Lifestyle

การฉีดเชื้ออสุจิเข้าสู่ โพรงมดลูก หนึ่งทางเลือกของการรักษาภาวะมีบุตรยาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การฉีดเชื้ออสุจิเข้าสู่โพรงมดลูก หรือเรียกสั้นๆ ว่า IUI คือหนึ่งทางเลือกของการรักษาภาวะมีบุตรยาก ที่อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เฉพาะทาง และได้รับความนิยมมากเช่นกัน

ครั้งนี้ทาง Millenniumivfclinic.com เว็บไซต์ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก จะมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับการฉีดเชื้ออสุจิเข้าสู่โพรงมดลูก หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า IUI ซึ่งเป็นวิธีการรักษาหนึ่ง ที่ช่วยเพิ่มโอกาสการมีบุตรได้ และมีความน่าสนใจสำหรับคู่สมรสที่มีบุตรยากและอยากมีบุตรให้สำเร็จ แม้ใครหลายๆ คนจะคุ้นเคยกับเด็กหลอดแก้วมากกว่าเพราะได้ยินบ่อยกว่า แต่ขอบอกไว้เลยว่า IUI ก็เป็นวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพไม่แพ้กัน เพียงแต่ว่าต้องเลือกใช้กับคนไข้ที่เหมาะสม
 

ข้อมูลเบื้องต้นการฉีดเชื้ออสุจิเข้าสู่โพรงมดลูก (IUI) 
การฉีดเชื้ออสุจิเข้าสู่โพรงมดลูกหรือ IUI คือการรักษาภาวะผู้มีบุตรยากวิธีหนึ่ง ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เฉพาะทาง ได้รับความนิยมมากเช่นกัน สำหรับคู่สมรสที่อยากมีบุตร ทั้งยังเป็นการรักษาขั้นต้นก่อนเปลี่ยนไปทำการรักษาด้วยวิธีอื่นเมื่อทำการฉีดเชื้ออสุจิเข้าสู่โพรงมดลูกแล้วไม่เห็นผล


โดยการฉีดเชื้ออสุจิเข้าไปในโพรงมดลูก เป็นการแก้ปัญหาบางอย่างที่ทำให้ไข่กับอสุจิไม่สามารถปฏิสนธิกันได้ตามธรรมชาติ จึงต้องพึ่งการฉีดเข้าไปในโพรงมดลูกโดยตรง ซึ่งอสุจิจะต้องผ่านท่อนำไข่ไปยังมดลูก แต่วิธีการนี้จะไม่ใช้กับคนที่มีความผิดปกติที่ท่อนำไข่ทั้ง 2 ข้าง


สำหรับวิธีการรักษานี้ทางศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก Millenniumivfclinic ก็มีบริการรองรับ เพื่อแก้ไขปัญหาผู้มีบุตรยาก โดยสามารถปรึกษาเบื้องต้นได้ทางเว็บไซต์ Millenniumivfclinic.com

 

สาเหตุที่ต้องฉีดเชื้ออสุจิเข้าสู่โพรงมดลูก (IUI)
คู่สมรสที่ต้องได้รับการฉีดเชื้ออสุจิเข้าสู่โพรงมดลูก เนื่องจากมีเหตุผลบางประการที่อสุจิและไข่ไม่สามารถผสมกันตามธรรมชาติได้ โดยทาง Millenniumivfclinic.com ก็ได้รวบรวมสาเหตุมาให้แล้ว ดังนี้
 

ไข่ไม่ตก
หากคู่สมรสฝ่ายหญิงมีปัญหาเรื่องการตกไข่ เพราะเซลล์ไข่ไม่เจริญเติบโตตามเวลา ทำให้ไม่เกิดการตกไข่รวมถึงคนที่ไข่ตกน้อยเกินไป สามารถพึ่งการฉีดเชื้ออสุจิเข้าสู่โพรงมดลูกได้ เพราะก่อนฉีดน้ำเชื้อจะต้องฉีดกระตุ้นไข่ก่อน เพื่อให้ไข่เติบโตและเกิดการตกไข่ปริมาณที่มากพอ 


เชื้ออสุจิไม่แข็งแรง 
คู่สมรสฝ่ายชายมีอสุจิที่ไม่แข็งแรง มีปริมาณน้อยเกินไป เคลื่อนที่ได้ช้า จนไม่สามารถเจาะเข้าไปในเซลล์ไข่ได้ จะทำให้ไม่สามารถมีบุตรได้ เนื่องจากอสุจิและไข่ไม่เกิดการปฏิสนธิกัน และการฉีดเชื้ออสุจิเข้าไปในโพรงมดลูกโดยตรงสามารถแก้ปัญหานี้ได้ โดยผู้เชี่ยวชาญจะคัดเลือกอสุจิที่แข็งแรงมาทำการฉีด ทำให้อสุจิเดินทางถึงรังไข่ได้ง่ายขึ้น


มีบุตรยากโดยไม่ทราบสาเหตุ
ในผู้ที่รู้ตัวว่ามีบุตรยากโดยไม่ทราบสาเหตุ เมื่อเข้าไปปรึกษาแพทย์ แพทย์จะแนะนำการฉีดเชื้ออสุจิเข้าสู่โพรงมดลูกเป็นวิธีแรก เนื่องจากเป็นวิธีที่ใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด ซึ่งพบว่าผู้มีบุตรยากบางราย สามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีนี้ โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยวิธีอื่นที่มีขั้นตอนซับซ้อนและยุ่งยากมากกว่า


แพ้อสุจิ 
หากฝ่ายหญิงแพ้อสุจิ ซึ่งเป็นการแพ้โปรตีนที่อยู่ในน้ำอสุจิ จะเกิดอาการแสบคันบริเวณช่องคลอด มีผื่นแดงขึ้นทั่วร่างกาย หากแพ้มากๆ อาจมีผลต่อทางเดินหายใจ และคลื่นไส้ อาเจียน ต้องสวมถุงยางอนามัยเมื่อต้องการมีเพศสัมพันธ์ แต่หากต้องการมีบุตรจะต้องอาศัยวิธีอื่น และการฉีดน้ำเชื้อเข้าโพรงมดลูกโดยตรงก็แก้ปัญหาเรื่องนี้ได้เช่นกัน


ต้องการรับบริจาคเชื้ออสุจิ 
ในผู้หญิงที่ต้องการรับบริจาคเชื้ออสุจิ แพทย์จะใช้การฉีดเชื้ออสุจิเข้าสู่โพรงมดลูก เพื่อช่วยให้เกิดการตั้งครรภ์


การฉีดเชื้ออสุจิเข้าสู่โพรงมดลูก (IUI) ไม่เหมาะกับใคร

  •  คู่สมรสที่ฝ่ายหญิงมีปัญหาเยื่อบุโพรงมดลูกผิดเจริญผิดที่ชนิดรุนแรง 
  • คู่สมรสที่ฝ่ายหญิงมีปัญหาการติดเชื้อในอุ้งกระดูกเชิงกราน
  • คู่สมรสที่ฝ่ายหญิงมีปัญหาท่อนำไข่ตีบตันทั้ง 2 ข้าง หรือผู้ที่ทำการผูกท่อนำไข่ทั้ง 2 ข้างแล้ว เพราะการฉีดเชื้ออสุจิเข้าสู่โพรงมดลูก จะต้องฉีดอสุจิเข้าไปในโพรงมดลูก ซึ่งเชื้ออสุจิยังต้องผ่านท่อนำไข่ หากท่อนำไข่มีปัญหาทั้ง 2 ข้าง อสุจิก็ไม่สามารถเข้าไปยังโพรงมดลูกได้ 
  • คู่สมรสที่ฝ่ายชายมีปัญหาไม่สามารถผลิตอสุจิได้ สำหรับปัญหานี้ฝ่ายหญิงต้องได้รับการฉีดเชื้ออสุจิเข้าสู่โพรงมดลูก โดยการรับบริจาคอสุจิจากชายอื่นที่ไม่ใช่คู่สมรส


ขั้นตอนการฉีดเชื้ออสุจิเข้าสู่โพรงมดลูก (IUI) 
Millenniumivfclinic.com ได้รวบรวมขั้นตอนการฉีดเชื้ออสุจิเข้าสู่โพรงมดลูกมาให้ได้ศึกษาพร้อมๆ กัน ดังนี้

1. เข้าพบแพทย์เพื่อปรึกษา
การเข้าปรึกษาแพทย์ เพื่อหาสาเหตุของการไม่มีบุตร แพทย์จะประเมินถึงสาเหตุที่น่าจะเป็น ผ่านการซักประวัติคนไข้ และแพทย์จะเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมให้ ก่อนจะทำการวางแผนการรักษาต่อไปตามลำดับ โดยแพทย์จะนัดเข้ามาใหม่ หลังจากวางแผนรักษาแล้ว

 

2. เตรียมกระตุ้นไข่
แพทย์จะนัดวันมาเตรียมกระตุ้นไข่ โดยให้คนไข้ฝ่ายหญิงกินยาเร่งการตกไข่ แต่ก่อนให้กินยาจะทำการดูขนาดของไข่และรอบการตกไข่ของฝ่ายหญิงว่าจะสุกหรือตกวันไหน

 

3. ดูความพร้อมของไข่
หลังจากที่แพทย์ให้คนไข้กินยาแร่งการตกไข่ไปแล้ว แพทย์จะอัลตร้าซาวน์ (Ultrasound) ส่องดูเซลล์ไข่หลังจากที่ได้รับยาเร่งการตกไข่ และถ้าหากพบว่าขนาดของไข่นั้นมีความพร้อมแล้ว แพทย์จะฉีดยากระตุ้นให้ไข่ตก 

 

4. เก็บน้ำเชื้อ
แพทย์จะให้คนไข้ฝ่ายชายเก็บน้ำเชื้อด้วยตนเอง โดยการใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ให้ ทางคลินิกจะเตรียมสถานที่มิดชิดไว้ให้คนไข้ฝ่ายชายเข้าไปทำการเก็บอสุจิใส่ภาชนะ เพื่อส่งเข้าห้องปฏิบัติการตามลำดับ


5. คัดเลือกอสุจิ
ผู้เชี่ยวชาญจะรับน้ำเชื้อที่บรรจุอยู่ในภาชนะมา แล้วทำการคัดเลือกอสุจิที่แข็งแรงและสมบูรณ์เอาไว้ เพื่อทำการฉีดเข้าไปในโพรงมดลูกตามลำดับ

 

6. ฉีดอสุจิ
โดยเริ่มต้นแพทย์จะใช้เครื่องมือขยายช่องคลอด ตามด้วยการใส่สายฉีดน้ำเชื้อเข้าไปในโพรงมดลูก ถัดมาแพทย์จะฉีดน้ำเชื้ออสุจิที่คัดเลือกแล้ว เข้าสู่โพรงมดลูกของฝ่ายหญิง เพื่อปล่อยให้อสุจิและไข่ทำการปฏิสนธิกัน ซึ่งอสุจิจะผสมกับไข่ที่ตกลงมาที่ท่อนำไข่ของฝ่ายหญิง 

 

7. ติดตามผล
หลังจากฉีดน้ำเชื้ออสุจิเข้าไปในโพรงมดลูกแล้ว นแพทย์จะต้องติดตามผลว่าสำเร็จหรือไม่ โดยการนัดคนไข้กลับมาตรวจการตั้งครรภ์หลังฉีดน้ำเชื้อ 2 สัปดาห์  


การฉีดเชื้ออสุจิเข้าสู่โพรงมดลูก คือหนึ่งทางเลือกของการรักษาภาวะมีบุตรยากที่มีประสิทธิภาพ โดยทางศูนย์รักษาภาวะมีบุตรยาก Millenniumivfclinic ก็มีบริการส่วนนี้รองรับเช่นกัน เบื้องต้นสามารถปรึกษาฟรี ผ่านทาง Millenniumivfclinic.com ซึ่งทางศูนย์ยินดีให้คำปรึกษา และพร้อมที่จะเติมเต็มความฝันของทุกครอบครัว 
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ