Lifestyle

รู้หรือไม่? อะไรคือสาเหตุอันดับ 1 'โรคมะเร็งปอด'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'โรคมะเร็งปอด' ระยะเริ่มต้นมักไม่มีอาการและไม่มีสัญญาณใดๆ กว่าจะรู้ก็เป็นระยะที่แพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ทำให้รักษาได้ยากและมีโอกาสเสียชีวิตสูง

การ สูบบุหรี่ ทั้งสูบเองหรือการรับควันบุหรี่มือสอง สามารถเสี่ยงมะเร็งปอดได้ โรคมะเร็งปอด ระยะเริ่มต้นมักไม่มีอาการและไม่มีสัญญาณใดๆ กว่าจะรู้ก็เป็นระยะที่แพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ทำให้รักษาได้ยากและมีโอกาสเสียชีวิตสูง อีกทั้งการตรวจเอ็กซเรย์ปอดทั่วไป และค่ามะเร็งในเลือดในเลือดก็ไม่จำเพาะกับโรค ซึ่งบทความให้ความรู้โดย นพ.วิกรม เจนเนติสิน อายุรศาสตร์มะเร็งวิทยาและเคมีบำบัด ศูนย์มะเร็งและโรคเลือด โรงพยาบาลนวเวช ได้อธิบายให้ความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งปอด เพื่อจะได้สังเกตตนเองและคนรอบข้าง หากตรวจพบ มะเร็งปอด ได้ตั้งแต่ในระยะแรก นำไปสู่กระบวนการรักษาที่ถูกต้องและเหมาะสม มีโอกาสรักษาให้หายขาดได้ 

 

นพ.วิกรม เจนเนติสิน

 

 

ใครบ้างที่ควรได้รับการตรวจ โรคมะเร็งปอด

 

  • อายุ 50 ปี ขึ้นไป
  • สูบบุหรี่จัดอย่างต่อเนื่อง อย่างน้อย1ซองต่อวัน เป็นระยะเวลา10 ปี ขึ้นไป หรือหยุด สูบบุหรี่ น้อยกว่า 15 ปี หรือผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับคนสูบบุหรี่
  • มีประวัติคนในครอบครัวป่วยเป็น มะเร็งปอด
  • ได้รับสารพิษจากสิ่งแวดล้อม เช่น ฝุ่น PM2.5 การได้รับควันบุหรี่ สารกัมมันตรังสี ฝุ่นไอระเหยจากโลหะต่างๆ

 

รู้หรือไม่? อะไรคือสาเหตุอันดับ 1 'โรคมะเร็งปอด'

 

การตรวจคัดกรองมะเร็งปอดที่ถูกต้อง คือการตรวจคัดกรองด้วย เครื่องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ปอดแบบใช้ปริมาณรังสีต่ำ (LOW DOSE CT) ซึ่งมีข้อดีดังนี้

                           

  • ช่วยให้แพทย์สามารถตรวจพบจุดหรือก้อนเนื้อที่อยู่ในปอดได้ เนื่องจากบางครั้งจุดในปอดเล็กเกินกว่าที่จะมองเห็นด้วยวิธีเอกซเรย์ปอดธรรมดา
  • ช่วยในการตรวจคัดกรองมะเร็งปอดในระยะเริ่มต้น ซึ่งช่วยให้สามารถรักษาได้ทันท่วงทีก่อนที่มะเร็งจะกระจายไปทั่วร่างกาย ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากมะเร็งปอด
  • เป็นการตรวจที่ใช้ปริมาณรังสีต่ำ ป้องกันอันตรายที่จะได้รับจากรังสี

 

รู้หรือไม่? อะไรคือสาเหตุอันดับ 1 'โรคมะเร็งปอด'

 

วิธีการเตรียมตัวและการตรวจ โรคมะเร็งปอด

 

  1. ไม่ต้องเตรียมตัวเป็นพิเศษ ไม่ต้องงดอาหาร เพราะไม่ต้องฉีดสารทึบแสง
  2. นอนบนเตียงตรวจในเครื่อง CT scan ในท่านอนหงาย ชูแขนทั้งสองข้างเหนือศีรษะ
  3. กลั้นหายใจระหว่างการตรวจประมาณ 15-20 วินาที
  4. การตรวจใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 5-10 นาที บนเครื่อง CT scan เท่านั้น

 

โดยส่วนมาก โรคมะเร็งปอด ผู้ป่วยจะไม่ค่อยแสดงอาการในระยะแรก แต่จะมีสัญญาณที่บ่งบอกถึงการเกิดโรค เมื่อมีการเจริญเติบโตของมะเร็งมากขึ้นเเล้ว ดังนั้นควรหมั่นตรวจเช็คสุขภาพประจำปี และตรวจคัดกรอง มะเร็งปอด อย่างถูกวิธี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ