Lifestyle

เช็กด่วน 'กลิ่นคนแก่' เกิดจากอะไร พร้อมเปิดวิธีแก้ ระวังแก่จนกลิ่นออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กด่วน 'กลิ่นคนแก่' มีสาเหตุเกิดจากอะไร ต้องอายุเท่าไรถึงเริ่มมี เป็นกันทุกคนไหม พร้อมเปิดวิธีแก้ ระวังแก่จนกลิ่นออก

เมื่อเราอายุมากขึ้น ร่างกายย่อมเปลี่ยนแปลง ทั้งภายนอกและภายใน และสิ่งที่สำคัญคือเรื่องของกลิ่นตัว ซึ่งหลายคนมักไม่รู้ ว่าคนแก่มีกลิ่นเฉพาะที่เกิดในผู้สูงอายุ หรือเรียกว่า "กลิ่นคนแก่" 

 

 

 

 

 

"กลิ่นคนแก่" มักเป็นกลิ่นอ่อนๆ ติดตัวผู้สูงอายุ ใครที่อยู่ใกล้ชิดผู้สูงอายุคงเคยได้กลิ่นมาบ้าง กลิ่นก็ไม่ได้เหม็นหรือหอม วันนี้ทาง คมชัดลึก จะพารู้จัก "กลิ่นคนแก่" พร้อมเผยวิธีป้องกันไม่ให้เกิด เมื่อถึงวันนั้นของเรา

 

ผู้สูงอายุ

 

"กลิ่นคนแก่" คืออะไร?

 

"กลิ่นคนแก่" จะเกิดกับคนที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป เป็นกลิ่นประจำตัวผู้สูงอายุและไม่ได้เกิดจากสิ่งสกปรก เกิดจากสาร Nonenal ซึ่งเป็นผลมาจากต่อมไขมันและต่อมเหงื่อได้ผลิตไขมันและเหงื่อออกมาทำปฏิกริยากับแบคทีเรียจนเกิดกลิ่นบนร่างกายขึ้น 

 

ซึ่งกลิ่นแก่นี้จะส่งกลิ่นที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละคน และเมื่อเรามีอายุมากขึ้นร่างกายก็จะทำงานแย่ลง จนเกิดการสะสมของสาร Nonenal มากขึ้น ก็จะยิ่งปล่อยกลิ่นแก่มากขึ้น และ "กลิ่นคนแก่" นี้จะติดอยู่ที่เสื้อผ้าที่สวมใส่ด้วย

 

ผู้สูงอายุ

 

สาเหตุที่ทำให้เกิด "กลิ่นคนแก่" ก่อนวัย

  1. แบคทีเรียบางชนิดบนผิวหนัง ทำให้เกิดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ได้ ซึ่งเกิดจากการที่ผิวผลิตน้ำมันได้ลดลง ซึ่งนำไปสู่การผลิตสารที่ทำให้เกิด "กลิ่นคนแก่"
  2. อาจเกิดจากสุขอนามัยส่วนบุคคล การอาบน้ำและรักษาความสะอาดที่ไม่สม่ำเสมออาจก่อให้เกิดกลิ่นกายที่คล้ายกับ "กลิ่นคนแก่"
  3. เสื้อผ้าที่ใส่ไม่สะอาด อาจดูดซับและกักเก็บกลิ่นไม่พึงประสงค์ จนก่อให้เกิดกลิ่นที่คล้าย "กลิ่นคนแก่" ได้
  4. "กลิ่นคนแก่" อาจเกิดจากการรับประทานอาหารและยาบางชนิด เช่น กระเทียม อาจทำให้กลิ่นตัวเปลี่ยนไป 
  5. สภาวะสุขภาพ เช่น โรคเบาหวานหรือโรคตับสามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของกลิ่นตัวได้ 

 

 

วิธีแก้ "กลิ่นคนแก่" มีดังนี้

 

  1. เช็ดเหงื่อบ่อยๆ ด้วยทิชชู่เปียกที่ระงับกลิ่นได้ อย่างที่รู้กันว่ากลิ่นเกิดจากการผสมกันระหว่างเหงื่อ ไขมัน และแบคทีเรีย การตัดวงจรง่ายๆ คือการเช็ดเหงื่อ หรือทำให้ตัวเองเหงื่อออกน้อยที่สุด
  2. ออกกำลังกาย อาจตรงข้ามกับที่แนะนำไปก่อน แต่เป็นเฉพาะบางเวลา โดยการออกกำลังกายจะช่วยให้ต่อมเหงื่อขยายและขับของเสียออกไป ลดสาเหตุการสะสมของเชื้อแบคทีเรียและสิ่งสกปรก
  3. อาบน้ำร้อน การอาบน้ำร้อนจะช่วยให้รูขุมขนขยาย พาเหงื่อและสิ่งสกปรกไหลไปพร้อมกับน้ำ รวมถึงสมัยนี้ก็มีผลิตภัณฑ์ดับกลิ่นสูงอายุ สามารถใช้ควบคู่ไปด้วย
  4. งดสูบบุหรี่ บุหรี่เป็นปัจจัยสำคัญที่เพิ่มสารอนุมูลอิสระให้แก่ร่างกาย เป็นตัวการทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานแย่ลง ส่งผลให้เกิดการสะสมของเสียในร่างกายเพิ่มกลิ่นเหม็นตามต่อมผิวหนัง
  5. ลดเนื้อสัตว์ และไขมัน ไขมันในเนื้อสัตว์จะกระตุ้นให้ต่อมผลิตไขมันขับความมันส่วนเกินออกมามากขึ้น 1 ใน 3 ตัว การหลักของสูตรเกิดกลิ่นแก่ นอกจากนี้แนะนำให้เลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูงทุกประเภทเพื่อลดการเกิดกลิ่น 

 

ผู้สูงอายุ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ