Lifestyle

รู้จัก 'วิตามินบำบัด' คืออะไร มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร และช่วยด้านไหนได้บ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วิตามินบำบัด' คือการเติมวิตามินและสารอาหารเข้าร่างกายของเรา แต่จะไม่ได้ผ่านการรับประทาน หากแต่เป็นการให้สารอาหารทางหลอดเลือด

หลายๆ ท่าน อาจจะเคยได้ยินคำว่า วิตามินบำบัด หรือ Vitamin Drip ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายมากขึ้น แต่ว่าจริงๆ แล้ว วิตามินบำบัด คืออะไร เหตุใดคนถึงนิยม มีอันตรายหรือไม่ แล้วเหมาะกับใครบ้าง วันนี้ พญ.กฤดากร เกษรคำ แพทย์ American Board of Anti-Aging Medicine จาก Addlife Anti-Aging Center ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี)  จะมาให้ข้อมูลเรื่องนี้กัน

 

พญ.กฤดากร เกษรคำ

 

 

รู้จัก 'วิตามินบำบัด' คืออะไร มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร และช่วยด้านไหนได้บ้าง

 

พญ.กฤดากร เกษรคำ แพทย์ อธิบายว่า วิตามินบำบัด หรือ Vitamin Drip คือการเติมวิตามินและสารอาหารเข้าร่างกายของเรา แต่จะไม่ได้ผ่านการรับประทาน หากแต่เป็นการให้สารอาหารทางหลอดเลือด คล้ายๆ กับการให้ยาทางหลอดเลือด ซึ่งข้อดีของการให้สารอาหารทางหลอดเลือดทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารได้เร็วกว่า และปริมาณที่มากกว่าการดูดซึมผ่านระบบทางเดินอาหาร  จึงเหมาะกับคนที่ขาดสารอาหาร หรือต้องการสารอาหารอย่างเร่งด่วนเพื่อฟื้นฟูการทำงานของร่างกาย หรือผู้ที่มีปัญหาการดูดซึมสารอาหารได้ไม่เพียงพอ

 

 

รู้จัก 'วิตามินบำบัด' คืออะไร มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร และช่วยด้านไหนได้บ้าง

 

การให้ วิตามินบำบัด หรือ Vitamin Drip เราสามารถเลือกชนิดและปริมาณสารอาหารที่แตกต่างกันไปตามความต้องการของร่างกายและความกังวลด้านสุขภาพได้ เช่น

 

  • สูตรเพื่อผิวดูกระจ่างใส ลดความหมองคล้ำ
  • สูตรเพิ่มภูมิคุ้มกัน ช่วยให้หวัดหายเร็ว ลดอาการอ่อนเพลีย
  • สูตรกำจัดสารพิษ โลหะหนัก ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี
  • สูตรช่วยการเผาผลาญ เพิ่มประสิทธิภาพการลดน้ำหนัก
  • สูตรช่วยการบำรุงสมองและความจำ ช่วยการทำงานของระบบประสาท
  • สูตรช่วยเพิ่มพลังงานระดับเซลล์ ช่วยชะลอวัย
  • สูตรช่วยปรับสมดุลและฟื้นฟูสุขภาพลำไส้
  • สูตรช่วยการนอนหลับให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น

 

ทั้งนี้การให้สารอาหารทางหลอดเลือด เป็นวิธีการที่ค่อนข้างปลอดภัย แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้ชำนาญการ เนื่องจากแต่ละคนก็มีข้อจำกัดด้านสุขภาพที่แตกต่างกันออกไป เช่น การตั้งครรภ์ โรคประจำตัวบางอย่าง การใช้ยาบางชนิด เป็นต้น จึงแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อประสิทธิภาพและความปลอดภัย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ