Lifestyle

รู้จัก 'ภาวะอกรวน' สาเหตุ ทำ 'ป้าบัวผัน' เสียชีวิต เจอได้ทั้ง ผู้สูงอายุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก 'ภาวะอกรวน' ภาวะอกรวนเกิดจาก ทำไมเป็นสาเหตุ ทำ 'ป้าบัวผัน' เสียชีวิต ไม่ใช่เฉพาะถูกกระแทก แต่เจอได้ทั้ง ผู้สูงอายุ-ผู้ป่วยโรคปอดเรื้อรัง

หนึ่งในสาเหตุการเสียชีวิตของ “ป้าบัวผัน” หรือ ป้ากบ ที่ถูกกลุ่ม 5 เยาวชน รุมทำร้ายจนเสียชีวิต หลังผลการชันสูตรออกมาอย่างเป็นทางการ โดยผลชันสูตรศพป้าบัวผัน แพทย์ได้ระบุออกมาถึงสาเหตุและพฤติการณ์ที่เสียชีวิตว่า เกิดจาก เลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง ร่วมกับ “ภาวะอกรวน” ทำให้หลายคนสงสัยว่า “ภาวะอกรวนคือ” อะไร ไปไขข้อสงสัยกัน

ภาวะออกรวนคือ

 

 

ภาวะอกรวน เป็นการบาดเจ็บต่อผนังทรวงอกที่พบบ่อย โดยมีกระดูกซี่โครงหักติดต่อกัน ตั้งแต่ 3 ซี่ขึ้นไป และแต่ละซี่ หักมากกว่า 2 ตำแหน่ง การหักนี้อาจหักข้างเดียว หรือทั้งสองข้างของทรวงอก ทำให้มีส่วนที่แยกออกจากผนังทรวงอก เรียกว่า ส่วนลอย (floating segment) ส่งผลให้ผนังทรวงอกเสียรูปทรง เสียความมั่นคงแข็งแรง การเคลื่อนไหวของทรวงอกผิดปกติ (paradoxical chest movement) กลไกการขยายตัวของปอดมีความผิดปกติ มีผลให้ประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนก๊าซในปอดลดลง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคปอดเรื้อรัง

 

 

ภาวะอกรวนเกิดจาก

 

ภาวะอกรวน สาเหตุเกิดจากการบาดเจ็บที่รุนแรง พบมากในเพศชายที่ขับขี่รถขณะมึนเมา มีการกระแทกที่หน้าอกโดยตรง ส่วนในผู้สุูงอายุ สาเหตุเกิดจากการเปลี่ยนแปลงตามอายุที่มากขึ้น คือ มีการจับตัวของแคลเซียมที่กระดูกอ่อนของซี่โครงและบริเวณเชื่อมต่อกระดูกส่วนอก (chrondosternal articulation) ทำให้ทรวงอกติดแข็ง และขาดความยืดหยุ่น ร่วมกับภาวะกระดูกพรุน การพลัดตกจากที่สูง นอกจากนี้ ผู้สูงอายุที่เป็นโรคปอดจะมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนจากภาวะอกรวนได้มาก

ภาวะอกรวน

ทั้งนี้ ใน “ภาวะอกรวน” มีการเปลี่ยนแปลงของผนังทรวงอก และการหักของซี่โครง ทำให้ผนังทรวงอกเคลื่อนไหวตรงกันข้ามกับที่ควรจะเป็นระหว่างการหายใจ เรียกว่า paradoxical movement ทําให้ประสิทธิภาพของปอดในการแลกเปลี่ยนก๊าซลดลงจึงทําให้เกิดภาวะขาดออกซิเจนได้

 

 

อาการ “ภาวะอกรวน”

 

กดเจ็บ คลำได้กระดูกกรอบแกรบบริเวณที่หัก ทรวงอกผิดรูป เจ็บหน้าอกรุนแรง หายใจเร็ว หายใจไม่เต็มที่ (เพราะผู้ป่วยจะรู้สึกเจ็บเวลาหายใจ) หายใจลำบาก paradoxical respiration (การหายใจที่ผิดปกติ คือ ขณะหายใจออกผนังทรวงอกข้างที่ปกติจะยุบลงแต่ผนังทรวงอกที่ได้รับภยันตรายกลับจะโป่งพองขึ้น ) มีภาวะขาดออกซิเจน พบ seatbelt sign (seatbelt sign คือ การปรากฏรอยช้ำที่เกิดจากการมีเลือดออกใต้ชั้นผิวหนัง (contusion) รอยแดงบนผิวหนัง (erythema) หรือรอยถลอก (abrasion) ตามแนวพาดของเข็มขัดนิรภัย ที่ปรากฏบริเวณคอ หน้าอก หน้าท้องของผู้ป่วย)

 

 

แต่ในส่วนของเคส “ป้าบัวผัน” หรือ ป้ากบ เพจ Drama-addict หรือ นพ.วิทวัส ศิริประชัย อธิบายว่า เกิดจากถูกก๊วนลูกตำรวจ รุมทุบจนอกรวน และจากผลชันสูตร พบว่า สาเหตุที่ป้าตายจริงๆ ไม่ใช่อกรวน ลมรั่วในปอดด้วยซ้ำ แต่ป้าตายจากเลือดออกในสมอง พูดง่ายๆ จากผลชันสูตรป้ากบ ป้าตายสามรอบได้เลย เพราะมีการทุบหน้าอก จนอกรวน ลมรั่วในปอด ซึ่งเป็นภาวะที่รุนแรง ถึงตาย นอกจากนี้ ยังทุบศรีษะอย่างแรง จนมีแผลเหวอะหวะ และเลือดออกในสมอง ซึ่งรุนแรง และถึงตายได้ แต่ป้ากบ กระเสือกกระสนเอาตัวรอดลงน้ำ แต่สุดท้าย ก็ถูกจับกดน้ำจนเสียชีวิต

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ