Lifestyle

ผ่าตัดต้อเนื้อเป็นอย่างไร ทำความเข้าใจก่อนเข้ารับการรักษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ่าตัดต้อเนื้อ กระบวนการทางการแพทย์ช่วยรักษาให้กลับมามีดวงตาที่เป็นปกติ ลดโอกาสการลุกลามของต้อเนื้อ ร่วมทำความเข้าใจขั้นตอนดูแลตนเองก่อนและหลังการผ่าตัด

สำหรับอาการที่พบได้บ่อยเกี่ยวกับโรคทางตา ต้อเนื้อเป็นอีกอาการที่พบมากในกลุ่มคนที่อายุ 30 - 35 ปี ปัจจุบันมีวิธีรักษาโดยการผ่าตัดต้อเนื้อ ซึ่งเป็นกระบวนการทางการแพทย์ที่มีความสำคัญ เพื่อเอาเนื้อเยื่อที่ผิดปกติหรือมีปัญหาในดวงตาออก หลายคนอาจรู้จักผ่าตัดต้อเนื้อเป็นกระบวนการที่ดูซับซ้อนและน่ากลัว แต่จริงๆ แล้วเป็นวิธีการรักษาที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ


บทความนี้จะช่วยไขข้อสงสัยเกี่ยวกับผ่าตัดต้อเนื้อ ตั้งแต่ทำความเข้าใจว่าต้อเนื้อคืออะไร อาการของเนื้อ วิธีการผ่าตัดต้อเนื้อมีอะไรบ้าง ไปจนถึงขั้นตอนการเตรียมตัวทั้งก่อนและหลังผ่าตัด   
 

รู้จักกับโรคต้อเนื้อ
ก่อนที่จะรู้ว่าผ่าตัดต้อเนื้อเป็นอย่างไร ต้องทำความเข้าใจโรคนี้กันก่อน ต้อเนื้อเป็นการอักเสบของเยื่อบุตา มีลักษณะเป็นเยื่อสีแดงรูปสามเหลี่ยมที่มีการลามไปที่กระจกตาหรือตาดำ สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคต้อเนื้อสามารถเกิดจากปัจจัย อาทิ การที่ดวงตาของเราต้องเผชิญกับแสงแดด (รังสียูวี หรืออัลตราไวโอเลต) โดยตรง  ไม่มีการป้องกันที่เพียงพออาจทำให้เกิดการระคายเคืองตา รวมถึงควัน ฝุ่น สิ่งมลพิษอื่นๆ ที่สามารถเข้าสู่ตาได้ และถ้าตามีการระคายเคืองตาอย่างต่อเนื่องในระยะยาว อาจส่งผลให้เกิดโรคต้อเนื้อได้


บางครั้งโรคต้อเนื้ออาจสัมพันธ์กับพันธุกรรมของแต่ละบุคคล หากคนในครอบครัวมีประวัติของโรคต้อเนื้อ เป็นไปได้ที่บุคคลในครอบครัวจะมีความเสี่ยงสูงกว่าในการเป็นโรคนี้ด้วย และต้องหาวิธีรักษา ต้อเนื้อกันต่อไป


การผ่าตัดต้อเนื้อ คือ
ผ่าตัดต้อเนื้อ (Pterygium surgery) เป็นกระบวนการทางการแพทย์ที่ใช้ในการลบต้อเนื้อออกจากผิวหน้าของดวงตา โดยวัตถุประสงค์หลักของการผ่าตัดนี้คือเพื่อรักษาอาการต้อเนื้อที่เป็นปัญหา แก้ไขสายตาให้กลับมาเป็นปกติ


สำหรับข้อกังวลที่ว่าต้อเนื้อ อันตรายไหมนั้น สามารถตอบได้เลยว่าต้อเนื้ออาจก่อให้เกิดอาการระคายเคืองตา แสบตาที่รุนแรงจนทำให้รบกวนการมองเห็นได้ ในปัจจุบันผ่าตัดต้อเนื้อทำได้หลายวิธี ซึ่งการเลือกใช้วิธีการผ่าตัดและการปฏิบัติหลังการผ่าตัดจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรคต้อเนื้อและสภาวะของผู้ป่วยเช่นกัน
 

อาการต้อเนื้อที่พบบ่อยๆ 
เมื่อคุณเริ่มรู้สึกว่าตนเองมีอาการต้อเนื้อ ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาผ่าตัดต้อเนื้อ และอาการต้อเนื้อที่พบได้บ่อย ๆ มีดังนี้

  • ระคายเคืองตา อาจมีอาการระคายเคืองตา และอาจรู้สึกคันหรือแสบบริเวณตาที่มีต้อเนื้อ
  • รูปร่างต้อเนื้อเปลี่ยนแปลง ก้อนต้อเนื้ออาจเพิ่มขนาดเรื่อย ๆ และเคลื่อนที่มาทางหัวตา ลามมาที่กระจกตาหรือตาดำทำให้เกิดการระคายเคือง
  • อาการมองเห็นผิดปกติ ในกรณีที่ก้อนต้อเนื้อมีขนาดใหญ่หรืออยู่ใกล้ถึงกระจกตา อาจส่งผลให้มีอาการมองเห็นผิดปกติ เช่น เลือดกลิ่นตามดวงตา (blurred vision) 
  • การอักเสบของเยื่อบุตา เมื่อรู้สึกมีก้อนต้อเนื้อและคันบริเวณดวงตา หลังจากที่เกาหรือขยี้อย่างรุนแรงอาจส่งผลให้เยื่อบุตาอักเสบขึ้นมาได้
     

ข้อดีของการผ่าตัดต้อเนื้อ
 

 

รักษา ต้อเนื้อ

 


ผ่าตัดต้อเนื้อ มีข้อดีหลายอย่าง เฉพาะในกรณีที่ต้อเนื้อมีขนาดใหญ่หรือก่อให้เกิดอาการรุนแรง เหตุผลที่ผู้ป่วยเลือกที่จะผ่าตัดต้อเนื้อมีข้อดีดังนี้

  • ลดความระคายเคืองตา ผ่าตัดต้อเนื้อช่วยลบออกเนื้อบริเวณตาที่อาจทำให้มีอาการระคายเคืองตาลดลง 
  • ป้องกันการเจริญเติบโตของต้อเนื้อ การผ่าตัดต้อเนื้อมีเป้าหมายเพื่อลบต้อเนื้อออกจากดวงตาและป้องกันการเจริญเติบโตของต้อเนื้อที่จะลุกลามอีกครั้งในอนาคต 
  • ปรับปรุงการมองเห็น การผ่าตัดต้อเนื้ออาจช่วยปรับปรุงการมองเห็นในบางกรณี โดยเฉพาะหากต้อเนื้อมีขนาดใหญ่และก่อให้เกิดอาการมองเห็นที่ผิดปกติ
  • ลดความรุนแรงของอาการอักเสบ การผ่าตัดอาจช่วยลดความรุนแรงของอาการอักเสบที่เกิดขึ้นในตา ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกสบายขึ้นและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

ผ่าตัดต้อเนื้อเจ็บไหม? กระบวนผ่าตัดต้อเนื้อมีการใช้ยาช่วยบรรเทาความเจ็บปวด ระยะเวลาที่รู้สึกเจ็บเล็กน้อยหลังผ่าตัดต้อเนื้อจะคงอยู่เป็นระยะเวลาสั้น ๆ


วิธีผ่าตัดต้อเนื้อ
เมื่อคุณพบว่าตนเองกำลังมีอาการต้อเนื้อที่เริ่มจะรุนแรงขึ้น และกำลังตัดสินใจที่จะเข้ารักษา สำหรับวิธีผ่าตัดต้อเนื้อแบ่งออกเป็น 2 วิธีหลัก ๆ ดังนี้
1. ผ่าตัดลอกต้อเนื้อแบบปกติ
วิธีผ่าตัดต้อเนื้อแบบปกติคือ จะไม่มีการปลูกเนื้อเยื่อเพิ่ม แพทย์จะลอกต้อเนื้อที่มีปัญหาออกจากดวงตาโดยใช้เครื่องมือทางการแพทย์ วิธีนี้ใช้เวลาไม่มากและอาจมีโอกาสการกลับมาของต้อเนื้อเป็นไปได้ วิธีนี้ไม่ได้ป้องกันการเกิดต้อเนื้อซ้ำใหม่อย่างสมบูรณ์


2. ผ่าตัดลอกต้อเนื้อพร้อมปลูกเนื้อเยื่อ
แพทย์จะลอกต้อเนื้อที่มีปัญหาออกจากดวงตาเช่นเดียวกับวิธีแรก แต่เมื่อต้อเนื้อถูกลอกออกแล้ว เนื้อเยื่อบุตาของคนไข้จะถูกนำมาปลูกในบริเวณที่ต้อเนื้อถูกลอกออก วิธีนี้ใช้เวลานานกว่าวิธีแรก แต่มีข้อดีคือลดโอกาสการกลับมาของต้อเนื้ออีกครั้ง  
ผ่าตัดต้อเนื้อ พักฟื้นกี่วันนั้น หลังทำผ่าตัดจะปิดตาข้างที่ทำไว้ 48 ชั่วโมง และจะนัดตัดไหมภายใน 7-10 หลังจากการผ่าตัดต้อเนื้อ

 


วิธีเตรียมตัวก่อนผ่าตัดต้อเนื้อ
การเตรียมตัวก่อนผ่าตัดต้อเนื้อ มีความสำคัญเพื่อให้กระบวนการผ่าตัดเป็นไปอย่างราบรื่นและลดความเสี่ยงในระหว่างและหลังการผ่าตัด

  •  ควรแจ้งแพทย์เกี่ยวกับยาที่คุณกำลังรับประทานอยู่ เพราะบางยาอาจมีผลต่อการผ่าตัด
  • งดน้ำและอาหารประมาณ 6 ชั่วโมงก่อนการผ่าตัด เพื่อป้องกันการอาเจียน
  • ล้างหน้าและสระผมให้สะอาดก่อนการผ่าตัด จะช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อหลังการผ่าตัด
  • งดการแต่งหน้าหรือการทาครีมในวันที่ผ่าตัด 


การดูแลตนเองหลังผ่าตัดต้อเนื้อ
 

ดูแลตนเองหลังผ่าตัดต้อเนื้อ

 

●    การดูแลหลังลอกต้อเนื้อควรรักษาแผลให้สะอาดและแห้งตามคำแนะนำของแพทย์
●    รับประทานยารักษา ต้อเนื้อและยาอื่นๆ ตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด
●    ป้องกันน้ำหรือฝุ่นละอองเข้าตาโดยไม่ให้ในช่วง 1 - 2 สัปดาห์แรกหลังผ่าตัดต้อเนื้อ
●    หยดยาหยอดตา หรือน้ำตาเทียมตามคำแนะนำของแพทย์ ในระยะเวลาที่กำหนด
●    ลดการสัมผัสดวงตา เผื่อเลี่ยงการติดเชื้อหรือระคายเคือง
ผ่าตัดต้อเนื้อกี่วันหาย? คนไข้จะใช้ชีวิตได้ตามปกติหลังจากผ่าตัดต้อเนื้อประมาณ 2 สัปดาห์


ผ่าตัดต้อเนื้อที่ไหนดี ราคาเท่าไหร่ ? 
ลอกต้อเนื้อ ที่ไหนดี? ควรเริ่มต้นจากการเลือกสถานพยาบาลที่มีความปลอดภัยและมีเครื่องมือที่ได้มาตรฐาน เป็นสิ่งสำคัญเมื่อต้องการผ่าตัดบนดวงตา สำหรับโรงพยาบาลสมิติเวช ไชน่าทาวน์ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากความพร้อมของเครื่องมือที่ทันสมัยและได้มาตรฐาน รักษาโดยจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สามารถติดต่อได้ที่ Line @samitivejchinatown
ผ่าตัดต้อเนื้อ 1 ข้าง ไม่ใช้ Fibrin Glue ราคา 35,000 บาท
ผ่าตัดต้อเนื้อ 1 ข้าง ใช้ Fibrin Glue ราคา 50,000 บาท


สรุป
ผ่าตัดต้อเนื้อเป็นกระบวนการที่ปลอดภัยและไม่ต้องกังวล ที่สำคัญต้อเนื้อสามารถรักษาให้หายได้ แต่ถึงแม้จะผ่าตัดแล้วโอกาสการเกิดซ้ำก็มีเช่นกัน ฉะนั้นการดูแลตนเองหลังผ่าตัดและการป้องกันการเกิดต้อเนื้อซ้ำเป็นสิ่งสำคัญเพื่อรักษาสุขภาพดวงตาของคุณให้ดีที่สุดในอนาคต
 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง