หมอเจด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ