Lifestyle

แชร์ 6 เทคนิคพิชิตอาการ 'กลัวเครื่องบิน' ใครเป็นแบบนี้รีบอ่านด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรค 'กลัวเครื่องบิน' สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัย แต่มักพบในผู้ใหญ่มากกว่าเด็ก สาเหตุของอาการกลัวเครื่องบินนั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่เชื่อว่าอาจเกิดจากหลายปัจจัย

ในช่วงเวลาที่ใครหลายคนชอบท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ เพื่อสัมผัสธรรมชาติ หรือพักผ่อนจากความเหนื่อยล้าในการทำงานมาตลอดทั้งปี แต่สำหรับผู้ที่ กลัวเครื่องบิน การท่องเที่ยวอาจกลายเป็นเรื่องยากลำบาก จนทำให้ตัวเองพลาดโอกาสที่จะได้ชมสถานที่สวยๆ ด้วยตาตัวเอง 

 

นพ.กฤตธี ภูมาศวิน

 

นพ.กฤตธี ภูมาศวิน จิตแพทย์ โรงพยาบาล BMHH - Bangkok Mental Health Hospital กล่าวว่า โรคกลัวเครื่องบิน เป็นอาการกลัวหรือวิตกกังวลอย่างรุนแรงเมื่อต้องขึ้น เครื่องบิน ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัย แต่มักพบในผู้ใหญ่มากกว่าเด็ก สาเหตุของอาการกลัวเครื่องบินนั้นยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่เชื่อว่าอาจเกิดจากหลายปัจจัย เช่น

 

 

  • ประสบการณ์ที่ไม่ดีในการขึ้น เครื่องบิน เช่น เคยประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตกหรือเคยรู้สึกไม่สบายขณะอยู่บนเครื่องบิน
  • การรับชมสื่อที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเครื่องบินตกหรืออุบัติเหตุทางอากาศ
  • ความกลัวความสูงหรือความกลัวการถูกจำกัดพื้นที่

 

 

สำหรับ 6 เทคนิคพิชิตอาการ กลัวเครื่องบิน มีดังนี้

 

1. กล้าที่จะเริ่มต้นออกเดินทาง – การมองข้ามช็อตไปถึงสถานที่ที่เราอยากจะไป การโฟกัสที่ปลายทาง หรือความตื่นเต้นที่จะได้ไปเห็นสถานที่ในฝันด้วยตัวคุณเอง ทำให้เราเริ่มมองการเดินทางเป็นจุดเริ่มต้นของความสุข ไม่ใช่สิ่งที่สร้างความวิตกกังวลหรือความกลัวให้กับตัวคุณ

2. เริ่มเดินทางด้วยเครื่องบินระยะใกล้ – จากที่เมื่อก่อนเดินทางไปเที่ยวในประเทศด้วยการขับรถส่วนตัว นั่งรถไฟ หรือนั่งรถโดยสาร ลองเปลี่ยนมาขึ้นเครื่องบินท่องเที่ยวในประเทศสักครั้ง ที่ใช้ระยะเวลาการเดินทางโดยเครื่องบินไม่เกิน 1 ชั่วโมง จะทำให้รู้สึกไม่นานหรือตึงเครียดจนเกิดความวิตกกังวลมากเกินไป ซึ่งหากมีครั้งแรกแล้วผ่านไปด้วยดี ครั้งต่อไปอาจติดใจการนั่ง เครื่องบิน แล้วก็ได้

 

 

3. เลือกที่นั่งให้เหมาะสม – สำหรับมือใหม่ที่มีความกังวลมาก อาจเลือกนั่งใกล้คนที่ไปด้วย เลือกที่นั่งติดกัน หรืออาจเลือกที่นั่งติดทางเดิน เพราะการที่มีคนเดินไปเดินมาใกล้ๆ และพร้อมจะลุกออกได้ง่าย อาจทำให้รู้สึกสงบใจได้ง่ายมากขึ้น และถ้าเป็นคนที่กลัวความสูงมาก ควรหลีกเลี่ยงนั่งริมหน้าต่างเพื่อเป็นการป้องกันความวิตกกังวลที่อาจจะเกิดในช่วงการเดินทาง

 

 

4. อย่าปล่อยเวลาไปเฉยๆ หาอะไรมาทำ – การนั่งนิ่งๆ เฉยๆ อาจดูน่าเบื่อหรือบางครั้งก็สร้างความกังวลมากเกินไป แนะนำให้ลองพกหนังสือที่ชอบซักเล่มขึ้นไปนั่งอ่านหรือดาวน์โหลด podcast ที่ชอบไปนั่งฟังก็จะทำให้การเดินทางในแต่ละครั้งผ่านไปได้อย่างรวดเร็ว

 

 

5. คิดในแง่บวก – หากเกิดตกหลุมอากาศขึ้นมา อย่าเพิ่งตกใจจนเกินไป เพราะกัปตันบนเครื่องบินถูกฝึกมาอย่างดี กำลังพยายามนำทุกคนกลับสู่สภาวะปกติอีกครั้ง ปัจจุบันเครื่องบินสมัยใหม่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย และยังมีอุปกรณ์ช่วยติดตามการเดินทาง ทำให้ความปลอดภัยของการเดินทางด้วยเครื่องบิน ปลอดภัยมากขึ้นกว่าเดิมและท่องคาถาในใจว่า หนึ่งในล้านหรือน้อยกว่านั้นที่จะเกิดอุบัติเหตุได้

 

 

6. ทำจิตใจให้สงบ – เมื่อพยายามทำทุกข้อ แต่ถ้าสุดท้ายยังมีความวิตกกังวลอยู่ ลองฝึกหายใจเข้าออกอย่างช้า ๆ จะรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น บางคนอาจลองสวดมนต์บทสั้นๆ หรือทำสมาธิเป็นช่วงๆ อาจช่วยทำให้ลดความวิตกกังวลลงไปได้

 

ทั้งหมดนี้เป็นเคล็ดลับที่จะทำให้กล้าลองเดินทางด้วย เครื่องบินสักครั้ง สำหรับคนที่มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเดินทาง หรือ กลัวเครื่องบิน อย่าลืมมองข้ามช็อตไปที่จุดหมายปลายทางที่กำลังจะไปพบเจอ รับรองว่า ความสุขและความสนุกรออยู่แน่นอน

 

หากปฏิบัติครบ 6 ข้อแล้วอาการไม่ดีขึ้นแนะนำให้มาปรึกษาจิตแพทย์เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสม โดยการรักษา โรคกลัวเครื่องบิน เริ่มจากการบำบัดทางจิตที่จะช่วยปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับความกลัวเครื่องบิน  รวมไปถึงการรักษาด้วยยาเพื่อช่วยบรรเทาอาการทางกายที่เกี่ยวข้องกับความ กลัวเครื่องบิน เช่น อาการใจสั่น หายใจถี่ หรือเหงื่อออก 

 

ทั้งนี้การรักษายังอาจขึ้นอยู่กับภาวะทางจิตใจว่ามีความพร้อมมากแค่ไหนในการจะเอาชนะ โรคกลัวเครื่องบิน ให้หายไปได้   

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ