Lifestyle

'ผักอะไรบำรุงกระดูก' เปิด 8 ผัก แคลเซียม สูง จัดเลย ถ้าไม่อยาก 'กระดูกพรุน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กเลย 'ผักอะไรบำรุงกระดูก' เปิดเมนู 'ผัก' 8 ชนิด ที่มี แคลเซียม สูง กินแล้ว บำรุงกระดูก จัดด่วน ถ้าไม่อยาก 'กระดูกพรุน'

เมื่ออายุมากขึ้น ความเสี่ยงหนึ่งที่มักตามมาก็คือ ภาวะ “กระดูกพรุน” บาง และเปราะ ซึ่งเกิดจากปริมาณของมวลกระดูกลดลง จนทำให้กระดูกสูญเสียความแข็งแรง จึงเกิดการแตกหักง่าย โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น สตรีวัยหมดประจำเดือน และผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป แต่ข้อมูลทางการแพทย์ล่าสุด กลับพบว่า ภาวะกระดูกบาง และ “โรคกระดูกพรุน” มีแนวโน้มอายุเฉลี่ยลดลงทุกปี หากไม่อยากเจอกับภาวะ “กระดูกพรุน” ป้องกันไว้ดีกว่าแก้ ด้วยอาหารใกล้ตัว ซึ่ง “ผัก” บางชนิดก็มีแคลเซียมสูง ช่วยบำรุงกระดูก แล้ว “ผักอะไรบำรุงกระดูก” ไปเช็กกันเลย

ภาพประกอบ ผักอะไรบำรุงกระดูก

อาการแบบไหนบอกถึง กระดูกพรุน

 

 

ก่อนอื่น มาเช็กอาการกันก่อนว่า อาการแบบไหนบอกถึงโรคกระดูกพรุน ถึงแม้ว่า โรคกระดูกพรุนจะเป็นโรคที่ไม่ได้แสดงอาการเจ็บปวดโดยตรง จนกว่าจะเกิดการแตกหัก แต่เมื่อมีภาวะกระดูกพรุนมากๆ เข้า ก็จะส่งผลให้เกิดโรคอื่นตามมา ซึ่งเมื่อนั้นก็จะแสดงเป็นอาการตามอวัยวะต่างๆ เช่น มีอาการปวด ขัด จากโรคข้อเสื่อม โดยเฉพาะบริเวณข้อเข่า หรือมีอาการอ่อนแรงจากการที่กระดูกสันหลังเสื่อม จนไปกดทับเส้นประสาท ดังนั้น กินผัก ผลไม้ และอาหาร ที่บำรุงกระดูกช่วยได้

 

 

ผักอะไรบำรุงกระดูก

 

1. ผักตระกูลกะหล่ำ

 

เช่น กะหล่ำปลี กะหล่ำปม ผักกาด บรอกโคลี ผักเคล และ ผักน้ำ จะอุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามิน B6 โฟเลต ธาตุเหล็ก รวมถึงแมงกานีส อีกทั้งยังมีแมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และแคลเซียมสูง ซึ่งมีประโยชน์ต่อการบำรุงและเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงเป็นอย่างมาก

บล็อกเคอรี่

2. ตำลึง

 

ในส่วนของใบและยอดอ่อนตำลึงนั้น ให้แคลเซียมแก่ร่างกายถึง 126 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม อีกทั้ง ยังจัดเป็นแหล่งของวิตามินเอ ที่มีส่วนช่วยบำรุงสายตา ช่วยรักษาเบาหวาน บำรุงกระดูก เสริมภูมิต้านทานในร่างกาย แก้อาการอักเสบ และย่อยอาหารได้ดี

 

3. ขี้เหล็ก 

 

ยอดและใบอ่อนของขี้เหล็ก ให้แคลเซียมมากถึง 156 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม และยังมีสารอาหารประเภทวิตามินที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย และช่วยป้องกันอาการหวัดได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ใบอ่อนของขี้เหล็ก ยังมีสารช่วยคลายเครียด และเป็นยานอนหลับอ่อนๆ  อีกด้วย

 

 

4. ถั่วพู

 

ถั่วพูอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินอี มีสรรพคุณช่วยแก้อาการอ่อนเพลีย และเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังจัดเป็นผักที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงอีกเช่นกัน

ผักบำรุงกระดูก

5. คะน้า

 

คะน้าจัดอยู่ในประเภทผักตระกูลกะหล่ำ ในส่วนของคะน้า 100 กรัม ให้แคลเซียมแก่ร่างกายมากถึง 245 มิลลิกรัม ถือเป็นผักที่ให้แคลเซียมแก่ร่างกายสูงมาก จึงไม่แปลกเลย ที่คะน้าจะถูกจัดเป็นผักที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง

 

 

6. กระเฉด

 

กระเฉด 100 กรัม ให้แคลเซียมแก่ร่างกายมากถึง 387 มิลลิกรัม จึงช่วยสร้างความแข็งแรงให้กระดูกได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญ ผักกระเฉดยังสามารถเอามาทำเป็นเมนูอาหาร ทั้งแกง ผัด หรือยำได้อร่อยอีกด้วย

 

7. กระถิน

 

เหม็นหน่อยแต่อร่อยนะ กระถิน 100 กรัม ให้แคลเซียมแก่ร่างกายสูงถึง 137 มิลลิกรัม และยังเป็นผักที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ ที่ช่วยบำรุงสายตา นอกจากนี้ ยังเป็นผักที่มีฤทธิ์ในการลดน้ำตาลในเลือด ช่วยขับระดู ขับลม แก้อาการท้องร่วง ช่วยสมานแผล และบำรุงตับได้ดี

 

8. ยอดแค

 

ยอดแค 100 กรัม ให้แคลเซียมมากถึง 395 มิลลิกรัม ถือเป็นผักที่อุดมไปด้วยแคลเซียมสูง สามารถหามากินได้ไม่ยาก แถมยังเอามาทำเป็นเมนูอาหารได้หลากหลาย

ผักบำรุงกระดูก

 

ทั้งนี้ การรับประทาน ผัก ที่กล่าวมาข้างต้น ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ที่สามารถทำได้ เพื่อดูแลรักษากระดูก ป้องกัน กระดูกพรุน แต่เพื่อสุขภาพกายโดยรวมที่ดี ก็ควรรับประทานอาหารอื่นๆ ให้ครบถ้วนตามหลักโภชนาการ ออกกำลังกาย และรับแสงแดดในยามเช้า หลีกเลี่ยงพฤติกรรมต่างๆ ที่อาจส่งผลต่อสุขภาพกระดูก และเมื่อมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับกระดูก ควรรีบพบแพทย์ เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้องและเหมาะสม

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล : โรงพยาบาลพญาไท, ปริ๊นซ์สุวรรณภูมิ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ